Wednesday, May 25, 2011

VÀI SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG TẠI HẢI NGOẠI 25-5-2011

Việt Báo
(05/25/2011)

Quang cảnh quan khách trong một góc hội trường đang dự lễ chào cờ trong buổi HộiLuận về Dân Chủ, Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại Portland, Oregon ngày21/5/2011. (Ảnh: Lê Trung Hoài Nam)

Đoàn Hưng Ca Việt Nam Oregon đang hợp ca Nhạc phẩm Xuống Đường của Ca NhạcSĩ Nguyệt Aùnh, Sáng Lập viên Phong TràoHưng Ca Việt Nam. (Ảnh Lê Trung Hoài Nam)

Trưa ngày 21/5/2011 tại trường tiểu học Vestal 161NE 82nd Ave thành phố Portland OREGON. Chùa Phật Quang thuộc Văn phòng II Viện Hóa Đạo Hải Ngoại và một số thân hữu tổ chức buổi Hội Luận. Đúng 1 giờ trưa Buổi Hội Luận được khai mạc với gần 200 đồng hương tham dự.

Sau phần khai mạc là nghi lễ chào cờ Việt-Mỹ do Đoàn Hưng Ca VN Oregon phụ trách, kế đến cô Mỹ Thuận giới thiệu hai Diễn giã là giáo sư Vỏ Văn Ái và nữ sĩ Ỷ Lan đến từ Pháp Quốc.

Buổi hội luận có 2 phần: phần thứ nhất do hai diễn giả GS. Vỏ Văn Ái và Nữ sĩ Ỷ Lan thuyết trình. Phần hai, mọi câu hỏi và thắc mắc của đồng hương được hai diễn gỉa giải thích rất thỏa đáng và nhận được nhiều tràng vổ tay nhiệt liệt.

Đặc biệt trong buổi hội luận có sự đóng góp văn nghệ đấu tranh của Đoàn Hưng Ca VN Oregon. Sau phần Buổi Hội luận hai vị diễn giả ký tên lưu niệm vào sách cho đồng hương Việt Nam tai Oregon và kết thúc đúng 4:30 giờ chiều cùng ngày.

Đặc Phái Viên
Tường trình từ Portland, OREGON

---------------------------

Tuyết Mai

Ông Lý Văn Phước, Cố Vấn Cộng Đồng Washignton, D.C., MD&VA cùng một số phật tử trong vùng Hoa Thịnh Đốn đã tổ chức Đại Lễ Phật Đản vào lúc 11:30 trưa ngày 22 Tháng 5, 2011 tại Mason District Government Center, Annandale VA.

Chương trình được điều hợp bởi Ông Nguyễn Kim Hùng, Hội Trưởng Hội Cựu Sinh Viên SQ Trường Trừ Bị Thủ Đức. Hiện diện trong lễ này có Thượng Tọa Thích Kim Cang, chủ lễ; Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐ Washington, D.C., MD&VA, Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, CT Nghị Hội Toàn Quốc; Giáo Sư Đặng Đình Khiết, Cụ Phan Vỹ, Giáo sư Kim Oanh, Bà Tuyêt Ngọc, Ông Phan Văn Bề , CT Hội Long Xuyên và nhiều đại diện trong cộng đồng.

Sau lễ chào quốc kỳ Mỹ Việt và Phật Giáo VN, Ông Lý Văn Phước, Cố Vấn CĐ Washignton, D.C., MD&VA nói qua ba mục đích của buổi lễ Phật Đản này, được tổ chức ngoài khuôn  viên nhà chùa, trước là để tỏ lòng tri ân sâu xa đối với Đức Thế Tôn và tài bồi cho đức tin của mình. Thứ hai là cầu nguyện cho đất nước Việt Nam sớm đựoc vẹn toàn lãnh thổ và sớm được tự do, dân chủ, thoát khỏi gông xiềng của CS. Thứ ba là cầu nguyện cho chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh trong chiến tranh, cho lý tưởng tự do dân chủ cũng như cho đồng bào đã hy sinh trên đường vượt biên, vượt biển tìm tự do.

Sau đó Giáo sư Đặng Đình Khiết đọc Thông Điệp Phật Đản của Đại Lão Hoa Thượng Thích Quảng Độ, Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Truởng Viện Hòa Đạo, GHPGVNTN, gởi ra từ Thanh Minh Thiền Viện ngày Phật Đản 2555, Tây Lịch 2011.
Trong Thông Điệp Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ viết: " Ý nghĩa quan trọng thứ nhất mà chúng ta nhận thấy, là trong cuộc khủng hoảng tư tưởng và chính trị thế giời, biểu hiện qua các nạn độc tài và khủng bố ngày càng phổ biến, LHQ đã nhận ra chiếc phao cứu độ nhân sinh chính là giáo lý từ bi, khoan hòa, an lạc của Phật Giáo.
Ý nghĩa thứ hai không kém phần quan trọng, đặc biệt cho người có tín ngưỡng ở Việt Nam, là năm nay LHQ kỷ niệm 30 năm bản "Tuyên ngôn về Xóa bỏ mọi hình thức Bất bao dung và Kỳ thị vì lý do Tôn giáo và Tín ngưỡng”. Hơn ai hết, trên đất nước này, người Phật tử VN là nạn nhân trực tiếp của sự mất tự do tôn giáo và nhân quyền qua 36 năm đằng đẳng”.
Hòa Thượng Thích Quảng Độ nhận định cuộc đấu tranh và vận động cho tự do tôn giáo tiếp diễn đến hôm nay “ vì sự áp đặt ý thức hệ ngoại lai vẫn hiện hữu trên quê hương chúng ta, làm cho cốt nhục ly tán, kinh tế quẫn bách, xã hội điêu linh. Lý tưởng tôn giáo của đạo Phật trong cuộc vận động này đòi hỏi cải thiện các chính sách chỉ hiện hữu trên giấy tờ, điều luật tùy tiện, chứ thực tế không mang lại sự ấm no, hạnh phúc, tự do cho toàn dân”.
Hoà Thượng Thích Quảng Độ cũng nhấn mạnh :” Lý tưởng tôn giáo của đạo Phật là tiền đề cho lý tưởng công bình xã hội biểu hiện qua văn hóa, kinh tế, chính trị. Không hế có những yếu tố phi xã hội trong giáo lý đạo Phật, vì thế người Phật tử luôn tôn trọng và đương đầu bảo vệ con ngừơi, chống lại những bất công hay bất bình đẳng xã hội, vốn là nguyên nhân chà đạp quyền sống của lương dân”.
Cuối cùng Hoà Thượng Quảng Độ kêu gọi “Ngôi nhà Việt Nam sau một trăm năm bị ngoại xâm chiếm đóng, sáu mươi lăm năm huynh đệ tương tàn rồi độc tài toàn trị. Đã đến lúc người Phật tử không thể khoanh tay đứng ngó hay than thân trách phận, chờ đợi kiếp sau, mà phải đứng lên noi gương Ngài A Dục từ bỏ con đường bạo lực, mở lượng từ bi, khai thông trí tuệ, nối tiếp Con Đường Phật 2555 năm trước”.

Sau đó Thượng Tọa Thích Kim Cang ban đạo từ, Thượng Tọa nhắc nhở chúng ta phải luôn nghĩ đến con người, chúng sanh và cây cối. Giáo lý của Đức Phật là Tự Do và Giải Thoát. Chúng ta sống nếu không có tự do thì không có hạnh phúc. Đức Phật vạch rõ con đường đi tới hạnh phúc, an vui là Bác Chánh Đạo.

Theo sau là nghi lễ Phật đản, Thượng Tọa Thích Kim Cang cùng phật tử đứng lên thành kính đọc kinh cầu nguyện, thành tâm dâng lên Đức Thế Tôn nén tâm hương. Theo sau là lễ tắm Phật, có ý nghĩa là gội rữa tam độc Tham, Sân, Si trong tâm phật tử.

Trong dịp này, Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐ Washington, D.C., MD&VA được mời lên phát biểu. Ông nhắc lại trước khi Đức Phật nhập Niết Bàn, Ngài đã d ạy chúng ta phải tu trì. Giáo lý của Đạo Phật có Tứ Diệu Đế, gồm Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Khổ tức là sự đau khổ của con ngừơi. Tập là nguyên nhân gây ra sự khổ sở của con người, trong đó có lục dục, thất tình. Chúng ta phải diệt những khổ đau đó bằng cách đi theo con đường Bác Chánh Đạo. Đức Phật dạy chúng ta phải tích cực dấn thân, cứu đạo, cứu đời để giải thoát chúng sinh ra khỏi khổ đau.
Ông Anh nói tiếp, trong lịch sử chúng ta có Nhà Sư Vạn Hạnh, đã chấm dứt chế độ tham tàn bạo ngược của Vua Lê Long Đỉnh, chấm dứt nhà Lê. Ông đưa lên Vua Lý Công Uẩn, lập nên nhà Lý, cưc thịnh trong lịch sử Việt Nam. Tinh thần tích cực đó chúng ta phải thực hành. Như Thượng Tọa Kim Cang có nói, giáolý Phật giáo là Tự Do và giải thoát. Hiện nay trong nước chế độ tham tàn bạo ngược của CS đang làm cho nhân dân Việt Nam khổ sở triền miên, vì vậy chúng ta phải tích cực dấn thân. Mỗi phật tử phải là một nhà sư Vạn Hạnh, cứu đạo, cứu đời.
Cuối cùng Ông Đỗ Hồng Anh cầu nguyện chư Phật và hồn thiêng sông núi phù hộ cho cuộc tranh đấu của chúng ta thành công để giành lại tự do, dân chủ, nhân quyền mà quyền căn bản chúng ta tha thiết nhất là Tự Do Tôn Giáo.

Sau đó Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích phát biểu Phật Giáo dễ đem các tôn giáo lại gần với nhau.Trong tinh thần dó, chúng ta tạo nên một nền Phật giáo VN bao dung và chấp nhận, giúp chúng ta có một văn hóa yêu chuộng tự do, dân chủ. Tinh thần yêu nước giúp chúng ta chống lại hiểm họa xâm lăng của nước ngoài.
Giáo Sư Kim Oanh và bà Tuyết Ngọc đại diện BTC cảm ơn quan khách đến dự.

Theo sau là phần thọ trai, buổi lễ được chấm dứt lúc 2 giờ.

---------------------------------

Mạch Sống
Wednesday, May 25 @ 11:10:12 EDT

Cuộc thi viết với chủ đề :

Vấn Nạn và Giải Pháp cho Gia Đình Người Việt tại Hoa Kỳ
Của
Chương Trình Hôn Nhân và Mái Ấm Gia Đình

Bên cạnh việc cộng đồng Việt Nam đang tiếp tục lớn mạnh và phát triển tại Hoa Kỳ, chúng tôi cũng nhận thấy các gia đình Việt Nam đang phải đối diện với nhiều vấn đề đặc trưng – từ việc tìm cách bảo tồn văn hóa và ngôn ngữ, cho đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như gia đình tan vỡ.

Trong cuộc thi viết vào tháng 8 này, chúng tôi xin đề ra một cuộc thảo luận trong cộng đồng với đề tài:

Theo bạn thì những mối quan tâm cấp thiết nhất đối với các gia đình Việt Nam ngày nay tại Hoa Kỳ là gì? Và đâu là những giải pháp khả hữu?

.
.
.

No comments: