Wednesday, June 15, 2011

CĂNG THẲNG DỮ DỘI VỀ BIỂN ĐÔNG GIỮA BẮC KINH & HÀ NỘI (RFI)



Minh Anh   -    RFI
Thứ ba 14 Tháng Sáu 2011

Tình hình căng thng ti Bin Đông là mt đ tài được nht báo Le Figaro và Le Monde cùng quan tâm đến ngày hôm nay. « Căng thng d di v Bin Đông gia Bc Kinh và Hà Ni » là ta đ bài viết trên báo Le Monde. Trong khi đó, Le Figaro dành hn mt trang phân tích tình hình căng thng ti khu vc này.

Mt tm hình chiếc tàu ngm mang c Trung Quc. Mt hình bn đ, chiếm gn 1/3 trang báo, v li khu vc tranh chp theo "hình lưỡi bò", ôm trn gn hết Bin Đông, mà Trung Quc cho là thuc quyn lãnh hi ca h. Đó là nhng hình nh mà Le Fiagro s dng đ cho thy mc đ căng thng đang din ra ti khu vc này.

Theo Le Figaro, căng thng v Bin Đông gia Trung Quc và Vit Nam vn tn ti t lâu, nhưng chưa bao gi căng thng li d di như ln này. Vit Nam lên án mnh m Trung Quc vi phm ch quyn lãnh th ca mình sau mt lot các v tàu hi giám và tàu ngư chính Trung Quc ct dây cáp ca hai tàu thăm dò du khí Vit Nam, đang hot đng ngay trên vùng đc quyn kinh tế ca mình.

Le Figaro gii thích, trước s leo thang trong hành đng gây hn ca Trung Quc, Vit Nam buc phi quc tế hóa vn đ tranh chp Bin Đông. Điu này đã làm cho chính quyn Bc Kinh ni gin. Vit Nam đã chng t rng, s tham gia quc tế là nhm duy trì hòa bình và n đnh trong khu vc. Nói mt cách c th, Vit Nam mun có s hin din ca M. Tuy nhiên, trước mt, M vn mun gi thế trung lp. M ch tuyên b lo ngi cho tình hình ti khu vc và kêu gi các gii pháp ôn hòa. M còn đ ngh Trung Quc và các nước thuc khi ASEAN phi tìm cách gii quyết tranh chp qua đi thoi đa phương, điu mà Trung Quc không h mun chút nào, vì Trung Quc ch mun tho lun song phương vi tng thành viên trong khu vc.

Theo Le Figaro, tranh chp vi Vit Nam là d di nht. Có th nói, vi 1,7 triu km², Bin Đông cha đng ngun tài nguyên rt di dào. Vì vy, trước tham vng ca Trung Quc, Bin Đông như dy sóng.
Va qua, Th tướng Vit Nam, ông Nguyn Tn Dũng đã mnh m khng đnh « ch quyn không th chi cãi » ca Vit Nam v hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa. Đài Loan cũng không chm tr khi vi vã tuyên b s cho trin khai các chiến hm mang tên la trên vùng bin Hoa Nam và xe tăng trên vài hòn đo thuc qun đo Trường Sa.
Còn ti Manila, chính quyn Philippines cũng lp tc có nhng phn ng khi cho đt tên mi li vùng lãnh hi ca mình là « Bin Tây Philippines ».
Trước mt, chính quyn Bc Kinh theo đui chiến lược « va đm, va xoa ». Trong Sách trng v Quc phòng ca Trung Quc, công b cui tháng Ba ri, Trung Quc cam kết s nghiên cu k hòng thuyết phc lòng tin ca các nước láng ging. Nhưng Le Figaro nhn đnh rng, li cam kết này khó có th thc hin khi mà trong thâm tâm ca Trung Quc, Bin Đông vn là « ao nhà ».

Trung Quc : X lý rác thi đin t, ngh gây ô nhim
Liên quan đến vn đ môi trường, Le Monde quan tâm đến mt công vic nguy him gây ô nhim môi trường và có hi cho sc khe con người ti Trung Quc. Bài viết « Ti th trn Thái Châu, ngh tái chế nhng 'rác thi đin t' (e-dechets) gây ô nhim » cho biết 60.000 dân đây đã chn đường « x lý rác thi đin t » đ kiếm sng. Mt công vic quá ô nhim.
Máy vi tính cũ, màn hình ti-vi, đ đin gia dng cũ đến t nhiu thành ph ti Trung Quc, thm chí t nhiu nước Phương Tây được cht thành núi. Tiếp đến, chúng được tháo ri ra và sàng lc ngay trên nn đt, không mt n, nhng loi pin ca các bàn phím, các th nh và các loi linh kin ri trong các loi thiết b đin t. Ti th trn Thái Châu này, có tng cng khong 148 doanh nghip làm công vic tái chế, đ nuôi sng 60.000 dân ca mình. Đi vi h, đây là mt s thành công v kinh tế.

Le Monde cho biết, mt kết qu nghiên cu ca các nhà khoa hc Trung Quc công b hôm 31/5 ri, trên tp chí « Các bài nghiên cu v Môi trường », do Vin Vt lý Luân Đôn phát hành, đã minh chng mt mi nguy him mi cho môi trường ca công vic tách bóc rác thi đin t. Theo h, công vic này làm phát tán các cht gây ô nhim (các loi kim loi nng như chì, cadmium, arsenic), gây ô nhim đt, các dòng nước và không khí. Các nhà khoa hc cho biết vic hít phi khí ô nhim có th gây ra nhng bnh viêm nhim, và ng kích ôxy hóa (stress oxydant) có th làm tn hi ADN và là nguyên nhân gây bnh ung thư.
Thế nhưng, điu đáng quan ngi nht là các công vic x lý rác thi đin t này không h tuân theo mt tiêu chun an toàn nào. Đi vi người các ch doanh nghip ti đây, li tc đã làm m con mt, h pht l sinh mng ca nhng người làm công và nhng tác hi ca công vic này đến môi trường sng. Theo Le Monde, khó có th thay đi được tình hình đây do thiếu s hp tác t gii ch. Mc dù, chính quyn Trung Quc c ra sc kim soát ngành này, nhưng càng kim tra thì h càng hot đng kín đáo hơn.
Cui cùng, Le Monde kết lun, th trn Thái Châu đang phi tr giá v môi trường và v sinh cho s la chn ca mình.

-----------------------------

.
.
.

No comments: