Friday, May 13, 2011

VAI TRÒ MỚI của BỘ TRƯỞNG KINH TẾ GỐC VIỆT PHILIPP ROESLER TRÊN CHÍNH TRƯỜNG ĐỨC (RFI & Âu Dương Thệ)

Thy My   -   RFI
Thứ năm 12 Tháng Năm 2011

Ông Philipp Rösler, 38 tui, người s tr thành lãnh t mi ca đng T do Dân ch (FDP) vào ngày 13/5, s nm chc v B trưởng Kinh tế kiêm Phó th tướng Đc. Hin đang là B trưởng Y tế, người chính khách gc Vit s đm nhim mt trng trách mi trên sân khu chính tr ca đt nước châu Âu hùng mnh này.

Tr li phng vn ca RFI Vit ng, Tiến sĩ chính tr hc Âu Dương Th, t Dortmunt, Đc quc đã cho biết nhn đnh v s kin trên.

Nghe (09:02)  :  Tiến sĩ Âu Dương Thệ

RFI : Vai trò ca B Kinh tế là như thế nào thưa ông ? Liu s có nhng thay đi gì khi ông Rösler t b Y tế chuyn sang làm b trưởng b này, đng thi kiêm luôn Phó Th tướng ?
Tiến sĩ Âu Dương Th  : Ngày th ba va qua (10/5) li đã có nhng thay đi ln trong ban lãnh đo ca đng T do (FDP) Đc, mt chính đng đang cm quyn trong Chính ph liên hip ca n Th tướng Merkel. Đó là Bác sĩ P. Rösler, mt người Đc gc Vit Nam, Ch tch đng tương lai ca đng T Do, s ri chc B trưởng Y tế đ đm nhim chc B trưởng Kinh tế liên bang Đc. Vic này đã xy ra sau khi có nhng áp lc t nhiu phía trong đng khiến bà B. Homburger, trưởng nhóm ca đng T Do trong Quc hi Liên bang Đc phi rút lui sau mi hơn mt năm và nhường li cho ông R. Brüderle, đương kim B trưởng Kinh tế Đc.
Trong vài ngày ti sau khi được Tng thng Đc b nhim chính thc thì ông Rösler, mi 38 tui, s là B trưởng Kinh tế tr tui nht ca Đc t trước ti nay. Trong tư cách là Ch tch đng ca mt trong ba chính đng trong Chính ph liên hip hin nay Đc, nên BS Rösler còn kiêm chc Phó Th tướng, tc người th hai sau Th tướng TS Merkel.
Trong h thng chính tr ca Đc thì B trưởng Kinh tế không quan trng bng các B trưởng Tài chính và B trưởng Ngoi giao. Nhưng vi chc v mi này ông Rösler có được hai may mn trong chính tr là: Th nht, kinh tế Đc đang lên như diu, nên trong tư cách B trưởng Kinh tế ông Rösler s to được s thin cm ca nhiu gii Đc. Th hai, t b chc B trưởng Y tế là mt chc rt nhc đu và không được lòng ca nhiu gii. Vi hai điu kin tt này BS Rösler và đng T Do hy vng rng s ci thin được tình hình đang vô cùng xu t hơn mt năm nay.

RFI : Ông Rösler có kh năng vc dy uy tín cho đng T Do hay không ?
Tiến sĩ Âu Dương Th  : V câu hi này chính ông D. Bahr, mt trong ba người chính và thân cn ca tân Ch tch đng Rösler, đng thi s gi chc B trưởng Y tế mi, đã tr li trên báo Đc là, vic ly li uy tín cho đng T Do cn phi có thi gian ch không th mt sm mt chiu được. Vì theo các cuc thăm dò ý kiến ca c tri Đc mi đây thì đng T Do ch còn được khong 3-5% c tri ng h. Nghĩa là đng này đang đng trước mt s phá sn chính tr. Vì theo lut bu c Quc hi Liên bang và tiu bang Đc thì mi chính đng phi được ít nht 5% tng s phiếu ca c tri mi được c đi din vào Quc hi. 
Trong cuc bu c Quc hi Liên bang vào cui năm 2009, đng T Do đã chiếm được gn 15%, mc cao nht mà đng này đã đt được t trước ti nay. Đó là nh tài hùng bin và lãnh đo ca cu Ch tch đng, ông G. Westerwelle. Nhưng t khi tham chính làm Phó th tướng và kiêm B trưởng Ngoi giao thì ông Westerwelle đã tr thành người t kiêu, mt khôn ngoan, khiến cho đng T Do đã b mt uy tín trm trng và rt nhanh, nên ông đã phi t chc Ch tch đng T Do t đu tháng 4/2011. Trong ba cuc bu c Quc hi ba tiu bang trong năm nay đng T do đã mt toàn b ghế trong Quc hi mt tiu bang, còn hai tiu bang khác s ghế ca đng T Do đã xung ti mc thp nht.
Trong năm nay còn bn cuc bu c 4 tiu bang na Đc. Đây s là dp th thách và thước đo là liu tân Ch tch đng Rösler s to li uy tín cho đng T Do hay không.

RFI : Các nhim v trước mt ca tân B trưởng Kinh tế s là gì ? Người ta ch đi gì ông Rösler ?
Tiến sĩ Âu Dương Th  : Mt s nhim v ưu tiên trước mt ca ông Rösler là làm sao gây được s tin tưởng và đoàn kết ngay trong ban lãnh đo mi ca đng T Do, đ ri t đó to uy tín tr li trong trong dư lun Đc, ngõ hu trong các cuc bu c sp ti mt s tiu bang đng T Do thu được ít nht trên 5% s phiu c tri đ có chân trong các Quc hi tiu bang. Xa hơn na, ban lãnh đo mi ca đng T Do dưới s lãnh đo ca ông Rösler phi thng c ln trong cuc bu c Quc hi Liên bang vào cui năm 2013.
S dĩ lúc này chưa th nói mt cách chc chn là liu ông Rösler có th phc hi uy tín cho đng T Do hay không là vì mt s lý do khách quan và ch quan:
1. Gii pháp nhân s mi va được thành hình ngày 10/5 không phi là gii pháp thượng sách mà ông Rösler mong ước, mà ch là trung sách mà thôi. Vì trong thành phn nhân s mi này có hai nhân vt cũ đã tht bi chính tr nhưng vn được tiến c gi các chc v quan trng trong ban lãnh đo ca đng T do. Đó là ông R. Brüderle, tân Trưởng nhóm ca đng T Do trong Quc hi Liên bang, và bà B. Homburger s được c làm Phó Ch tch th nht ca đng T Do trong đi hi đng bt thường vào cui tun này.
2. Đc, đng T Do bo v quyn li ca các gii hành ngh t do như bác sĩ, dược sư, lut sư và gii ch nhân các hãng xưởng c trung bình. Đây là nhng thành phn trung lưu trong xã hi Đc, và thường gi thái đ đc lp cũng như ch nghĩa cá nhân rt cao.
3. T khi Đc thng nht thì cơ cu và sinh hot chính tr Đc phc tp hơn các tiu bang cũng như liên bang. T mt h thng 3 đng nay tr thành h thng 5 chính đng trong các Quc hi, đc bit là Quc hi Liên bang, nơi nm quyn lc cao nht ca nước Đc. Vì thế s cnh tranh và ganh đua gia các chính đng gay gt hơn và khó khăn hơn.

RFI : Vai trò quan trng ca tài năng và cơ may trong chính tr theo ông là như thế nào?
Tiến sĩ Âu Dương Th  : Trong chính tr, tài trí hay kh năng là mt yếu t quan trng, nhưng s may mn và cơ duyên cũng đóng vai trò rt ln Đin hình như trong chính trường Đc hin nay bà Tiến sĩ Merkel là mt biu tượng ca c tài năng riêng cũng như cơ may. Bi vì nếu không có cơ may là nước Đc thng nht t hơn hai chc năm, thì bà Merkel tuy là người có tài nhưng có l ch là mt chuyên viên vt lý trong đi hc hay vin nghiên cu ca chế đ Cng sn Đông Đc trước đây mà thôi.
Riêng vi bác sĩ Rösler, người ta cũng thy ngoài tài năng giúp ông đã sm thành đt trong vic hc tp ln s nghip chính tr, khiến cho ông đã tr thành b trưởng ca mt tiu bang khi mi gia 30 tui. T gn hai năm nay, nh có đng T Do thng c ln và tham chính, nên ông Rösler đã tr thành B trưởng Y tế. Và nay do nhng sai lm ca cu đng trưởng Westerwelle, nên BS Rösler đã được đ c là Ch tch đng và Phó Th tướng. Ông còn được may mn na là bà Th tướng Merkel rt có thin cm vi ông, và đt nhiu hi vng là ông Rösler s gii quyết được các khó khăn ni b ca đng T Do.
Nhưng may mn nht trong đi ca BS Rösler là khi mi vài tháng tui, t mt tr m côi Vit Nam, ông đã được mt gia đình trung lưu Đc nhn làm con nuôi và được hướng dn tt. Nếu còn Vit Nam thì cuc đi ca ông có l cũng như nhiu tr em m côi phi sng lang thang trong xã hi XHCN!

RFI : Như vy Đi hi đng T Do s bt đu vào ngày mai, cũng s khi đu s thách đ và cơ may đi vi ông Rösler ?
Tiến sĩ Âu Dương Th  : Nói tóm li, đng T Do đang b khng hong lãnh đo rt ln Đc trong hơn mt năm qua. Cui tun này đi hi đng s quyết đnh mt ban lãnh đo mi, do BS Rösler làm tân Ch tch đng. Kết qu các cuc bu c Ch tch đng và các nhân vt chính trong Ban chp hành mi s cho thy tài năng và uy tín thc s ca BS Rösler có thc s cao không đ ông và đng T Do có th vượt qua nhng vn nn hin nay được không. Đây va là mt thách đ gai góc, nhưng cũng được coi là cơ may chính tr mi cho ông Rösler. Hin nay dư lun Đc đang đc bit theo dõi Đi hi ca đng T Do.


RFI : Cng đng người Vit Đc cũng khá đông, ông Rösler có quan tâm đến cng đng này không, và ngược li người Vit Đc có trông đi gì ông không ?
Tiến sĩ Âu Dương Th  : Chúng tôi thy là ông Rösler rt có cm tình vi cng đng người Vit Nam Đc, và người Vit Nam Đc cũng rt có cm tình vi ông. C th là trong nhiu dp cng đng người Vit Nam t chc nhng cuc hp ln, thì ông Rösler cũng đã ti tham d, và nhiu khi ông cũng phát biu ý kiến. Điu đó chng minh là gia cng đng người Vit Đc và ông Rösler có nhng tình cm gn bó vi nhau.

RFI : Xin rt cm ơn Tiến sĩ Âu Dương Th.
.
.
.

No comments: