Thursday, June 16, 2011

TRUNG QUỐC BẮT MỘT BLOGGER TUNG TIN BẠO LOẠN . TRUNG QUỐC CẤM DU KHÁCH ĐẾN TÂY TẠNG (RFI)



Tú Anh   -   RFI
Thứ năm 16 Tháng Sáu 2011

Công an tnh Qung Đông nói là đã bt được mt người đàn ông phát tán tin đn trên internet, mà theo chính quyn là nguyên nhân gây bo lon sut ba ngày ti Tăng Thành. Câu chuyn mt ph n mang thai bán hàng rong b công an xô ngã đã to ra mt làn sóng phn n. Theo dân cư đa phương, mt tòa nhà ca chính quyn b đt cháy và nhiu xe cnh sát b đp phá.

Theo AFP, mng thông tin xã hi ca công an Qung Đông nói rng h đang giam gi mt người đàn ông h Trn t th ba, ba ngày sau v bo lon Tăng Thành. Theo cáo buc ca công an thì người đàn ông này đã thú nhn mình là tác gi « tin đn tht thit » câu chuyn mt ph n mang thai b công an hành hung đưa đến « h qu tai hi cho xã hi ».

Không biết li cáo buc ca công an Qung Đông có trung thc hay không. Theo AFP, thì trước v bo lon ti Tăng Thành, đa bàn tnh Qung Đông min Nam cũng như H Bc min Trung đã xy ra hai v xung đt gia hàng ngàn người dân bt mãn trước nn tham ô và lc lượng an ninh.

Ti Tăng Thành, trong ba ngày lin chính quyn phi huy đng hàng ngàn cnh sát chng bo đng đi đu vi nhiu ngàn công nhân, đa s gc T Xuyên . Phe biu tình s dng gch đá chng li xe bc thép, lu đn cay và dùi cui đin ca cnh sát. H tn công các cơ quan an ninh, đt xe công an và đp phá mt s máy rút tin.
Hôm nay 16/6, nhiu người dân Tăng Thành cho hãng thông tn Pháp biết là tình hình tm yên nhưng công an vn tun tra khp các ngã đường. Mt thanh niên 27 tui thut li là anh chưa bao gi chng kiến mt s kin kinh hoàng như thế.
Nhiu v dân chúng ni lon cũng được ghi nhn ti Ni Mông hi tháng 5. Theo gii phân tích thì tình trng lm phát trm trng vi tim năng bùng n mnh cng vi thiên tai, tham nhũng đã làm cho xã hi Trung Quc căng thng đến mc ch cn mt tia la nh cũng đ đưa ti mt đám cháy ln.

-------------------------
Thu Trang   -   RFI
Thứ năm 16 Tháng Sáu 2011

Hôm nay 16/4, ngun tin t ngành du lch cho Reuters biết là chính quyn Trung Quc không cho người ngoi quc đến Tây Tng, do gn đến dp k nim 90 năm ngày thành lp đng Cng sn Trung Quc.

Mt nhân viên ph trách du lch Lhassa, th đô Tây Tng, xin được giu tên cho biết : « Đây là mt quy đnh mi được ban hành, do sp ti k nim ngày thành lp Đng ln th 90 vào tháng 7 ti. Người nước ngoài không th đến đây dù trong khuôn kh mt cuc du lch t chc tp th. »

Mt người ph trách mt hãng du lch Bc Kinh tha nhn là h đã được thông báo tin này t nhiu tháng nay. Ông nói : « Chúng tôi đã phi hy rt nhiu chuyến đi mà không biết nguyên do ca quyết đnh này. Có th nó liên quan đến chính tr. »

Du khách nước ngoài mun đến Tây Tng phi có giy phép. Riêng vùng xung quanh Hymalaya thì thường xuyên b cm. Ln này, chính quyn Trung Quc cm tt c người nước ngoài ti đây, đ tránh mi ý đ gieo rc bo đng trong dp l nhy cm sp ti, như li ca phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc khng đnh, sau cuc biu tình ca người Ni Mông tháng năm va qua.

Xin nhc li là, sau nhng cuc biu tình, bo đng ca người Tây Tng vào năm 2008 chng li s cai tr ca Trung Quc, mà Đc Đt Lai Lt Ma gi là « đa ngc trn gian », chính quyn Bc Kinh càng kim soát khu vc này nghiêm ngt hơn.

.
.
.

No comments: