Wednesday, June 15, 2011

VỀ VIỆC TRUNG QUỐC TUYÊN BỐ "KHÔNG DÙNG VŨ LỰC" TRONG TRANH CHÁP BIỂN ĐÔNG (LS Vũ Đức Khanh)



LS. Vũ Đức Khanh
Theo AFP đưa tin thì hôm 14 tháng 6 vừa qua, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết rằng “Trung Quốc sẽ không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa bằng vũ lực để giải quyết tranh chấp ở biển Đông và thay vào đó sẽ theo đuổi đối thoại nhiều hơn với các nước liên quan.”

Cũng cần nhắc lại rằng với những gì vừa mới xẫy ra trong vài tuần qua, một lần nữa, chúng ta đã nhận thấy rõ ràng rằng chiến lược của Trung Quốc ở biển Đông trước nhất là hất Mỹ ra khỏi Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung, sau đó sẽ chẻ nhỏ ASEAN để thương lượng song phương và chi phối. Và cuối cùng thì thâu tóm ASEAN bằng cách là để các nước ASEAN sẽ tự nộp mình đến thần phục Bắc Kinh.

Trong thời gian tới, TQ một mặt vẫn tiếp tục biểu dương lực lượng và có những hành động khiêu chiến nhưng ở góc độ nhỏ, vừa và kiểm soát được. Mặt khác, TQ sẽ đi đêm thương lượng với từng nước một để chia rẽ ASEAN. Đối với những nước có tranh chấp với TQ duy nhất VN là chướng ngại vật đáng kể. Do đó TQ sẽ tập trung giải quyết bài toán VN trước. Đè bẹp được VN thì coi như đã giải quyết được 50% của vấn đề. Ngoài ra, TQ cũng sẽ cương quyết làm bằng mọi cách để Mỹ không thể can dự vào được.

Trong thời gian từ đây đến 10 năm tới, TQ sẽ liên tục kêu gọi hợp tác trên bIển Đông và gạt vấn đề chủ quyền qua một bên nhưng nếu VN không chịu thì TQ buộc phải làm mạnh. Đây cũng là chiến lược của TQ đã từng làm với Hongkong và Macao và đang áp dụng với Đài Loan. Ngoài ra, đối với lãnh đạo TQ, Chính phủ Hà Nội chỉ là phường ăn cháo, đá bát, sớm đánh, tối đầu và cũng vì đàng nào thì TQ vẫn phải kiểm soát biển Đông nên vấn đề sống còn của chế độ Hà Nội không còn quan trọng nữa. Cái 4 tốt và 16 chữ vàng chỉ là liều thuốc an thần cho Hà Nội chứ không phải cho Bắc Kinh. Lãnh đạo Bắc Kinh đã sẵn sàng chấp nhận một Việt Nam nằm trong quỹ đạo của Mỹ chống TQ nhưng miễn sao Mỹ phải để TQ rãnh tay ra tay trước giải quyết chuyện Trường Sa đã. Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hôm 19 tháng 1 năm 2011 vừa qua trên thực tế đã quyết định vận mạng của Việt Nam rồi. Đây cũng là quan điểm của Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh khi ông ta tuyên bố hồi tháng 4 rằng Việt Nam quyết không để những nước khác quyết định số phận của mình!

Thế cờ biển Đông giờ đã quá rõ, chỉ đáng tiếc là Chính phủ Hà Nội chỉ biết : còn Đảng, còn mình nên cố tình để những cơ hội cứu nguy dân tộc vuột khỏi tầm tay. Tôi thật sự khẩn thiết kêu gọi Chính phủ Hà Nội nên bình tâm, tỉnh trí, suy nghĩ lại. Hãy vì lợi ích và sự an nguy của dân tộc Việt mà thả ngay lập tức những vị như Cù Huy Hà Vũ, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Hunh Duy Thức và Nguyễn Văn Hải tự Blogger Điếu cày để các vị này cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đứng lên trên dưới một lòng quyết tâm bảo vệ non sông cẩm tú Việt Nam và lật sang trang sử mới cho nước nhà.

Việt Nam Độc Lập, Phú Cường Muôn Năm.
Việt Nam Tự Do, Dân Chủ Muôn Năm.

LS. Vũ Đức Khanh
Khanh VU DUC, LL.L., LL.B., MPA
Barrister, Solicitor & Notary Public
VDK LAW OFFICE
Integrity – Competence – Excellence
838 Somerset Street West, Suite 30, Ottawa Ontario K1R 6R7 Canada
Tel: (613) 867-2071 or (613) 238-8889 – Fax: (613) 238-8890

-------------------------------------

Anh Vũ   -    RFI    (Thứ ba 14 Tháng Sáu 2011)

.
.
.

No comments: