Thursday, June 23, 2011

MANILA VẪN ĐÒI CHỦ QUYỀN Ở BIỂN ĐÔNG, BẤT CHẤP THẾ MẠNH CỦA BẮC KINH (RFI)


Thy My   -   RFI
Thứ tư 22 Tháng Sáu 2011
Tng thng Philippines Benigno Aquino hôm nay 22/6 đã long trng tuyên b, Philippines s đy mnh vic đòi hi ch quyn ti Bin Đông, bt chp ưu thế quân s bao trùm ca Bc Kinh. Ông Aquino cũng kêu gi Bc Kinh nên tuân theo các lut l quc tế trong vic tìm kiếm mt gii pháp cho vic tranh chp lãnh hi, trong đó có c qun đo Trường Sa được xem là có tim năng du khí rt ln.

Tng thng Philippines nói vi báo chí là, « Chúng tôi ch làm công vic bo v quyn li ca mình, vì nếu không thc hin quyn thì s coi như t b. Nếu chúng tôi ri khi (Bin Đông) thì h s s hu nó ». Theo ông Aquino, các tuyên b ch quyn chng chéo vi Đài Loan, Vit Nam, Malaysia và Brunei cn phi được gii quyết đa phương theo các hip đnh quc tế như Công ước Quc tế v Lut bin (UNCLOS).

Ông nói thêm : « Chúng tôi hy vng Trung Quc s tuân th điu nàyChúng tôi tin rng yêu sách ca chúng tôi là có cơ s, đc bit là theo Công ước được nhiu quc gia phê chun trong đó có Trung Quc ». Ông Aquino cho rng vic gii quyết theo Công ước này là li ích ca các quc gia Đông Nam Á khác đang đòi hi ch quyn, đng thi cũng là ca Hoa K và tt c các đi tác s dng con đường hàng hi.

Theo cách din dch ca Philippines v UNCLOS, thì nhng đo mà nước này tuyên b ch quyn Trường Sa là nm trong vùng đc quyn kinh tế trên bin 200 hi lý ca h. Gn đây quc gia này đã rt tích cc trong vic bo v yêu sách ch quyn ti Bin Đông, cho dù yếu kém v mt quân s.

Hi đu tháng, hi quân Philippines đã phái chiếc soái hm có t Đ nh Thế chiến đi tun tra trên Bin Đông, sau khi Bc Kinh tuyên b đưa tàu hi giám đến khu vc trên. Ch huy trưởng lc lượng Philippines ti Bin Đông cho biết đã được lnh tu sa càng nhanh càng tt bãi đáp đo Th T, hòn đo mà nước này đang chiếm đóng ti Trường Sa,

Manila còn lên án Bc Kinh đã git dây nhiu v khiêu khích ti qun đo Trường Sa trong nhng tháng gn đây.

Hôm th Hai, Singapore cũng đã lên tiếng thúc gic Trung Quc nên mm mng hơn trong vic đòi hi ch quyn, và cho rng thái đ thiếu ci m ca Bc Kinh đã gây quan ngi cho công lun quc tế.
.
.
.

No comments: