Friday, May 13, 2011

TRUNG QUỐC ĐẶT HOA LÀI RA NGOÀI VÒNG PHÁP LUẬT (Dzampaolo Vizetti)


Tác giả: Dzampaolo Vizetti
Nguồn: inopressa.ru

Kichbu
May 13, '11 7:57 AM

Các quan chức Trung Quốc quyết định cấm bán hoa lài và bắt phải kiểm duyệt tên gọi của hoa này trên mạng internet, Dzampaolo Vizetti viết trong bài báo công bố trên La Republca.

“Chế độ Trung Quốc xác định kẻ thù xấu xa nhất của mình: hoa lài. Trong những ngày gần đây, sau các vụ bắt bớ những nhà bất đồng chính kiến, cảnh sát đã nhận được một mệnh lệnh mới: đánh bật gốc những cây trồng tượng trưng của dân tộc và cấm bán hoa lài, loại hoa ở Trung Quốc liên tưởng đến sự hài hòa và phồn thịnh”, - tác giả viết.

“Quyết định của chính quyền bị che lấp bởi sự bí ẩn và không hiểu được đối với dân chúng. Nhưng tất cả những điều này có thể giải thích như sau. Bắt đầu từ tuần thứ hai tháng hai, sau khi ở Bắc Phi bùng lên những cuộc cách mạng, những lời kêu gọi ẩn danh kêu gọi phản đối chống bạo lực từ phía chính quyền và vì tự do ngôn luận bắt đầu làm rúng động internet ở Trung Quốc. Những người khởi nghĩa huyền bí đã kêu gọi những người dân Trung Quốc im lặng xuống đường mỗi tuần vào chủ nhật với hoa lài trên tay. Ở Pekin và Thượng Hải có người nào đó đã quyết định hưởng ứng lời kêu gọi và bị tống tù”, - bài báo viết.

“Ở Trung Quốc đã bắt đầu những thời kỳ khó khăn cho hoa lài. Tên gọi của nó đã bị loại khỏi kho từ vựng, rút ra khỏi các cuốn từ điển, và cuối cùng, xóa ra khỏi mạng. Bất kỳ thông tin nào có chứa từ “hoa lài” khi viết bằng chữ Trung Quốc, đều bị xóa bỏ bởi cơ qua kiểm duyệt. Liên hoan hoa lài quốc tế mùa hè nổi tiếng ở Guansi đã bị dẹp bỏ. Mặc dù rằng “virus cách mạng” chưa lây nhiễm Trung Quốc, đối với hoa lài, và cũng như đối với những người trồng loại hoa này hay buôn bán nó, đã xảy ra thảm họa”, - tác giả bài báo viết.

Nếu nhà nước cấm hoa này, thì trở nên dễ hiểu, tại sao người được giải thưởng Nobel hòa bình và nghệ sỹ điêu khắc, Lưu Hiểu Ba và Ái Vị Vị, có thể bị đày đọa trong chốn ngục tù”, - tác giả bài báo viết.-Kichbu-
.
.
.

No comments: