Thursday, May 26, 2011

TRUNG QUỐC TRIỂN KHAI THÊM HỎA TIỄN Ở QUẢNG ĐÔNG (RFI)


Thy My   -   RFI
Thứ năm 26 Tháng Năm 2011

Theo người đng đu cơ quan phn gián Đài Loan, Trung Quc đã trin khai mt đơn v ha tin mi ti Qung Đông, có th là ha tin đn đo. Tin này được mt dân biu Đài Loan cho biết ngày hôm nay, trong lúc hin có hơn 1.600 tên la ca Trung Quc nhm vào Đài Loan, và s lượng này có th tăng lên đến 1.800 trong năm ti.

Tr li cht vn ca dân biu Lâm Úc Phương (Lin Yu-fang) thuc đng Quc dân đng cm quyn, ông Thái Đc Thng (Tsai Teh-sheng), giám đc Cơ quan An ninh Quc gia ca Đài Loan, đã cho biết đơn v tên la này mang mã s 96166, đóng ti Qung Đông. Trong vài năm gn đây, quân đi Trung Quc đã tăng cường các đơn v ha tin đn đo c v s lượng và cht lượng, hướng v phía Đài Loan, hu hết đt ti Phúc Kiến và Giang Tây.

Vn là giáo sư đi hc chuyên v các vn đ quân s, dân biu Lâm Úc Phương cho biết Bc Kinh không ngng phát trin h thng đường st, nhm giúp cho các đơn v ha tin thêm linh hot. Tên la có th được nhanh chóng đưa đến các vùng duyên hi khi cn thiết, và ngay c phóng đi t các toa tàu.
Tr li ông Lâm Úc Phương, ông Thái Đc Thng nói rng, t khi d b các hn chế đi vi khách Trung Quc đến Đài Loan, các nhân viên tình báo Trung Quc đã gi dng làm khách du lch, ging viên đi hc hay nhân viên các t chc dân s đ nhp cnh vào đo quc.
Tuy quan h gia Đài Loan và Trung Quc đã được ci thin t khi ông Mã Anh Cu lên làm Tng thng vào năm 2008, nhưng Bc Kinh vn không t b kh năng s dng vũ lc tn công Đài Loan. Báo cáo ca Lu Năm Góc trước Quc hi M năm ngoái cho biết, Trung Quc không ngng tăng cường năng lc quân s chng li Đài Loan. S đe da này khiến Đài Loan đã phi tìm kiếm các loi vũ khí ti tân hơn, ch yếu t Hoa K.

----------------------------------
.
.
Mai Vân   -   RFI
Thứ năm 26 Tháng Năm 2011

Theo hãng tin Pháp AFP, trích dn Tân Hoa Xã, ba v gài cht n do mt th phm duy nht thc hin đã xy ra hôm nay 26/05/2011 thành ph Phúc Châu (Fuzhou), tnh Giang Tây, min đông Trung Quc. Trước mt, các v n đã khiến hai người chết và 6 người b thương.

V n đu tiên xy ra vào khong 9 gi sáng gi đa phương, mt bãi đu xe trước vin Kim sát khu Lâm Xuyên (Linchuan) ti Phúc Châu. Vài phút tiếp theo đó là mt tiếng n th hai tng mt toà nhà chính quyn. Sau đó là v n gn cơ quan giám sát dược phm và an toàn lương thc. Hai v n trước vin Kim sát và Cơ quan giám sát dược phm là do xe hơi gài cht n.

Theo Tân Hoa Xã, đã có hai người chết và sáu người b thương, 3 người trong tình trng nghiêm trng. V thit hi vt cht thì đã có khong mt chc chiếc xe hơi b hư hi, ca s các nhà chung quanh b v tung.

Theo ngun tin chính quyn Giang Tây, được Tân Hoa Xã trích dn, th phm 3 v gài cht n này là mt nông dân, vì bt mãn cho nên đã gây ra các v n đ tr thù”. Ngun tin trên tuy nhiên không cho biết chi tiết v vic. Riêng Tân Hoa Xã thì xác đnh thêm là người nông dân này bt bình trong mt v kin cáo.

.
.
.

No comments: