Friday, May 13, 2011

TRỞ THÀNH ROESLER (The Economist)


Nguồn: The Economist

Nguyên Ân chuyển ngữ
Tạp Chí PHÁT TRIỂN số 45
Tháng Năm 12, 2011

Liệu gương mặt mới Rösler của Đảng Dân chủ Tự do có đủ mạnh?

PHILIPP RÖSLER, một bác sĩ hoà nhã gốc Việt Nam, đang chuẩn bị lãnh nhiệm một trong những công việc khó khăn nhất của Đức quốc: giải cứu Đảng Dân chủ Tự do (FDP). Tiếng tăm của đảng này đã giảm kể từ khi họ giành được số phiếu kỷ lục 15% trong cuộc bầu cử liên bang vào năm 2009 và gia nhập vào liên minh cùng với Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Angela Merkel. Trong cuộc bầu cử khu vực vào vài tháng trước, họ đã bị mất hai ghế ở cơ quan lập pháp tiểu bang và hầu như không tạo được ấn tượng nào.

Guido Westerwelle, Bộ trưởng Ngoại giao đương nhiệm và cũng là nhân vật đã thống trị FDP trong 10 năm qua, đã được cho là người gây ra những thật bại trên. Ông cũng tuyên bố sẽ không chạy đua cho chức Chủ tịch đảng tại hội nghị vào tháng năm sắp tới. Ngày 5 tháng 4 vừa qua, các lãnh đạo FDP đã đồng ý tán thành và ủng hộ bác sĩ Rösler, hiện nay là Bộ trưởng Y tế, sẽ là người kế nhiệm ông Westerwelle.

Sự ra đi của ông Westerwelle chắc chắn là cần thiết nhưng điều này có thể vẫn chưa đủ để khôi phục lại tiếng tăm của FDP. Ông ta vẫn tiếp tục muốn đảm nhiệm chức Ngoại trưởng mặc dù thời gian qua ông đã không thể hiện được sự tinh tế trong ngành ngoại giao. Riêng về bác sĩ Rösler, công việc của ông cũng sẽ dễ dàng hơn nếu ông có thể chuyển đổi từ Bộ Y tế sang Bộ Kinh tế vì đây là những vấn đề cốt lõi của FDP. Nhưng Rainer Brüderle, hiện là Bộ trưởng Kinh tế, sẽ tiếp tục bằng mọi cách để giữ lại công việc của mình. Nếu đảng FDP làm việc theo tinh thần “teamwork” thì sẽ thay thế các quy tắc cũ của ông Westerwelle. Spiegel Online gọi đây là “cuộc nổi dậy mon men” trong lịch sử. Tuy nhiên, Hans-Dietrich Genscher, cựu lãnh đạo của FDP và cũng từng là bộ trưởng ngoại giao, đã gợi ý rằng tình hình đã không đi đủ xa.

Bác sĩ Rösler, hiện nay chỉ có 38 tuổi, thuộc về một thế hệ lãnh đạo trẻ được đào tạo bởi chính ông Westerwelle nhưng lại khác biệt rất xa trong phong cách và sự nhấn mạnh về tài năng lãnh đạo. Người thầy của các lãnh đạo trẻ này chủ yếu muốn nhắm vào chiến lược cắt giảm các khoản thuế. Nhưng bác sĩ Rösler thì lạc quan và toàn diện hơn. Năm nay, ông và hai đồng nghiệp trẻ khác đã dùng phong cách “kháng cáo cho tất cả các chủ nghĩa tự do” để gửi thông điệp tới người Đức răng FDP là đảng cho “tất cả những ai muốn làm một cái gì đó của cuộc sống của họ”. Họ thúc giục rằng FDP không nên tập trung quá hạn hẹp vào một vấn đề (chẳng hạn như cắt giảm thuế) hoặc các nhóm cử tri nào (tức là những người giàu có). Nắm lấy quyền tự do dân sự, chủ nghĩa tự do và “trách nhiệm với sinh thái” là những thông điệp quan trọng họ muốn nhắn gửi.

Bác sĩ Rösler sẽ cố gắng chỉ đạo FDP theo hướng mới mẻ và trẻ trung này. Christian Lindner, một đồng tác giả, sẽ cùng có trách nhiệm viết lại chương trình của FDP trong thời gian tới. Nhưng ông Brüderle cũng cảnh báo rằng FDP có thể sẽ gặp khó khăn vì các đảng CDU, Dân chủ Xã hội và Đảng Xanh (Green) sẽ tập trung vào những vấn đề cụ thể hơn ở từng nhóm cử tri thay vì bao gồm tất cả. Ông Otto Fricke, một thành viên FDP ở Budestag ý kiến rằng, “sự kết hợp này là mốt bước tiến rất quan trọng”.

Một số người tự hỏi liệu bác sĩ Rösler, người sẽ trở thành Phó Thủ tướng, rằng ông có đủ mạnh để làm mới lại đảng FDP không (hoặc có đủ mạnh để đối đầu với bà Merkel và Horst Seehofer, thuộc Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo, một đảng anh em của CDU). Thời gian trước thì không ai nghi ngờ bản năng sát thủ chính trị của ông Westerwelle. Nhưng bác sĩ Rösler nói rằng ông muốn rời khỏi chính trị vào tuổi 45.

Chủ nghĩa tự do sẽ có một ít cơ hội để tỏa sáng trong liên minh vì còn hơn hai năm nữa để chuẩn bị. Bà Merkel đã có những tham vọng rất khiêm tốn và cũng không có nhiều khả năng kinh tế để chuẩn bị trong cuộc chạy đua sắp tới. Đảng FDP đã từng chiếm lĩnh nền chính trị của Đức trong lịch sử. Điều này có thể sẽ gây ngạc nhiên và thú vị hơn nếu một bác sĩ đáng yêu như Rösler trở thành thủ tướng trong nhiệm kỳ sắp tới.

Nguồn: The Economist
----------------------------------

PHILIPP RÖSLER LÀ AI?
Philipp Rösler sinh ra tại Khánh Hưng (nay là Sóc Trăng) năm 1973. Ông được một gia đình người Đức nhận nuôi tại cô nhi viện Thiên chúa giáo ở Sài Gòn khi được 9 tháng tuổi. Ông trưởng thành tại Hamburg, Bückeburg và Hannover, nơi ông tốt nghiệp trường trung học Lutherschule với hạng A. Sau đó, ông gia nhập quân đội Đức và được đào tạo thành sĩ quan quân y nhưng về sau được miễn nhiệm vụ để theo học tại Đại học Y khoa Hannover. Năm 1999, ông thực tập y khoa tại Bệnh viện Các Lực lượng Vũ trang Liên bang ở Hamburg. Năm 2002, ông nhận được học vị tiến sĩ Y khoa. Sau khi hết thời hạn cam kết 16 năm phục vụ, Rösler rời quân đội (cấp bật Stabsarzt – tương đương với Đại uý) với chuyên ngành phẫu thuật.

Ông kết hôn với người vợ là Wiebke năm 2003 và có hai người con gái sinh đôi. Ngoài ra, Rösler là một thành viên của tổ chức Đại hội Ủy ban Trung ương Công giáo Đức. Ông về thăm Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2006.

Rösler chính thức trở thành đảng viên Đảng Dân chủ Tự do (FDP) vào năm 1992. Từ năm 2000 cho đến 2004, ông đã đảm nhận công thư ký của FDP tại tiểu bang Niedersachsen. Từ năm 2001 đến năm 2006, Rösler là thành viên trong hội đồng khu vực của Hannover, nơi ông được bầu làm phó chủ tịch nhóm nghị sĩ của Đảng trong nghị viện.
Tháng 5 năm 2005, Rösler được bầu làm quan sát viên của Ban chấp hành Liên bang của FDP với hơn 95% số phiếu, kết quả tốt nhất trong lịch sử đảng FDP. Tại hội nghị của FDP vào tháng 3 năm 2006, Rösler được bầu làm chủ tịch FDP tại tiểu bang Hạ Saxony với 96,4% số phiếu và đã thay thế Walter Hirche. Rösler đã chính thức trở thành chủ tịch FDP tại Niedersachsen với 95% số phiếu vào tháng 4 năm 2008 vừa qua.

Rösler được tái bầu làm thành viên trong Ban chấp hành Trung ương Đảng tại hội nghi liên bang vào tháng 6, 2007. Tiếp đó, ông được bầu để đại diện FDP trong cuộc bầu cử nghị viện tại bang Niedersachsen vào tháng 1 năm 2008. Trong cuộc bầu cử đó, ông đã nhận được 10,9% số phiếu tại vùng bang nhà là Hannover-Döhren. Từ năm 2003 ông trở thành lãnh đạo của FDP trong hội đồng lập pháp bang Niedersachsen. Ngày 18 tháng 2, Rösler được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế, Lao động và Giao thông vận tải, kiêm nhiệm phó thủ hiến của bang Niedersachsen.

Trong tháng 10 năm 2009, Rösler đã kế nhiệm Ulla Schmidt làm Bộ trưởng Bộ Y tế Đức quốc trong nội các của bà Angela Merkel. Ông trở thành bộ trưởng liên bang trẻ nhất nước Đức vào thời điểm nhậm chức vụ cũng như là người gốc Việt đầu tiên làm bộ trưởng tại một quốc gia Châu Âu. Rösler được chỉ định sẽ thay thế ông Guido Westerwelle trong chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (FDP) và Phó Thủ tướng Đức trong những ngày sắp tới.

Nguồn:
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

--------------------------

Tạp CPHÁT TRIỂN 45 – Chủ đề : Bầu cử Quốc hội Việt Nam 2011
Download TCPT45 – Bản HD (8.
2MB)
Download TCPT45 – Bản Standard (4.3MB)
Download TCPT45 – Bản Mini (2.9MB)
Đọc thêm …

.
.
.

No comments: