Monday, May 16, 2011

BOM NỔ TRÊN CHÍNH TRƯỜNG NƯỚC PHÁP (Basil Katz & Edith Honan)


Bom nổ ở chính trường Pháp
Basil Katz và Edith Honan - DCVOnline lược dịch
16-05-2011

NEW YORK (Reuters) – Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, Dominique Strauss-Kahn, thường được biết qua 3 chữ “DSK” xuất hiện lần đầu tại tòa án vào hôm thứ Hai sau bị cáo buộc đã hãm hiếp một nhân viên dọn phòng khách sạn là vụ án đang làm chính trường Pháp và IMF rơi vào khủng hoảng.

Dominique Strauss-Kahn, GĐ IMF, bị cảnh sát New York còng tay đưa ra toà (May 16, 2011, New York.)
Nguồn ảnh: AP Photo/Julio Cortez

Tay bị còng với khuôn mặt mệt mỏi, và hy vọng trở thành Tổng thống kế tiếp của Pháp dường như đã sụp đổ, người ta thấy Strauss-Kahn lần đầu tiên kể từ khi bị bắt ở phi trường New York khi ông được đưa đến Toà án hình sự Manhattan vào đêm chủ nhật.

Luật sư của Strauss-Kahn nói rằng ông sẽ tuyên bố không phạm tội trước cáo buộc về một hành vi tình dục hình sự, giữ người bất hợp pháp và hãm hiếp, có thể mang lại một kết thúc nhục nhã cho sự nghiệp chính trị và tham vọng tổng thống của mình.

“Thân chủ của chúng tôi sẵn sàng đồng ý để làm cuộc kiểm tra khoa học và pháp y…” William Taylor, luật sư tại Washington của GĐ Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết. “Ông ấy là mệt mỏi nhưng không việc gì.”

Hôm Chủ nhật ông Strauss-Kahn, người đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua tranh cử Tổng thống Pháp, với khuôn mặt căng thẳng khi bị thám tử còng tay và đưa đến một chiếc xe của cảnh sát đang chờ ở trước dàn máy thu hình của giới truyền thông.

Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết một nhân viên dọn phòng, 32 tuổi, của khách sạn Sofitel ở Times Square đã nhận diện ông Strauss-Kahn, trong cùng hàng với năm người đàn ông khác, vào ngày Chủ nhật tại sở cảnh sát.

Giám đốc IMF đã thuê luật sư biện hộ trước đây của Michael Jackson để dẫn đầu toán biện hộ của mình, đã qua cuộc kiểm tra pháp y với cảnh sát để tìm kiếm những vết trầy xước hoặc bằng chứng về cuộc tấn công tình dục mà ông bị cáo buộc.

Là người có sức lôi cuốn, ông Strauss-Kahn lãnh đạo IMF qua các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-09, thúc đẩy cho các biện pháp kích thích kinh tế và cắt giảm lãi suất để tránh khủng hoảng, và đã là nhân tố chính trong cuộc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ tại Châu Âu.

Hôm thứ Hai, đồng euro đang ở vào vị trí thấp so với đồng đô-la ở châu Âu gần bẩy tuần qua khi tin tức về vụ bắt giữ DSK cùng với sự không chắc chắn về viện trợ cho Hy Lạp (Greece) và các nước trong khu đồng euro đang mắc nợ.

Ông Strauss-Kahn mặc áo khoác đen, áo sơ-mi xanh và quần đen vào ngày Chủ nhật, tóc rẽ ngôi gọn gàng, khi đi đến chiếc xe cảnh sát ở phía trước đòan ký giả đang đứng chờ. Ông nhìn thẳng về phía trước, tránh nhìn vào máy ảnh.

Cảnh sát không nói ông DSK đã trải qua một cuộc kiểm tra y học hay không, đã được thám tử yêu cầu sau khi người dọn phòng khách sạn cho biết, Giám đốc IMF, trần truồng từ phòng tắm tại khách sạn, nhẩy bổ vào người và rượt theo cô dọc hành lang (khách sạn), rồi kéo cô vào một phòng ngủ và tấn công cô.

Cô nói với cảnh sát rằng cô đã vùng thoát được nhưng ông DSK lại kéo cô vào lại phòng tắm, nơi ông đã ép uổng cô ấy một lần nữa.

Luật sư biện hộ cho biết ông Strauss-Kahn sẽ tuyên bố không có tội khi ông xuất hiện ở Tòa án hình sự Manhattan vào thứ Hai.

Bất kỳ hạn chế để đánh giá các địa điểm về tự do của ông về chuyển động có thể xác định liệu ông có thể tiếp tục vai trò của IMF trong ngắn hạn.

Người phụ nữ, không được cho biết tên, được điều trị tại bệnh viện cho những vết thương nhẹ. Cô đã làm việc tại khách sạn ba năm và của viên quản lý cho biết cô đã là một nhân viên được một “hài lòng hoàn toàn” trong công việc và hành vi.

Anne Sinclair một nhân vật nổi tiếng của truyền hình Pháo, vợ của Strauss-Kahn, đã vào cuộc bênh chồng, nói rằng bà không tin rằng những cáo buộc “dù chỉ một giây,” và phe ủng hộ DSK ở Pháp cũng cảnh báo mọi người đừng chạy đua phán xét DSK.

Cảnh sát nói ông Strauss-Kahn đã vội vã rời phòng khách sạn (3000đô-la một ngày) sau cuộc tấn công mà ông bị cáo buộc đeến nỗi bỏ quên lại điện thoại di động của mình.

Sau khi ông gọi lại khách sạn từ sân bay John F. Kennedy hỏi về điện thoại của mình, cảnh sát tìm được ông ở hàng ghế hạnh nhất của một chuyến bay Air France về Paris. Ông được điệu ra khỏi phi cơ vài phút trước khi chuyến bay cất cánh, đưa về New York và truy tố.

Chiều thứ Bảy, ông Strauss-Kahn ở trong khách sạn sang trọng với một phòng họp, phòng giải lao, phòng tắm bằng đá cẩm thạch và một phòng ngủ với giường king-size và chăn (mền) lông.

Vài giờ sau đó, ông đã ở trong một phòng giam trần trụi trong khu Harlem của New York, sự nghiệp xem như đã tan tành trừ khi ông chóng được chứng minh là vô tội.

Cảnh sát nói rằng các giám đốc IMF không có miễn trừ ngoại giao vì tội đang bị truy tố, nếu được chứng minh, ông có thể mang một bản án tù từ 15 đến 20 năm. Họ đã thu thập bằng chứng DNA từ những khách sạn, The New York Times đưa tin.

IMF cho biết ông Strauss-Kahn đã có mặt tại New York vì việc riêng. Ông đã thuê luật sư Benjamin Brafman, một luật sư bào chữa dày dạn đã bào chữa thành công một số nhân vật nổi tiếng, để dẫn đầu toán lua6.t sư biện hộ.

IMF đã nhanh chóng lắp lỗ hổng lãnh đạo bằng cách đưa ngay viên chức số 2, John Lipsky, làm Quyền Giám đốc cơ quan.

Tuy nhiên, sự cáo buộc ông Strauss-Kahn là một sự bẽ mặt lớn đối với một tổ chức giám sát các hệ thống kinh tế toàn cầu và đã được ủy quyền sử dụng hàng trăm tỷ USD cho cho các nước gặp khó khăn vay nợ cũng như giữ một vai trò quan trọng trong cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực đồng euro.

Những cáo buộc này đã thay đổi cục diện cuộc tranh cử Tổng thống Pháp. Tuy ông Strauss-Kahn chưa tuyên bố ra tranh cử nhưng được nhiều người dự kiến sẽ ra tranh làm ứng cử viên của Đảng Xã hội. Những cuộc thăm dò ý kiến trong sáu tháng qua đã cho thấy ông DSK đang bỏ xa trước người bảo thủ đương nhiệm Nicolas Sarkozy, có khả năng muốn tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử vào tháng Tư sắp tới.

“Tin tức chúng tôi nhận được từ New York đêm qua như sét đánh ngang tai,” Martine Aubry, lãnh đạo Đảng Xã hội cho hay.
Chính phủ Pháp cũng như các đồng minh chính trị và các đối thủ của ông Strauss-Kahn đều kêu gọi thận trọng và tôn trọng giả định vô tội, nhưng hy vọng làm tổng thống của ông dường như đã chết, trừ khi ông được nhanh chóng chứng minh vô tội.

Lãnh đạo phe cực hữu, Marine Le Pen nói rằng hy vọng làm tổng thống của đối thủ của bà đã bị nghiền nát, trong khi Christine Boutin, chủ tịch của Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo, đề nghị Strauss-Kahn có thể đã bì gài bẫy.

“Tôi nghĩ rằng nó rất có thể một cái bẫy đã được cài sẵn cho Dominique Strauss-Kahn và ông đã sa bẫy,” bà nói với truyền hình BFM của Pháp. “Đó là một quả bom chính trị cho Pháp.”

Cử tri Pháp nổi tiếng khoan dung với những vụ ngoại tình của nhà lãnh đạo chính trị, nhưng những cáo buộc ông Strauss-Kahn đang bị lại hoàn toàn khác, và nghiêm trọng hơn nhiều.

Với người lãnh đạo đang trước vành móng ngựa, IMF hiện nay phải trả lời nhiều câu hỏi, vì tư cách của DSK đã là vấn đề trước đó. Vào năm 2008, Strauss-Kahn đã phải xin lỗi vì “quyết định sai lầm” sau khi ngoại tình với một thuộc cấp là chuyên viên kinh tế của IMF.

Hội đồng Quản trị của IMF đã cảnh cáo ông phải thận trọng giữ tư cách và không được lạm dụng quyền lực, nhưng giữ DSK tại chức. IMF sẽ phải đương đầu với những điều tra mới xe có phải quyết định trước đây với (DSK) là quá mềm mỏng, nhất là khi có những tin đồn liên tục về việc Strauss-Kahn hay ve vãn (tình dục) với phụ nữ.
Ông Strauss-Kahn đã nhậm chức tại IMF vào tháng Mười năm 2007 và được ca ngợi vì đã thúc đẩy để giúp các nhà lãnh đạo thế giới bơm hàng tỷ đô la vào nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ông đề xuất những thay đổi sâu rộng để bảo đảm cho các quốc gia dễ bị sụp đổ vì cuộc khủng hoảng được vay vốn khẩn cấp, và những thay đổi khác cho các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil quyền bỏ phiếu lớn hơn trong IMF.

Cuộc khủng hoảng lãnh đạo IMF hiện nay đặc biệt gây quan ngại cho các quốc gia châu Âu vì vai trò quan trọng của ông Strauss-Kahn trong việc môi giới viện trợ cho Iceland, Hungary, Greece, Ireland và Portugal.

Dí dỏm, thông thạo nhiều ngôn ngữ, ăn nói lưu loát và có tài đàm phán bén nhậy, ông Strauss-Kahn cũng tham gia vào các vấn đề gay go hơn như thúc giục Trung Quốc thả nổi đồng Nhân dân tệ trong cuộc tranh chấp với Hoa Kỳ.

© DCVOnline

Nguồn: IMF chief to plead not guilty Monday in sex assault case. BASIL KATZ AND EDITH HONAN. NEW YORK— Reuters.

Tựa của DCVOnline.

.
.
.

No comments: