Wednesday, May 11, 2011

VẪN CÒN THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TÌM ĐẾN ÚC ĐẠI LỢI (The Australian)


Trường Giang (nguồn the Australian)
Tuesday, 10 May 2011 21:33

Cali Today News - Hôm qua thứ hai 9/5 có một tàu chở đến 63 người Việt đến đảo Chismast Island để vào trong trại tập trung dành cho người vượt biên bất hợp pháp đến Úc.

Chiếc tàu chở thuyền nhân VN bị phát giác tuần trước gần Broom và sau đó được tàu Triton của Quan Thuế Úc chở đến đảo Christmas Island, trong đó có 1 sản phụ và nhiều em bé còn nhỏ.

Các viên chức Sở di Trú Úc đang điều tra xem tại sao có 3 người Việt lại thoát thân được vào rừng sâu hôm qua, chưa đầy 2 tháng sau khi có các cuộc ẩu đả, rối loạn và vượt ngục lớn lao tại đảo này.

Sở Di Trú Úc sắp tổ chức họp báo trả lời các câu hỏi của cư dân đảo Christmas Island về việc chính phủ của bà Thủ Tướng Juliard Gilard định đưa những người Việt sang Malaysia.

Ba người Việt đào tẩu sau khi họ biết đơn xin tị nạn của họ đã bị bác và lo sợ sẽ bị gửi trả về VN. Các cư dân Úc cho là nếu bảo thuyền nhân VN là họ sẽ bị đưa sang Mã Lai là họ tìm cách trốn trại.

Hiện số cảnh sát Úc đã được tăng cường đến 108 người trên đảo Christmas đề phòng những cuộc nổi loạn của người Việt khác, nhưng các nhân viên canh trại nói túc số như thế vẫn chưa đủ.

Họ là thuyền nhân trong chuyến tàu chở 30 người Việt đến Úc năm 2009 và hiện nay số người này còn lại 6 người. Cả 3 người vượt ngục, bao gồm cả một phụ nữ, đã bị bắt lại nhanh chóng và sẽ bị truy tố vì tội bỏ trốn.

Vào năm 2003, có một chuyến tàu vượt biển khác chở 53 người Việt đến và họ đã được Sở Di Trú Úc cấp quy chế tị nạn. Trong năm 2011, người Iran là nhóm chủng tộc lớn nhất tìm đường đến Úc bằng ngã đại dương để xin tị nạn.

Trường Giang (nguồn the Australian)
.
.
.

No comments: