Sunday, June 5, 2011

CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TẠO THẾ ĐỨNG MỚI CHO VIỆT NAM (Trần Đông Đức)



Trần Đông Đức

Lời Blog: Cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Nam tình gây tiếng vang lớn cho dư luận Quốc Tế. BBC Hoa Ngữ đã đưa lên trang chính hình thanh niên Việt Nam biến cờ Trung Quốc thành cờ hải tặc với lời chú thích “Trước tòa đại sứ Trung Quốc ở thủ đô Hà Nội, đông đảo người Việt Nam diễn hành thị uy hô cao khẩu hiệu chỉ trích hành động hải tặc của Trung Quốc”.

Thứ trưởng bộ quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh trong cuộc họp báo ký giả công khai ý kiến hoan nghênh Hoa Kỳ vào cân bằng thế lực Á Châu Thái Bình Dương.
Khác với lời lẽ phấn đấu cho phong trào 4 tốt của bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh vào hôm trước, cuộc biểu tình này được coi là thêm sức cho thế đứng Việt Nam tại đối thoại Shangri-La.

Trong lúc đó, bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt ra lời hứa hẹn “Trung Quốc hứa sẽ không xưng bá - 中国永远不称霸 - Trung Quc vĩnh vin bt xưng bá". Tri đất! Thi này là thi nào mà lão Lương còn dùng các ng cnh kiu này để gi nh hoàng kim ca lch đại vương triu Trung Quc à? Hồng tím nâu vàng quá!

Dù sao Việt Nam lật ngược thế cờ mềm yếu vào hai hôm trước. Đề nghị chính phủ Việt Nam hãy thả ngay Mẹ Nấm, Người Buôn Gió và những bạn nào bị bắt. Không có những người như các bạn này đề xướng cuộc biểu tình Trung Quốc giùm thì mặt trận ngoại giao, quốc phòng của phái đoàn Việt Nam trong hội Sangri-La không có vị trí ngang cơ như hiện nay.

Chính phủ Việt Nam cần ghi nhận công lao này các bạn này vào danh sách. Qua bài này, mình cũng kiến nghị chính phủ Việt Nam hãy thả người ngay đi trong lúc tinh thần dân tộc dâng cao.

Xin dịch lại toàn văn bài chủ trên BBC Hoa Ngữ. (Vì văn bản bằng Hoa Ngữ do đó mình chuyển các từ Nam Sa, Tây Sa, Nam Hải sang thành Trường Sa, Hoàng Sa, Biển Đông trong mạch văn bình thường trừ khi trong các trường hợp cần phải để nguyên ngữ cảnh.

Bài này cũng đang làm dư luận hiếu chiến Trung Quốc đang tán loạn bất ngờ đấy. Nhất là tấm hình cờ hải tặc Trung Quốc có sức ảnh hưởng tinh thần rất lớn.

Trần Đông Đức
--------------------------

Ký giả Tưởng Nhuệ , BBC Trung Văn ti Tân Gia Ba

Việt Nam kiên quyết quyền làm chủ trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời cảnh cáo Trung Quốc rằng không thể nhẫn nhịn trước hành động xâm lược. Ngoài ra, Việt Nam cũng còn hướng về Hoa Kỳ với thái độ hoan nghênh quân lực mở rộng vào khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Phó bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh vào ngày chủ nhật (mồng 5 tháng 6) tại Singapore cử hành họp báo tại hội nghị đối thoại Shangri-La, xác định rõ lập trường Việt Nam trong tranh chấp tại Biển Đông.
Nguyễn Chí Vịnh chỉ ra, ngày 26 tháng 5 đã phát sinh xung đột thuộc về tranh chấp dân sự, quân đội Việt Nam không trực tiếp ra mặt, nhưng lại theo dõi chặt chẽ các tiến triển tình huống.
Tuần trước, chính phủ Việt Nam nêu ra việc các tàu hải giám Trung Quốc gần đây đối với Việt Nam đã tiến hành quấy nhiễu các hoạt động thăn dò dầu khí tại Biển Đông, lại còn xưng là tàu tuần tra cố ý cắt các dây cáp của các tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam, những hành vi này là xâm phạm chủ quyền Việt Nam.
Tuy nhiên, bộ ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng xưng rằng hành động phía Trung Quốc hoàn toàn tiến hành trong hải vực quản hạt của Trung Quốc

Hoan Nghênh Hoa Kỳ vào cân bằng
Nguyễn Chí Vịnh nói: “Chuyện đã xảy ra rồi, đã đi đến nguyên tắc cùng Trung Quốc hiệp thương, để tìm kiếm lợi ích chung, và để bảo đảm những sự kiện như thế này không xảy ra thêm nữa.”
Ông ta lại nhấn mạnh, Trường Sa và Hoàng Sa quần đảo thuộc về Việt Nam, mà Việt Nam đã dùng con đường ngoại giao để làm rõ vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Đối với lời hứa hẹn trước mặt của Hoa Kỳ về việt tiếp tục mở rộng quân lực tại Châu Á Thái Bình Dương, Nguyễn Chí Vịnh hoan nghênh biểu hiện này.
Ông ta nói: “Nếu như khả năng Hoa Kỳ có thể mang lại hòa bình ổn định để có thể bảo đảm chủ quyền quốc gia được tôn trọng, chúng tôi hoan nghênh hành động của Hoa Kỳ”.
Trước cuộc họp báo ký giả, bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã phát biểu rằng, Trung Quốc không tìm kiếm việc mở rộng quân sự. Ông ta nói rằng “Trung Quốc là quốc gia hàng hải đáng tin cậy của Nam Hải, từ trước tới giờ tự do không gây trở ngại, nhìn chung là tình thế ổn định”, mà Trung Quốc cũng hết sức duy trì hòa bình và ổn định tại “Nam Hải”, lấy phương thức hòa bình và luật pháp quốc tế làm nguyên tắc xử lý.
Trong lúc đó, số lượng hàng trăm thanh niên biểu tình trước tòa đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Hà Nội, yêu cầu Trung Quốc “chấm dứt xâm lược các đảo của Việt Nam. Họ tụ tập khoảng nửa tiếng sau đó bị cảnh sát giải tán.


--------------------------

Truyền thông quốc tế đưa tin về cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam :
Anti-China protests in Vietnam.   (NHK, Nhật Bản)

.
.
.

No comments: