Thursday, June 23, 2011

HẢI QUÂN VIÊT - MỸ SẼ THAO DIỄN CHUNG VÀO THÁNG 7 (RFI, BBC, VOA)



Thanh Phương   -   RFI
Thứ năm 23 Tháng Sáu 2011
Trong cuc hp báo thường kỳ hôm nay 23/6/2011, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Nguyn Phương Nga va loan báo là Vit Nam và Hoa Kỳ s thao din chung trên bin. Theo phát ngôn viên B Ngoi giao, đây là mt cuc hun luyn thường niên nhm tăng cường quan h gia hi quân hai nước, tiến hành các hot đng nhân đo và trao đi v chuyên môn, như công tác tìm kiếm cu nn trên bin.
Trong nhng năm gn đây, các chiến hm ca M vn thường ghé thăm Vit Nam.
Trong cuc hp báo hôm nay, bà Nguyn Phương Nga cho biết, k t sau hai v tàu hi giám xâm phm vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam và ct dây cáp hai tàu thăm dò ca Vit Nam, đã không xy ra s c gì mi. Phát ngôn viên B Ngoi giao nhc li lp trường ca Vit Nam là gii quyết tranh chp « bng nhng gii pháp hòa bình da trên công pháp quc tế ».

Trung Quc loan báo đã m cuc tun tra chung vi Vit Nam ti Vnh Bc B
Trong khi đó, báo chí chính thc ca Trung Quc hôm nay đăng ti mt thông báo ca B Quc phòng nước này v vic hi quân Trung Quc và Vit Nam va tiến hành chuyến tun tra chung trên Vnh Bc B trong hai ngày 19 và 20/6. Cũng theo thông báo này, mt phái đoàn hi quân Vit Nam hin đang viếng thăm thành ph Trm Giang, Qung Đông (Trung Quc), cho đến ngày mai. Đây là chuyến tun tra chung ln th 11 trong khuôn kh các hip đnh hp tác ngh cá Vnh Bc B và hip đnh phân đnh Vnh Bc B đã được ký kết gia Trung Quc và Vit Nam.
Trong bi cnh căng thng gia trên Bin Đông do nhng hành đng gây hn ca tàu Trung Quc, chuyến tun tra chung trên Vnh Bc B ca hi quân hai nước Vit Nam Trung Quc đã được Thông tn xã Vit Nam tường thut rt t m trong bn tin phát ngày 21/6. Bn tin này cho rng chuyến tun tra chung này đã « tăng cường tình hu ngh gia hi quân, quân đi và nhân dân hai nước ».

Trong khi đó, báo Đi Đi Đoàn Kết, cơ quan ngôn lun ca Mt trn T quc Vit Nam, hôm qua đã đăng mt bài phn ng rt mnh v mt bài báo đăng trên t Hoàn Cu Thi Báo ca Đng Cng sn Trung Quc ngày 11/6. Trong bài xã lun dưới nhan đ : « Xuyên tạc sự thật và hăm dọa dân tộc Việt Nam », báo Đi Đoàn Kết nhc li là bài xã lun ca t Hoàn cu Thi báo nói Vit Nam "đe da, "da dm Trung Quc, trong khi trên thc tế chính Trung Quc đã có « hành vi khiêu khích, gây hn, như lut pháp và thông l quc tế đã đnh nghĩa rõ. » Theo Đi Đoàn Kết, « hàng lot bài trên báo in và báo mng Trung Quc đã dn dp tung ra nhng li l hn hc, ng ngược, xúc phm sâu sc lòng t trng ca nhân dân Vit Nam và chc là cũng rt xa l vi người dân Trung Quc ». T Đi Đoàn Kết cho rng : « Nhng li l như vy tht không phù hp chút nào vi cách hành x gia các nước văn minh, ch chưa nói đến hai nước XHCN vi nhau. »

------------------------------

BBC 
Cập nhật: 11:27 GMT - thứ năm, 23 tháng 6, 2011
Tại cuộc họp báo hàng tuần ở Hà Nội hôm nay 23/6/2011, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận tàu chiến Hoa Kỳ sẽ vào thăm Việt Nam và "tăng cường quan hệ" cùng hải quân nước chủ nhà.
Bà Nguyễn Phương Nga trả lời nhà báo nước ngoài nói: "Về việc tàu Hải quân Mỹ tới thăm cảng của Việt Nam thì hiện hai bên vẫn đang trao đổi để thống nhất chương trình cụ thể."
Điều này cho thấy hai bên vẫn chưa công bố thời gian, địa điểm cụ thể về chuyến thăm mà một số hãng tin nước ngoài cho là sẽ diễn ra vào tháng 7 năm nay.
Về đường lối chung, bà Phương Nga nói: "Việt Nam có các hoạt động hợp tác, giao lưu giữa hải quân Việt Nam với hải quân của một số nước. Và việc tàu hải quân của các nước tới thăm cảng của Việt Nam cũng là việc bình thường và cũng đã được tiến hành trong một số năm gần đây."
Bà xác nhận rằng "những hoạt động sắp tới của Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Việt Nam cũng là hoạt động định kỳ hàng năm và cũng đã được trao đổi, thỏa thuận trước nhằm mục đích tăng cường quan hệ giữa hải quân hai nước".
Tuy không dùng từ "diễn tập hải quân" nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói hải quân hai bên hợp tác " với mục đích thực hiện các hoạt động nhân đạo, trao đổi các vấn đề chuyên môn và về các hoạt động tìm kiếm cứu nạn".
Được biết hai tàu khu trục và một tàu cứu hộ của Hoa Kỳ chuẩn bị tham gia diễn tập cùng quân đội Philippines từ 28/6/2011.
"Cuộc diễn tập hải quân chung sẽ được khai mạc vào ngày 28/6 tại Bộ Tư lệnh Hải quân miền Tây" của Philippines, theo lời Thiếu tướng Jose Miguel Rodriguez, cho báo chí biết hôm giữa tháng 6.
Ngay từ đầu tháng, báo nước ngoài nói tàu chiến Mỹ từ hạm đội Thái Bình Dương có 10 ngày tập trận tại vùng biển Đông Nam Á, với Philippines và sau đó là với Việt Nam.
Phía Philippines cho hay cuộc diễn tập hải quân chung đã lên kế hoạch từ trước được gọi là "Hợp tác Sẵn sàng Chiến đấu và Huấn luyện Trên biển" (CARAT) sẽ diễn ra ở vùng biển Sulu.
Còn cho tới nay, Việt Nam và Hoa Kỳ chưa công bố chi tiết cuộc diễn tập dự kiến hai bên cùng tổ chức là ở đâu và ngày giờ ra sao.
Năm ngoái, hải quân Mỹ - Việt đã có cuộc diễn tập cứu hộ chung ở Biển Đông, bất chấp phản đối từ Bắc Kinh.
Trung Quốc gần đây, qua lời một Thứ trưởng Ngoại giao, lại phê phán việc Hoa Kỳ can dự vào vấn đề Biển Đông.

------------------------

VOA
Thứ Năm, 23 tháng 6 2011
Chính phủ Việt Nam ngày 23/6 loan báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận trên biển với hải quân Hoa Kỳ, theo tin AFP đánh đi từ Hà Nội cùng ngày.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Phương Nga, cho báo giới biết cuộc diễn tập chung sắp tới giữa hải quân hai nước Việt-Mỹ là một sự kiện thường niên.
Dù không tiết lộ thời gian cụ thể, nhưng bà Nga cho hay cuộc tập trận chung này nhằm tiến hành các hoạt động nhân đạo, hoạt động tìm kiếm cứu nạn, trao đổi chuyên môn, và giúp tăng cường mối quan hệ giữa hải quân hai nước.

Nhà nước Việt Nam chính thức thông báo về cuộc tập trận hải quân với Hoa Kỳ giữa bối cảnh căng thẳng khu vực đang sôi sục liên quan đến tuyên bố chủ quyền của các bên tại Biển Đông.
Từ cuối tháng 5, tàu Trung Quốc hai lần phá hoại thiết bị thăm dò dầu khí của tàu Việt Nam, xâm phạm khu vực không tranh chấp thuộc đặc khu kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Việt Nam khẳng định muốn giải quyết tranh chấp thông qua các giải pháp hòa bình dựa trên luật quốc tế, như lời luật sư Nguyễn Duy Chiến từ Trung tâm Nghiên cứu Biển Đông thuộc Học viện Ngoại giao Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị An Ninh Biển Đông ngày 21/6 ở thủ đô Hoa Kỳ.

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ năm 1995, hai quốc gia cựu thù Việt-Mỹ đã nhanh chóng xây dựng các mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực, một phần vì căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh với Hà Nội. Các tàu hải quân của Hoa Kỳ thỉnh thoảng ghé thăm Việt Nam trong những năm gần đây.

Tin liên hệ

Ðường dẫn liên hệ
.
.
.

No comments: