Thursday, June 16, 2011

HRW KÊU GỌI CHÂU ÂU CỨNG RẮN HƠN VỚI BẮC KINH TRÊN LĨNH VỰC NHÂN QUYỀN (RFI)


Trng Thành   -   RFI
Thứ năm 16 Tháng Sáu 2011

Sáng nay 16/6/2011, đi thoi nhân quyn gia Liên Hip Châu Âu và Trung Quc khai mc ti Bc Kinh. Cũng ngày hôm nay, t chc nhân quyn Humain Rights Watch kêu gi Châu Âu yêu cu Bc Kinh phi công khai các kết qu c th trong lĩnh vc này.

Đi thoi v nhân quyn gia Liên Hip Châu Âu và Trung Quc bình thường được t chc hai ln mt năm, luân phiên ti Trung Quc và mt nước Châu Âu. Đi thoi Âu Trung va khai mc là cuc đu tiên k t mt năm nay. Ln đi thoi d kiến vào tháng 12/2010 ti Madrid trước đó đã b Bc Kinh hy b đ phn đi vic ông Lưu Hiu Ba được trao gii Nobel Hòa bình. Nhà văn Lưu Hiu Ba là người b chính quyn Trung Quc kết án 11 năm tù.

Cuc đi thoi nhân quyn Âu Trung din ra vào lúc hàng chc nhà văn, lut sư và các nhà tranh đu cho nhân quyn Trung Quc b chính quyn Bc Kinh bt b, bt cóc, qun thúc hay hành hung k t đu cuc ni dy ti thế gii Rp tháng Hai đu năm nay, và trước cuc chuyn giao quyn lc trong đng Cng sn Trung Quc vào dp Đi hi năm 2012.

Cuc đi thoi nhân quyn Âu Trung là dp Bruxelles th hin cho Bc Kinh biết thái đ ca Liên Hip Châu Âu đi vi tình trng nhân quyn nói chung ti Trung Quc, đng thi nêu ra các trường hp c th và chuyn cho Trung Quc mt danh sách các nn nhân, bên l các cuc tho lun.

Ngày hôm nay, t chc bo v nhân quyn Human Rights Watch đã kêu gi Liên Hip Châu Âu yêu cu Trung Quc phi công b các mc tiêu trong lĩnh vc này. Theo HRW, nếu Bc Kinh không có thin chí, Châu Âu cn hoãn li các phiên tho lun tiếp theo, bi cuc đàn áp nhm vào các nhà ly khai và dân ch hin nay là « đt khc lit nht trong vòng mt thế h ».

Nêu ra các trường hp c th ca ngh sĩ Ngi V V, b giam gi bí mt t tháng Tư mà không qua bt c mt th tc hp pháp nào, trường hp b qun chế ti gia ca v nhà văn Lưu Hiu Ba và các cáo buc đáng nghi ng liên quan đến nhà văn Nhim Vân Phi (Ran Yunfei), Human Rights Watch đã ch trích Liên Hip Châu Âu đã không s dng các cuc gp g cp cao vi Trung Quc đ nói v các đàn áp khc lit nhm vào gii ly khai. C th là, ch tch Hi đng Châu Âu Herman van Rompuy, trong chuyến công du Trung Quc vào tháng Năm, đã không công khai nêu ra vn đ này. HRW cũng cáo buc Bruxelles đã không h có « tuyên b chính thc » nào sau khi Bc Kinh hy b cuc đi thoi Madrid 2010.

.
.
.

No comments: