Wednesday, May 25, 2011

TRUNG QUỐC PHÔ TRƯƠNG GIÀN KHOAN SẼ HOẠT ĐỘNG Ở BIỂN ĐÔNG (RFI)


Trng Nghĩa  -   RFI
Thứ tư 25 Tháng Năm 2011

Theo báo chí Trung Quc, hôm th hai 23/05/2011, mt giàn khoan du khng l hot đng vùng nước sâu đã được mt xưởng đóng tàu Thượng Hi bàn giao cho Tp đoàn Du khí ngoài khơi quc gia Trung Quc (CNOOC). Theo gii lãnh đo tp đoàn này, sau khi được th nghim, giàn khoan s được đưa xung Bin Đông đ bt đu hot đng t tháng by ti đây.

Được đt tên là CNOOC 981, giàn khoan này tr giá khong 6 t nhân dân t, tương đương vi hơn 900 triu đô la. Vi kích thước rng bng mt sân bóng đá, giàn khoan này có th hot đng vùng có đ sâu 3000 mét, tc là gp 6 ln năng lc ca các giàn khoan hin ti ca Trung Quc.

Khi loan tin v giàn khoan khng l này, báo chí Trung Quc đã không ngn ngi nêu bt tham vng ca Bc Kinh mun làm ch ngun năng lượng t đi dương, và c th trong trường hp này là ti vùng Bin Đông. Vùng này b Trung Quc đòi đến 80% din tích, bt chp tuyên b ch quyn ca các láng ging như Đông Nam Á như Vit Nam, Malaysia, Brunei, Philippines .

Mt bài viết trên nht báo Anh ng Global Times ca Trung Quc, đ ngày 24/05, nói rõ là giàn khoan này s góp phn giúp Bc Kinh hin din mt cách mnh m ti khu vc phía nam ca Bin Đông, và đánh du bước đu tiên trong tiến trình phát huy nh hưởng ti vùng bin mà Bc Kinh xem là thuc ch quyn không th tranh cãi ca Trung Quc

Tr li t báo, mt nhà nghiên cu thuc Vin Khoa hc Xã hi Trung Quc xác đnh là giàn khoan mi này có giá tr chiến lược quan trng. Li l chuyên gia này rt cng rn : « Bây gi khi đã có công ngh đ khai thác ngun tài nguyên Bin Đông, Trung Quc cn n lc bo v hot đng ca mình và răn đe các nước khác, không cho h khai thác trái phép ».
.
.
.

No comments: