Monday, May 9, 2011

VIỆT NAM THỪA NHẬN CÓ 3 TRẺ EM BỊ THIỆT MẠNG TRONG VỤ MƯỜNG NHÉ (RFI)

Đc Tâm   -   RFI
Thứ hai 09 Tháng Năm 2011


Hôm nay, 09/05/2011, hãng tin Đc DPA, cho biết, mt quan chc ca đng Cng sn Vit Nam tnh Đin Biên nói rng có ba tr nh, tui t mt tháng đến mt năm, đã chết trong cuc biu tình kéo dài ca người Hmong đ đòi thành lp mt vương quc đc lp.

Quan chc Vit Nam này gii thích, có nhiu người đã m đau do điu kin sinh hot ti t trong mt tri, nơi có ti 5000 người biu tình. Bi vì h không ăn ung tt và sng trong các lu tri tm thi. Do vy, có ba tr nh đã qua đi.

Vn theo quan chc nói trên ca tnh Đin Biên, quân đi đã gii tán các cuc biu tình t hôm th năm và th sáu tun trước. Ông bác b thông tin nói rng có nhiu người đã thit mng do b chính quyn trn áp.

Hơn 40 người Hmong được cho là cm đu các cuc biu tình đã b bt. Ba người trong s này được th ra ngày hôm qua, ch nht. Tuy nhiên, không có thông tin gì v s phn nhng người còn li.

Mt quan chc đa phương khác huyn Mung Nhé, tnh Đin Biên, xin giu tên, nói vi DPA rng các cuc biu tình đã bt đu ngày 30/04/2011 và ông hoan nghênh vic gii tán các cuc biu tình này, bi vì nhiu người có nguy cơ t vong do điu kin sinh hot trong khu tri ca người Hmong rt ti t.

Xin nhc li là cho ti lúc này, ch có Trung Tâm Phân tích Chính sách công CPPA, có tr s ti M, đưa ra con s 49 người chết trong các cuc biu tình ca người Hmong, b quân đi trn áp. Thông tin này chưa được phi kim vi các ngun tin đc lp khác. Trong khi đó, cho đến ngày hôm nay, chính quyn Vit Nam vn không cho phép các phóng viên ngoi quc lên tnh Đin Biên.

-------------------------
VOA
Thứ Hai, 09 tháng 5 2011

Lực lượng an ninh Việt Nam đã giải tán cuộc tụ tập của hàng ngàn người sắc tộc Hmong tại Mường Nhé, Điện Biên.
Tin AP đánh đi từ Hà Nội ngày 9/5 trích thuật phát biểu của mục sư Nguyễn Hữu Mạc, Hội trưởng Hội Thánh Tin lành miền Bắc Việt Nam hôm nay nói rằng ông liên lạc thường xuyên với những người trong cuộc và được cho biết như vừa kể.

Chính phủ Việt Nam không cung cấp nhiều thông tin về sự kiện này, đồng thời không cho phép báo chí và các nhà ngoại giao nước ngoài được đến khu vực.

Tin của nhà nước Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ về sự kiện này trái ngược nhau. Việt Nam nói một nhóm người tập trung vì nghe đồn sẽ xuất hiện một “thế lực siêu nhiên” và các phần tử xấu đã lợi dụng việc này để kích động họ biểu tình đòi thành lập “vương quốc riêng”.
Các hãng thông tấn quốc tế như Reuters, AFP, và DPA mấy ngày nay loan tin từ ngày 30/4 có hàng ngàn người Hmong tụ tập biểu tình đòi tự trị và chính quyền địa phương đã điều động hàng ngàn binh sĩ tới giải tán người biểu tình bằng võ lực.
Hội trưởng Hội Thánh Tin lành miền Bắc Việt Nam nói với hãng thông tấn AP ngày 9/5 rằng các thành viên trong Hội Thánh cho biết có tới 5 ngàn người Hmong tụ tập.
Trung tâm Phân tích Chính sách Công, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ, tình hình nhân quyền, và các vấn đề về an ninh quốc gia cho biết đã có hàng chục người thiệt mạng khi lực lượng công quyền tới đàn áp những người biểu tình đòi đất đai và quyền tự do tôn giáo.

Ông Philip Smith, giám đốc điều hành Trung tâm tại Washington phát biểu với đài VOA ngày 6/5:

“Số người chết đã cao hơn. 28 người chết trong ngày 5/5 và 22 người khác thiệt mạng trong số hơn 7 ngàn người Hmong tham gia biểu tình tại Điện Biên. Chúng tôi đã kêu gọi chính phủ Mỹ đề cập vấn đề này với chính quyền Việt Nam ở mức độ cao nhất. Chúng tôi đã có thư yêu cầu gửi tới Tòa Bạch Ốc và Ngoại trưởng Mỹ đề nghị lên tiếng để ngăn chặn tình trạng đẫm máu hơn nữa. Chúng tôi cũng đã nêu vấn đề với một số tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, và một số thành viên trong Quốc hội Hoa Kỳ. Mặt khác, chúng tôi hy vọng cũng sẽ lưu ý Liên hiệp quốc về vấn đề này.”

Hãng thông tấn Đức DPA ngày 9/5 trích thuật nguồn tin từ các giới chức Việt Nam xác nhận có 3 trẻ em bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình của người Hmong ở Điện Biên kéo dài cả tuần nay.
Ông Lò Văn Sung, một giới chức trong đảng cộng sản, cho biết nhiều người ngã bệnh vì các điều kiện tồi tệ trong các lều trại của người biểu tình. Ông Sung thừa nhận hơn 5.000 người biểu tình không có đủ thức ăn, nước uống, và 3 đứa trẻ thiệt mạng đều dưới 1 tuổi. Ông Sung nói quân đội đã giải tán người biểu tình và phủ nhận không có trường hợp nào thiệt mạng do chính quyền đàn áp.

Vẫn theo DPA, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ hơn 40 người tình nghi đã xúi giục biểu tình. 3 người được thả hôm chủ nhật, nhưng không rõ những người còn lại hiện đang bị giam giữ ở đâu.
Điện Biên là một trong những tỉnh nghèo nhất của Việt Nam nằm ở khu vực rừng núi hẻo lánh giáp với Lào và Trung Quốc, với 170 ngàn người Hmong sinh sống tại đây, chiếm khoảng 35% dân số trong vùng.

Nguồn: AP, The Canadian Press, Vietnam News

--------------------------------

Philip Blair   -   Independent Catholic News   -    Sunday, May 8, 2011 11:29 pm

BBC   -   Cập nhật: 07:24 GMT - thứ hai, 9 tháng 5, 2011
Biên phòng   -   Cập nhật: 09/05/2011 00:51
.
.
.

No comments: