Monday, May 9, 2011

TRÙNG KHÁNH và VỊ ĐẮNG CỦA CÁCH MẠNG VĂN HÓA TRUNG QUỐC (RFI)

RFI ĐIỂM BÁO 9-5-2011
Thy My   -   RFI
Chủ nhật 08 Tháng Năm 2011

Tòa án Trùng Khánh xét x vi vàng và đc đoán, gi nh đến thi kỳ Cách mng Văn hóa trước đây. Lut gia ni tiếng ca Trung Quc, H Phương V đã viết như thế trong lá thư ng gi các đng nghip trên blog ca mình, được Le Courrier International trích dch. Theo ông, thì điu này đã chôn vùi nguyên tc Nhà nước pháp quyn.

Mt lý do na khiến H Phương V phi lên tiếng : ông rt yêu mến thành ph Trùng Khánh, nơi ông theo hc lut. Tt c sinh viên cùng khóa vi ông đu đã sng qua thi Cách mng Văn hóa (t năm 1966 đến 1976) ni tiếng vi các chiến dch trn áp không theo mt lut l nào c, và vì vy lut hc có giá tr vô cùng ln đi vi h. Vào lúc y, h toàn tâm toàn lc góp phn vào vic xây dng mt Nhà nước pháp quyn cho T quc, ch đi mt ngày nào đó ước mơ này biến thành s tht, đ đóng góp bng cách bo v cho quyn li và t do ca các công dân. Ông viết : « Chúng tôi đã quyết tâm không th đ mt thm kch như Cách mng Văn hóa li tái din trên đt nước mình ».

Tuy vy, ba mươi năm sau, nhng s kin ti Trùng Khánh li khiến người ta cm thy thi k đen ti này đang quay li, lý tưởng v mt Nhà nước pháp quyn đang biến mt. H Phương V nhn mnh đến chiến dch « Đ Hc » đã kéo dài t hai năm qua, nhm « chng li ti phm có t chc và các thế lc thù đch », trong đó các bn án được tuyên theo kiu các « phong trào cách mng » trước đây, vi kèn trng tưng bng. Ch trong vòng 8 tháng, chính quyn đã c vũ cho mt h thng đu t vi các thư t giác tp th, dn đến vic bt giam gn 5 ngàn người b tình nghi là thuc các băng đng ti phm. Các đi chuyên án vào cuc, din ra hàng lot v bt gi, các phiên tòa chp nhoáng. Trong mt s trường hp, đã có nhng bui hp hi ý trước phiên x, gia ch ta, kim sát viên trưởng và giám đc công an, bn án đã được n đnh sn và phiên tòa sau đó ch là hình thc mà thôi. Điu này hoàn toàn vi phm nguyên tc đc lp ca các đnh chế, đã được quy đnh trong Hiến pháp và b lut Hình s.

H Phương V dn chng vi phiên tòa x Lý Trang, mt lut sư b lãnh bn án hai năm rưỡi tù giam vào đu năm 2010. Trong phiên x, Lý Trang và lut sư ca ông đã yêu cu phi có s hin din ca các nhân chng, nhưng tòa đã t chi vi lý do đáng ngc nhiên là, các nhân chng không mun ra tòa. Trên thc tế, c by nhân chng ch cht đu b câu lưu, và bn cung ca h rt có th là do cưỡng chế, thm chí tra tn. Phiên phúc thm li còn k l hơn. Tuy ông Lý Trang đã cc lc phn đi các ti danh b quy trong phiên sơ thm, tòa vn xem là ông đã nhn ti và tuyên án vi lý do trên, và công an tư pháp đã lôi ông ra khi tòa trong lúc ông đang kêu gào là mình vô ti.
Bc thư ng nhc đến các bn án t hình. Cho dù con s các án t không h được công b, nhưng k t đu chiến dch, đã có rt nhiu b cáo b lãnh bn án cao nht này. Trên internet, H Phương V nhìn thy hình nh dân chúng Trùng Khánh b huy đng đ ct cao nhng bài hát cách mng, nhng lá c đ rc như máu tung bay bt ngàn, không khác gì thi k Cách mng Văn hóa trước đây.

Tt c các chế đ đc tài đu có th b dit vong
Nhìn sang các cuc cách mng trong thế gii Rp, Le Nouvel Observateur có bài phng vn Gene Sharp, lý thuyết gia ni tiếng thế gii vi công trình nghiên cu v công cuc đu tranh bt bo lc chng li các chính th đc tài. Bài viết mang ta đ « Tt c các chế đ đc tài đu có th b dit vong».
T hơn 50 năm qua, nhà nghiên cu ca trường đi hc Havard này đã phân tích s ni dy và các phương thc đ chm dt các chế đ đc tài mt cách bt bo lc. Các tác phm ca ông, đc bit là cun « T đc tài đến dân ch », viết theo yêu cu ca các nhà đi lp Miến Đin và được xut bn năm 1993, thc s là mt cm nang hướng dn đu tranh không bo lc, gây nh hưởng quan trng lên các phong trào đu tranh dân ch trên toàn thế gii.
Gene Sharp cho biết, phong trào ni dy Ai Cp đã gây ngc nhiên nht cho ông vì h đã t chi thương lượng vi cu Tng thng Mubarack. Đây cũng là li khuyên được ông đưa ra trong cun sách : không nên thương tho, mà hãy cng c sc mnh. Ngc nhiên th hai : người dân không còn s hãi na, và mt điu đáng kinh ngc na là tính k lut ca phong trào tp hp được đến mt, hai triu người mà không xy ra bo đng. Lý thuyết gia nhn mnh : trên thc tế, tt c các chế đ đc tài đu có nhng đim yếu ca mình.
Tác phm « T đc tài đến dân ch » ca ông đã được dch ra 34 th tiếng, và đang có thêm 12 đ ngh dch thut na. Tt nhiên là các nhà đc tài không ưa công trình nghiên cu này chút nào. Tp đoàn quân s Miến Đin đã kết án mt người 7 năm tù ch vì s hu cun sách trên. Tác gi cho biết thêm, mt lut sư Vit Nam tng dch tác phm trên ca ông ra tiếng Vit đã b bt gi, và đây là mt trong các ti danh được nêu. Ti Matxcơva, cơ quan mt v đã can thip đ ngưng in bn dch cun sách, và hai nhà sách có bán tác phm này đã b cháy vi lý do không rõ.

Ben Laden b h sát : Công lý đã được thc thi ?
Tt c các tun báo Pháp k này đu dành rt nhiu trang báo cho h sơ Ben Laden. Trang nht ca Le Nouvel Observateur đưa tm hình trùm khng b quc tế vi ta đ « Thế gii hu Ben Laden ». Le Courrier International thì chn đăng minh ha chân dung ca th lãnh Al Qaida trên trang bìa, vi dòng ta " Nhng người kế tc ca Ben Laden". H sơ trên LExpress mang tên « Ben Laden : M x v mt ch nghĩa khng b ». Trang bìa ca Le Point đăng chân dung tươi cười caTng thng Barack Obama trên nn lá c M, vi dòng ta « America is back », tm dch « Nước M đã quay tr li ».
Các t báo dành hàng chc trang đ phân tích t m, t quá trình truy lùng Ben Laden sut hàng chc năm qua, chính sách nước đôi ca Pakistan, tương lai ca ch nghĩa khng b và thế gii Hi giáo cho đến v thế đang lên ca Tng thng M Obama qua chiến thng vang di này.

Bài xã lun ca tác gi Alexis Brézet trên t Le Figaro Magazine vi ta đ « Vâng, công lý đã được thc thi », đã phn bác li nhng li ch trích ca mt s nhà hot đng dân ch và nhân quyn là đã không bt sng trùm khng b đ đưa ra xét x. Theo tác gi, ông Obama đã làm nhng gì phi làm mà thôi.
Bài viết đt câu hi, h hy vng gì đây ? Mt phiên tòa « hoành tráng » ti La Haye, vi các lut sư lng ly và mt rng máy quay phim ? Mt din đàn quc tế đ giúp người sáng lp Al Qaida tuyên truyn v cuc thánh chiến ? Mt bn án chung thân to c cho bn bt cóc con tin khp thế gii sut ba chc năm ti cao ging đòi tr t do cho lãnh t tinh thn ca chúng ? Còn nếu là mt bn án t hình, trong trường hp đưa ra x M, thì s « hâm nóng » ngay các đường ph Rp !
Đành rng Oussama Ben Laden đã không được chôn ct t tế đúng theo phong tc Hi giáo, nhưng theo tác gi, thì nếu chôn trùm khng b trên đt M s là mt s s nhc đi vi hàng ngàn nn nhân tòa Tháp Đôi phi vùi thây dưới đng gch vn. Còn chôn mt nơi nào khác, li to ra mt đa đim hành hương cho nhng người Hi giáo cc đoan. Và dù sao đi na, xác ca tên khng b Ben Laden cũng đã được « nhng k d giáo » x lý t tế hơn là s phn mà nhng người cùng tôn giáo vi Saddam Hussein đã dành cho y.
Tác gi nhc nh, đng quên rng Ben Laden là th phm trc tiếp gây ra cái chết ca gn 10 ngàn người vô ti, c đàn ông, đàn bà và tr con, là nguyên nhân ca hai cuc chiến tranh Irak và Afghanistan, và còn tiếp tc nuôi dưỡng « cuc chiến gia các nn văn minh » ca thế gii Hi giáo vi phương Tây. Tng thng Obama lâu nay vn b kết án là nhu nhược, nhưng chính ông đã tr kh được tên ti phm nguy him nht trên trái đt t trước đến nay. Bài báo kết lun, bi vì cuc sng vn đy dy bt công, đôi khi cũng cn đến sc mnh đ tái lp được công lý.

Khó khăn tài chính khiến Al Qaida kém hiu qu
Mt bài báo trên t Janes Defence Weekly xut bn ti Luân Đôn, được Le Courrier International trích dch, đã phân tích “Al Qaida đang gp khó khăn v tài chính.
T báo cho biết, thay vì tài tr cho các chiến dch khng b vang di như trước đây, hin gi các chi nhánh ca Al Qaida phi t lc gây qu, thm chí còn gi tin ngược li cho cp trên. Tình hình tài chính ca t chc khng b này đang tình trng t hi nht t trước đến nay, và như vy nh hưởng cũng st gim. Ngân sách hot đng hin nay được ước tính khong 30 triu đô la mi năm.
Các n lc ngăn chn ngun tài tr cho Al Qaida ca các nước và các t chc quc tế, như vy đã mang li hiu qu. Đi đu dĩ nhiên là Hoa K, sau đó là chính ph Anh, và nhiu nước vùng Vnh. Các nước như Bahrain, Qatar và Các Tiu vương quc Rp Thng nht đã hiu ra rng, nn khng b s khiến các c gng đ gy dng th trường chng khoán quc tế ca h tr thành vô ích. Ngay c Rp Xê út, cũng đã bt đu ra tay trn áp các ngun tài tr cho Al Qaida.

.
.
.

No comments: