Monday, May 16, 2011

VỤ DKS : SẤM SÉT TRÊN CUỘC ĐUA GIÀNH CHỨC TỔNG THỐNG PHÁP (Điểm Báo của RFI 16-5-2011)


RFI ĐIỂM BÁO NGÀY 16-5-2011
Trng Thành   -   RFI
Thứ hai 16 Tháng Năm 2011

ng c viên nng ký nht vào chc tng thng Pháp, người có kh năng chiến thng đương kim tng thng Sarkozy trong vòng hai cuc bu c vi hơn 60% s phiếu, theo các điu tra dư lun, đã b « trượt v chui », như li ca phó Ch tch đng Cp tiến Pháp Dominique Paillé, tr li phng vn ca tun san Le Point, được t Libération dn li.

S kin ông Dominique Strauss-Kahn, tng giám đc Qu Tin t Quc tế b bt gi ti New York chiu th By 14/5 chiếm trang nht ca tt c các nht báo Pháp xut bn ngày hôm nay. Tng giám đc FMI người Pháp đã b cnh sát New York câu lưu, sau khi b t cáo đã có hành vi xâm phm tình dc mt n nhân viên ca khách sn nơi ông trú chân, trước khi chun b lên máy bay sang Châu Âu tham gia cuc hp tài chính ca các B trưởng Tài chính Liên minh tin t Châu Âu.

Bàng hoàng và sng st là điu th hin rõ trên các nht báo. « Đòn sm sét giáng xung cuc bu c tng thng [Pháp] » là hàng ta ca Le Figaro. « DSK b loi », tít ca Libération. « DSK, kch bn không th tin được » trên trang nht Les Echos. « DSK b buc ti, trn đng đt đi vi đng Xã hi », ta ca l'Humanité. Còn t la Croix thì nói đến « Strauss-Kahn, cơn chn đng dây chuyn ».
Theo bài xã lun ca Le Figaro, « trong khi ch đi tách bit đúng sai, mt điu rõ ràng là Dominique Strauss-Kahn s không th tr thành tng thng tương lai ca Cng hòa Pháp. Trong chng hai tun l, biu tượng mi ca cánh t Pháp đã hoàn toàn sp đ. Hiếm khi nào công chúng thy mt s tan rã nhanh chóng như vy. Tin trước hết, và sau đó là tình dc. M đu là v Porsche, chiếc xe hơi sang trng, khiến thanh danh ca ông y b lu m, tiếp đến là v khách sn Sofitel New York khiến ông ta hoàn toàn sp đ. Dù cho c cánh t và cánh hu có lý trong vic nói đến vic người b t cáo không th b kết án khi chưa b chng minh là có ti, nhưng ai có th ph nhn được rng điu ti t đã xy ra ? ».

Bài xã lun trên Libération nhn đnh, vi v ông Dominique Strauss-Kahn b t cáo vì các ti danh tình dc, ln đu tiên nước Pháp biết đến mt « sex scandal » (bê bi tình dc) theo kiu Anh M, mà trước đó do tính đc thù văn hóa mang bn sc « Latinh » hay mt s yếu t ca nn dân ch, mà các v tương t thường được b qua. Các nhà chính tr, và đc bit là các ngh sĩ thường được hưởng mt s khoan dung đc bit trong lĩnh vc này trong con mt ca công lun. Hin ti ông Dominique Strauss-Kahn đã b loi khi cuc chơi. Xã lun Libération kêu gi : các ng c viên tim năng ca đng Xã hi cn thc hin trách nhim ca mình, tránh không đ cho đng này rơi vào tht bi liên tc ln th tư trong cuc tranh c tng thng.

Còn theo Le Figaro, ph Tng thng Pháp ch trương phn ng mt cách vô cùng thn trng trước v án này, vi nhn đnh, vic ông Strauss-Kahn có th b loi ra khi cuc tranh c chưa hn đã là mt điu tt cho đi th là đương kim tng thng Sarkozy. Ti Elysée ngày hôm qua, có ngun tin cho biết, cũng « không loi tr đây là mt cú din xut ngon mc được dàn dng nhm lt ngược tình thế sau đó đ mang li li thế » cho ng c viên hàng đu ca đng Xã hi. Mc du ông Dominique Strauss-Kahn đã có mt s ln thoát khi nhng cáo buc v tham nhũng và tình dc, nhưng theo Le Figaro, th thách ln này đi vi ông Strauss-Kahn còn ln hơn c nhng chông gai trong cuc tranh c tng thng Pháp.

Dominique Strauss-Kahn, con người xut chúng nhưng có t vết

Đ cung cp thêm thông tin v mt trong nhng nhân vt được người Pháp tin cy nht, va mi rơi vào mt s biến bt ng, Libération có bài « T Sarcelles đến Qu Tin t Quc tế, l trình khá nhiu t vết ca mt người thông minh khác thường ».
Khi còn tr, ông Strauss-Kahn đã tng lưỡng l gia hai đnh hướng, mt là n lc đ đot gii Nobel kinh tế, hai là tr thành b trưởng v kinh tế. Là mt người xut sc, được đi lp cánh hu và môi trường doanh nghip đánh giá rt cao, cu B trưởng Tài chính Pháp có đim yếu là ông rt khó xoay x trong vic tiến hành các hot đng tranh c ti cơ s, như nhn đnh đu tiên ca bài viết. Theo các tài liu do Wikileaks tiết l, đi s Hoa K ti Paris cho biết ông Strauss-Kahn sn sàng đng ra điu hành đt nước, hơn là tham gia thc s vào mt cuc tranh c tng thng.
Bên cnh đó, cu B trưởng Tài chính Pháp còn ni tiếng như là mt người « mê ph n ». V án va n ra khiến báo chí Pháp khui li mt s v bê bi tình dc mà Dominique Strauss-Kahn va dính vào năm 2008, như v vic liên quan đến mt n kinh tế gia Hungary làm vic cho FMI, hay mt v đã xy ra khá lâu vào năm 2002, liên quan đến mt n phóng viên kiêm văn sĩ Pháp.

V án Dominique Strauss-Kahn có th kéo dài

« Năm 2012 : đng Xã hi mt đu » là ta đ ca mt bài phân tích khác mà Libération dành cho h sơ v vic này. Mt cu b trưởng đng Xã hi nhn đnh, nếu tư pháp Hoa K không giúp cho Strauss-Kahn được trng ti trong vòng mt tun, thì kh năng tranh c tng thng ca DSK coi như chm dt. Tuy nhiên, theo Le Figaro, « Trong tay ca tư pháp Hoa K, v án này s có th kéo dài ». Nhà chính tr Pháp có th b pht t 3 năm đến ti đa là 25 năm tù, nếu như ông b kết án.
Còn theo Le Figaro, dn li mt lut sư, vic ông Strauss-Kahn vi vã ri khách sn và b li mt chiếc đin thoi và mt s chuyn khác có th được s dng làm « các bng chng tâm lý cho thy ông biết rng mình đã phm ti ». Hin ti, Tng giám đc Qu Tin t Quc tế có th được t do tm thi, nhưng chc chn ông s phi b đt dưới chế đ kim soát cht ch. Tiếp theo đó, ông Strauss-Kahn s phi tham gia vào mt bui thm đnh (indictment), vi s có mt ca công t viên, hi đng d thm gm t 16 đến 26 hi thm công dân và lut sư, đ tòa án kết lun có đ bng chng chính thc truy t ông hay không.
Cnh sát New York đã tiến hành ly các mu vt cn thiết trên thân th ca người n tiếp viên khách sn nhm đi chiếu vi thành phn ADN ca Tng giám đc Qu Tin t Quc tế. Dominique Strauss-Kahn không được hưởng quyn min tr ngoi giao, ngoài quyn min tr vi tư cách lãnh đo FMI. Nhưng quyn này ch gii hn trong phm vi nhng gì liên quan đến công vic ca t chc quc tế này, và ban lãnh đo FMI có th tước quyn min tr ca ông bt c lúc nào.

Năm quc gia châu Âu thành lp khu bo tn thiên nhiên trên dòng sông Danube

V bo v môi trường hôm nay, Le Monde có bài « Ra đi mt không gian rng ln được bo v dc theo dòng Danube ». Bài phóng s ca đc phái viên t Hungary gi v cho biết, h sinh thái ca mt khu vc ln dc theo con sông ln th hai ca Châu đã được đt dưới s bo tr ca năm nước Châu Âu.
Lá phi ca Châu Âu, con sông dài 2.850 cây s, tri dài t khu rng Đen nước Đc đến bin Đen (Rumani) đã rơi vào tình trng ô nhim và suy kit t nhiu năm qua, do nn x rác và các ngun cht thi đc hi khác, cũng như các công trình xây dng làm biến dng con sông. Cui tháng 3/2011, năm nước Hungary, Croatia, Áo, Slovenia và Serbia đã tha thun thông qua d án « rng Amazone ca Châu Âu », đt 700 km sông và 800.000 ha rng và cây trng dưới s bo v. Khu vc bo tn xuyên biên gii, vi thm thc vt và h đng vt quý hiếm rt phong phú, có kh năng tr thành mt đa đim thu hút nhiu khách du lch.

Lò phn ng s 1 ca nhà máy đin ht nhân Fukushima tiếp tc gây lo ngi

V cuc khng hong ht nhân ti Nht Bn, nht báo Le Monde cho biết mt ln na, trng thái đáy ca lò phn ng s 1 ca nhà máy Fukushima gây lo ngi. Ngày th By tun trước, tai nn ht nhân Fukushima ln đu tiên khiến mt k thut viên t vong ti ch. Biến c này cho thy tình hình ti ch trong nhà máy nguy him như thế nào.
Theo các chuyên gia Nht, rt có th mt b phn nh trong s lõi ca lò ht nhân b chy ra, trn vi cht kim loi ca các ht nhiên liu, làm nên mt th nham thch, được gi tên là corium. Nham thch này cn tr vic khng chế phn ng ht nhân xy ra trong lò, và có th đc thng đáy ca lò phn ng.
Mc dù hin nay, nguy cơ cht corium đc thng đáy lò rt thp, vì cht này đã gim nhit đ khi tiếp xúc vi nước lnh, nhưng nhà qun lý nhà máy đin Fukushima vn tiếp tc phi đi mt vi đe da lây nhim phóng x ra môi trường xung quanh. Điu khó khăn là hin không đ thông tin v phía trong các lò phn ng. Vic các đáy lò b rò r cht phóng x là không th loi tr.

Dùng thuc theo gi tt hơn cho sc khe

Đ kết thúc mc đim báo chúng tôi xin gii thiu vi thính gi phát hin mi đây ca ngành y tế trong vic ci thin cách dùng thuc. Câu hi đt ra là : liu có tn ti mt gi gic lý tưởng đ khiến cho vic dùng thuc cha bnh đt được hiu qu ti ưu và gim đến mc ti thiu các tác đng ph ?
Theo Le Figaro, môn khoa hc Chronotherapie hay thi sinh hc tr liu, trong thi gian gn đây đã có mt s phát hin mi. Tp chí tim mch M va công b kết qu nghiên cu ti đi hc Guelph (Canada) v tác đng ca IEC, mt loi enzym dùng trong điu tr bnh áp lc đng mch siêu cao và thiu năng tim trên mt loài chut. Thc nghim cho thy thuc tác đng tt nht khi được đưa vào bui ti, lúc chut chun b đi ng.
.
.
.

No comments: