Wednesday, June 15, 2011

PHILIPPINES NHỔ CÁC CỘT TRỤ CỦA NƯỚC NGOÀI TRÊN VÙNG TRƯỜNG SA MÀ MANILA NHẬN CHỦ QUYỀN (RFI)



Anh Vũ   -   RFI
Thứ tư 15 Tháng Sáu 2011

Biểu tình tại Manila, đối diện với lãnh sự quán Trung Quốc, phản đối sự xâm lấn của Trung Quốc tại vùng quần đảo Spratly/Trường Sa, 8/6/2011.   REUTERS/Romeo Ranoco

Theo AFP, hôm nay 15/06/2011 Philippines thông báo hi quân ca h đã nh nhng ct trl” cm trên ba di đá ngm nm trong khu vc Bin Đông đang có tranh chp. Hi tháng 5, tc là trước khi chính thc lên tiếng phn đi tàu Trung Quc xâm nhp lãnh hi ca mình, Manilla đã cho trin khai vic nh các ct tr bng g như vy.

Phát ngôn viên hi quân Philippines, ông Omar Tonsay, không nói rõ nhng ct tr nói trên là ca ai cm xung, ch gii thích vi AFP rng : nhng ct tr này được coi là l vì nó không do quân đi hay chính ph Philippines cm xung. Chúng tôi nh đi vì nhng nơi đó thuc phn lãnh th ca Philippines.

Gn đây, chính quyn Manilla đã lên tiếng t cáo Trung Quc cho dng chòi canh và phao mc trong khu vc mà Philippines đòi ch quyn.
Các ct tr b nh đi đã được cm trong vùng qun đo Trường Sa, xung quanh khu vc có tên gi Amy Douglas Bank và Red Bank. Đây là các v trí nm trong khu vc đang có tranh chp ch quyn gia Philippines, Trung Quc, Vit Nam và nhng nước khác là Brunei, Malaysia và Đài Loan.

Bt đng kéo dài v ch quyn lãnh hi này trong tháng qua đã tr nên căng thng hơn khi Philippines và Vit Nam nhn thy Trung Quc ngày càng t ra hiếu chiến hơn trong các đòi hi v ch quyn lãnh hi trong vùng bin tranh chp. Trên thc tế, Trung Quc đã liên tc có nhng hành đng gây hn trên bin vi hai nước này.

Philippines lên án Trung Quc, trong vòng 4 tháng qua, đã 7 ln xâm phm lãnh hi và tn công các tàu cá ca Philippines, trong đó có nhng ln tàu Trung Quc còn n súng vào ngư dân và thường xuyên đe da tàu khai thăm dò du khí ca Philippines. Nhng hành đng tương t cũng được Trung Quc làm thường xuyên đi vi Vit Nam.
Căng thng ti khu vc Bin Đông đã tăng thêm mt mc na trong my ngày qua. Đc bit khi tng thng Benigno Aquino hôm qua tuyên b Philippines cn có s giúp đ ca M đ gii quyết các tranh chp Bin Đông.
.
.
.

No comments: