Tuesday, May 24, 2011

TÌNH HÌNH BƯỚC ĐẦU CHUNG QUANH CUỘC BẦU CỬ QUỐC HỘI GIẢ HIỆU 22-5-2011 (Nguyễn Khắc Toàn)



Nguyễn Khắc Toàn
Posted on 23/05/2011 by Doi Thoai

Tôi không phải là một cán bộ thống kê có tính chuyên nghiệp của bất cứ đơn vị, hay cơ quan hành chính nào trong guồng máy của hệ thống nhà nước Việt Nam hiện nay. Cá nhân tôi cũng không có chức năng phải làm công việc tổng kết những sự kiện có tính chất trái chiều với các cơ quan chính thống có thẩm quyền của đảng CSVN, nhà nước CHXHCN Việt Nam về cuộc bầu cử “Quốc hội khóa 13 và hội đồng nhân dân các cấp” đang diễn ra trong cả nước hôm nay. Nhưng tôi sẽ thử làm công việc ghi chép một cách sơ lược, khái quát, phản ánh thật trung thực các sự kiện có thật đang, đã xảy ra tại quốc nội cũng chỉ nội trong ngày hôm nay. Vì thế chỉ qua các cuộc điện thoại đơn giản, liên tục từ sớm đến tối khuya nay ngày 22/5/2011, cũng cho tôi rõ một số kết quả rất ấn tượng và lưu ý. Đây cũng là thành quả nhỏ nhoi do công sức làm việc kiên nhẫn, liên tục nên tôi đã tạm ghi được những diễn biến chính và chắc chắn sẽ còn là rất ít, khá khiêm tốn, cách khá xa so với sự thật đang diễn ra trong phạm vi cả nước mà thôi. Dù sao đi nữa, tôi cũng rất trân trọng gửi lời cám ơn và xin mời quý bạn đọc tham khảo cho biết thêm một bức tranh khác về cuộc tuyển cử quy mô rất lớn, có đến hơn 62 triệu cử tri Việt Nam đã được nhà cầm quyền CSVN ghi danh mời tham gia tấn trò này ra sao dưới đây :

Tại Hà Nội sáng nay 22/5/2011, Nhà văn Hoàng Tiến 79 tuổi, chủ nhiệm Tập San Tự Do Dân Chủ kiên quyết không đi bầu cử mặc dù tổ trưởng dân phố, đại diện tổ bầu cử đã gọi điện liên tục thúc ép ông hãy sớm đến bỏ phiếu làm “nghĩa vụ công dân”.

Riêng tôi, Nguyễn Khắc Toàn -Tổng biên tập Tập San Tự Do Dân Chủ đã bị công an Hà Nội đặt chốt canh gác trước nhà từ rất sớm, mặc dù họ đã biết rõ trước đó tôi tuyên bố công khai là từ trước đến nay tẩy chay bầu cử khi mà đảng CSVN còn độc diễn màn kịch dân chủ giả dối này. Ngay buổi sáng ngày 20/5/2011 khi đại tá Ngô Thái Chung – phó phòng PA-38 và còn trước đó là trung úy cảnh sát hộ khẩu Bùi Đình Toàn có đến gặp tôi gần 1 giờ đồng hồtại tiệm café số 12 Ngõ Tràng Tiền, tôi lại khẳng định thêm lần nữa sẽ tiếp tục tẩy chay bầu cử kiểu trò hề này. Như vậy rất có thể vì lý do như trên mà họ đã đặt chốt canh gác từ rất sớm trước cửa nhà tôi, do chính quyền và công an CSVN rất lo ngại tôi sẽ xuống đường để đi vận động, kêu gọi nhân dân Hà Nội hãy tham gia tẩy chay cuộc bầu cử này thật đông đảo chăng ? Hay là do trong ngày nhạy cảm này họ lo sợ sẽ có một số phóng viên hãng tin quốc tế hoặc ký giả của báo chí nước ngoài đang công tác tại Việt Nam sẽ đến gặp để phỏng vấn tôi về tình hình bầu cử “Cuốc hội khóa 13, hội đồng nhân dân các cấp” đang diễn ra, nhất là về bản chất sinh hoạt chính trị trong chế độ độc tài đảng trị hiện nay trong nước ra sao chăng ?

Cũng cần nói rõ thêm trong các cuộc tôi phải gặp gỡ, phải nhận điện thoại, phải tiếp xúc làm việc với công an, với đại diện tổ trưởng dân phố nơi tôi có hộ khẩu ở phường Cửa Đông và nơi ở phường Tràng Tiền liên tục trong mấy ngày qua để thúc ép tôi đi bầu cử. Đáng chú ý, ông chủ tịch UBND phường Cửa Đông có tên là Phí Ngọc Đoán nguyên trước là trung tá, trưởng công an phường mấy năm gần đây đã được thành ủy Hà Nội, quận ủy Hoàn Kiếm đưa lên làm “viên quan chánh tổng thời mới” để trị dân trong phường. Sáng 21/5/2011 ông ta đã thân chinh cử 2 người là đảng viên CS và tổ trưởng dân phố đến tận nhà thuyết phục tôi nên đi bầu cử. Khi tiếp họ cũng như với các công an Hà Nội, tôi đã phát biểu với họ : “Các vị về nói lại với ông Đoán chủ tịch và cấp trên -đảng CSVN hãy nên thay đổi tư duy, bỏ hẳn nếp nghĩ cũ đi, đó là các vị cứ vẫn chạy thi, đua nhau để o ép, cưỡng bức dân chúng đi bầu cho thật đông, càng tốt cốt sao cho tỷ lệ đạt từ 98%-99% đến 100 % để công bố khoe khoang với dư luận. Vì rằng làm như vậy là sẽ gây phản ứng ngược, hay tác dụng ngược đấy, bởi với bối cảnh cuộc sống có phần được mở cửa, dân trí có phần khá tiến bộ, thông minh hơn trong xã hội ngày nay, thì nhà nước, đảng CSVN của các vị cứ lầm tưởng rằng con số ấy càng thật cao sẽ làm cho dư luận hải ngoại, quốc tế càng tin chắc rằng : ở trong nước nhân dân Việt Nam vẫn hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo ĐCSVN ư ? Trên thực tế thật ra lại là ngược lại, đồng bào hải ngoại, dư luận quốc tế họ đã thừa biết từ lâu sự thật về các cuộc bầu bán trong xã hội cộng sản trên đất nước này mấy chục năm qua như thế nào rồi, làm sao qua mắt được họ. Con số ấy càng cao thì sự gian dối, lừa bịp cũng tỷ lệ thuận tăng lên theo. Thế nên hãy tìm cách làm con số dân chúng đi bầu cử xuống ít thôi, thấp còn chừng 50%-60% là quá tốt rồi, giống như các nước dân chủ đa đảng trên thế giới đó. Nếu được như thế, thì đấy may ra mới là kết quả thực chất mà họ mới tạm thời tin nhà nước của các vị đã có phần trung thực, không bịp bợm, ít dối lừa người dân trong nước và bên ngoài nữa. Vì vậy mà chính đảng CSVN này hãy nên cám ơn chúng tôi vì đã có công đi tiên phong tham gia tẩy chay không đi bầu cử để giúp con số quá cao ấy nó xuống thấp dần, mới là đúng, mới là phải lẽ !!! ”.

Nghe xong tôi nói, tất cả họ đều im lặng chỉ tủm tỉm cười trong khóe miệng, ánh mắt vẻ chua chát, cay đắng và không dám nói gì thêm nữa rồi xin phép ra về !!!

Cũng đấu tranh tương tự như vậy, vợ chồng phóng viên tự do Lê Thanh Tùng +Trần Thị An đang cư trú bên Phố Chợ, thị trấn Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, ngoại ô Hà Nội đã tuyên bố với công an thành phố từ trước mấy hôm nay khi đến gặp anh để thăm dò là : “sẽ kiên quyết không đi bầu cử vào ngày mai”. Đặc biệt tối qua 21/5/2011, anh còn dõng dạc ghi dòng chữ công khai phản đối vào 2 thẻ cử tri do chính quyền địa phương phát tận nhà cho gia đình mình nhằm bắt anh chị phải tham gia cuộc bầu bán mà ai cũng biết rõ nó hoàn toàn chỉ mang tính hình thức, cốt để lừa dối dư luận mà thôi. Anh đã viết trên tấm thẻ cử tri có đóng dấu quốc huy đỏ chói nhằm để phổ biến rộng trên Mạng như sau : “Ai đi bầu cử là kẻ phản quốc” và dòng dưới : “ Ai không đi bầu cử là yêu nước”.


Ngoài ra từ sớm nay, anh Lê Thanh Tùng còn tự khóa chặt cổng, cửa nhà mình và làm việc trong nhà với mục đích muốn tránh bị công an, chính quyền địa phương đến quẫy nhiễu để ép buộc mình đi tham gia màn hề “đảng cử dân bầu” mà họ đã tự đạo diễn, dàn dựng ra khá công phu như hàng mấy chục năm qua.

Trong khi đó, nông dân Dương Văn Nam, một người bất đồng chính kiến đang sống ở thôn 19, xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang mặc dù bị công an, chính quyền bắt buộc phải đi bầu cử thật sớm, thế nhưng sáng nay anh đã ghi vào phiếu bầu dòng chữ mộc mạc cũng rất nông dân : “Cả nước bị Cộng sản lừa, người dân thì thật thà bị coi ngu như chó, nhục quá, nhục quá !!!”… Sau khi viết xong, nhà thơ đối kháng này đã bỏ vào thùng lá phiếu cùng với tất cả danh sách ứng cử viên do đảng CSVN cử ra đã bị gạch chéo hoàn toàn. Trên đường về thi sĩ nông dân Dương Văn Nam đã gọi điện công khai báo cho tôi biết tình hình cụ thể như vậy. Đến chiều tối, anh gọi điện cho tôi biết thêm tin công an thôn đã đến tận nhà mình đe dọa, nói rằng : “Cậu viết như vậy là vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, có khả năng nay mai công an tỉnh, huyện sẽ bắt giam hoặc cho xã hội đen hành hạ cho chừa hẳn thái độ chống đối đảng & nhà nước đi”.

Cũng tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh còn có hơn 66 dân oan, bao gồm những nông dân, người lao động tự do sống rải rác trong nhiều huyện thuộc tỉnh này do anh Đinh Văn Nhượng người ở xã Tân Hiệp, ở huyện Yên Thế, và Nguyễn Văn Thành ở thị trấn Nhã Nam dẫn đầu đã đồng loạt rủ nhau đi vào rừng núi thuộc huyện Yên Thế gọi là để săn bắn và đi đến các đền chùa lân cận quanh vùng để thăm viếng và vãn cảnh …vv… Nhưng thật ra mục đích của chuyến du ngoạn bất đắc dĩ này trong ngày hôm nay là nhằm sớm nhất ra khỏi địa phương mình để không phải bị chính quyền, công an ở thôn quê ép buộc phải đi bầu cử dân chủ giả hiệu nữa. Trên đường đi đến gần địa phận tỉnh Thái Nguyên, anh Nhượng lại gọi điện thông báo thêm tình hình cho tôi biết sáng kiến đấu tranh tẩy chay cuộc bầu cử giả dối của nhóm nông dân này nhằm để phản đối chính quyền tỉnh nhiều năm qua liên tục cưỡng chiếm ruộng đất của nông dân rất tùy tiện, bừa bãi, đầy tính áp bức, bất công, bất chấp luật pháp đưa con số dân oan tại quê hương anh lên mỗi ngày thêm đông đảo, “hùng hậu” !!!

Đáng chú ý là trong số này có nhiều đồng bào dân oan đã bị công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ 1 ngày, 1 đêm, bị đánh đập tàn nhẫn khi họ đưa đơn khiếu nại đến ban tiếp dân của chính quyền thành phố và tỉnh Bắc Giang cách đây chưa lâu. Bữa đó, trước khi thả khỏi trại giam thị xã, họ đã chỉ đạo 18 công an còn áp giải để thả thật xa 5 dân oan xuống sát chân dãy núi Yên Tử giáp ranh tỉnh Quảng Ninh để bỏ mặc họ giữa núi rừng mà tự tìm đường về nhà trong đói khát, thân thể rã rời. Trong đó, trường hợp nghiêm trọng nhất là bà Nguyễn Thị Thanh một nông dân ở xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa đã bị mấy công an đi ra từ “phòng điều tra xét hỏi công an thành phố” nhưng ăn mặc thường phục đánh trọng thương đến mức làm rạn gò xương mặt phía trái, 2 mắt xưng húp không thể mở được ra và nhìn thấy như trước nữa. Hiện nay bà Thanh có biểu hiện liệt nửa ngửa, liên tục bị sốt nóng cao độ, sức khỏe rất yếu…Qua khám nghiệm và chụp X quang tại bệnh viện bước đầu, bác sỹ kết luận phải phẫu thuật và điều trị lâu dài mới lành vết thương. Bà Thanh cùng các dân oan khác đã làm đơn tố cáo, nhưng họ vờ vẫn có tiếp nhận đơn cốt chỉ để hoãn binh mà không chịu đem tên công an đang làm việc trong tỉnh đã gây tội ác ra trước ánh sáng công lý để trừng trị làm gương cho kẻ những kẻ ngu tín, ngu trung khác. Khi tôi cung cấp số điện thoại cho bà con để gọi đề nghị biên tập viên Đỗ Hiếu của đài Á Châu Tự do RFA từ Bankok – Thái lan gọi về để phỏng vấn xác minh sự việc, thì tất cả công an có trách nhiệm ở thành phố Bắc Giang hôm đó đã chối bay biến mọi hành vi tội lỗi của mình đã gây ra thương tích cho dân lành… Và gần đây công an tỉnh và thị xã Bắc Giang còn ra sức xua đuổi không cho số đồng bào dân oan này được dự cuộc tiếp xúc cử tri của phó thủ tướng chính phủ CSVN Nguyễn Thiện Nhân khi ông ta từ Hà Nội về huyện Tân Yên gặp gỡ một số đại diện dân chúng cũng là để gọi là “vận động bầu cử , trình bày chương trình hành động nếu trúng cử” !!!

Cũng tại Hà Nội, kỹ sư giao thông và tin học Trần Văn Huy vừa đi làm đêm về đã thấy vợ mình đưa cho tấm thẻ cử tri do chính quyền đến tận nhà phân phát để thúc giục hãy sớm đi bầu cử sáng nay. Sau khi nhận được thẻ bầu cử như vậy, anh Huy – thành viên của Phong trào đấu tranh dân chủ Việt Nam đã gọi điện thoại báo tin cho tôi biết là sẽ không tham gia bầu cử dân chủ giả hiệu, còn chính quyền, công an muốn làm gì thì cứ việc làm.

Qua điện đàm được biết, cả 2 vợ chồng luật sư Nguyễn Văn Đài + Vũ Minh Khánh đều tuyên bố không tham gia bầu cử dân chủ giả hiệu kỳ này, cho dù cho công an thành phố và tổ bầu cử phường liên tục gọi điện đến nhà thúc ép giục mau mau sớm đi bỏ phiếu. Khi tôi gọi điện hỏi thăm để nắm tình hình chung để viết báo thì được người tù chính trị vừa bước ra khỏi trại giam Ba Sao, Nam Hà hôm 06/3/2011 đã cho tôi biết cụ thể là như vậy

Nhà báo Dương Thị Xuân cũng cho biết, liên tiếp vào các đêm tối 19, 20 và nhất là hôm qua 21/5/2011 đã bị hàng chục công an Hà Nội, gồm cảnh sát khu vực phường An Dương, quận Tây Hồ, an ninh mật vụ thành phố xông thẳng vào nhà lúc 23 giờ hơn để kiểm tra, ngó nghiêng, xăm xoi khắp chỗ kể cả cúi xuống gầm giường, các xó xỉnh, nhà bếp, sân vườn tại nơi cả gia đình mình đang ở nhờ để thông báo buộc chị cùng cả nhà phải trở về phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm để tham gia bầu cử. Trước tình hình đó, chị đã thẳng thừng trả lời toán công an, mật vụ là sẽ không tham gia bầu cử ở đâu hết vì nhà cửa của gia đình mình đã bị chính công an, chính quyền thành phố thẳng tay phá tan hoang năm 2008 rồi. Vì vậy chị cùng gia đình không thể bầu cho những kẻ đã ngang nhiên vi phạm luật pháp, vô cớ ra tay phá hoại nhà cửa của nhân dân một cách trắng trợn như thế được. Toán công an nhận lệnh của cấp trên phải đến nhà ép buộc gia đình chị đi bầu cử nghe xong câu trả lời thẳng thắn với mình như vậy, họ thấy quá đuối lý, tỏ ra xấu hổ, vẻ rất miễn cưỡng, thất vọng, chán chường bỏ ra về không kèn không trống.

Đến tối hôm nay, bất ngờ tôi nhận được mấy cuộc điện thoại của nhà báo Dương Thị Xuân đang từ cho biết đang ở xóm Quyết Tiến, thôn La Dương, phường Dương Nội, thị xã Hà Đông. Chị gọi về báo tin cho hay : Sáng nay 22/5/2011, có tới 300 cử tri dân của mấy xóm, thôn trong xã Dương Nội ( nay gọi là phường ) ở đây kiên quyết phản đối tình trạng mất dân chủ của chính quyền đối với nhân dân nên họ không đi bầu cử, có người đã nhận thẻ cử tri cũng như không nhận thẻ đều chung lòng tranh đấu như vậy. Họ còn tự sáng tác viết ra ca vè kiểu dân gian cho in rồi photocopi ra rất nhiều tờ rải quanh phường để vận động người dân trong phường này không đến nơi thùng phiếu. Nội dung tờ truyền đơn viết nguyên văn như sau :

Nhìn tờ niêm yết thấy buồn rầu
Công bằng dân chủ chúng để đâu ?
Người tốt bầy ra bị gạch hết !
Mấy đứa mất dậy lại được bầu
Thằng Hà trộm chó chui qua háng !
Thằng Chấn thần kinh lại được bầu !
Thằng Đồng ma đen từ đâu tới ?
Thằng Thức chơi gái vẫn được bầu !
Hội đồng bây giờ tiền sắp đặt !
Bà con nhắc nhau chẳng nên bầu !
Dân bị cướp hết, quên dân chủ !
Nhìn cảnh bầu cử lại thấy sầu !!!
( Ghi chú : Ai mà đọc được hãy đem phổ biến cho bà con trong xóm, thôn, xã biết càng nhiều càng tốt, xin cám ơn mọi người thật nhiều )

Nhân dân ở đây bức xúc, phẫn nộ vì đã bị chính quyền, công an cưỡng chế thu ruộng đất trái đạo lý và pháp luật mặc cho họ khiếu nại, đơn từ tố cáo khắp nơi, nhưng không có cấp chính quyền nào đoái hoài giải quyết. Tình trạng người dân chán chường bất mãn với chế độ ngày một tăng cao không hóa giải nổi, gây mất ổn định cuộc sống, an ninh nông thôn gay gắt. Nên khi ở địa phương này đảng ủy, chính quyền có tổ chức cuộc tiếp xúc cử tri giữa các “ứng cử viên hội đồng nhân dân xã, quận,..” với nhân dân thì bị người dân phản đối kịch liệt, vạch trần những hành vi gian dối của bộ máy chính quyền… Bởi vậy, khi “ứng viên” Triệu Tiến Chính – người được chính quyền đưa ra tranh cử, đứng ra phát biểu cám ơn bà con đã “ tín nhiệm” giới thiệu ông ta ra ứng cử hội đồng nhân dân xã, nhân vật này chưa nói hết câu đã bị nông dân Trần Văn Đát đứng lên phát biểu vạch trần thẳng thừng : “ Đề nghị ông Chính kia nói lại cho đúng, xin hỏi ông, ai giới thiệu ông để buộc dân chúng tôi đi bầu cho ông ? Dân chúng tôi, ai mà tín nhiệm đề cử ông mà cứ tự xưng xưng nói như vậy. Dân chúng tôi có đưa ra 4 người đủ tài đức xứng đáng đại diện quyền lợi cho tập thể dân làng, xã chúng tôi nhưng các ông vào hùa, cấu kết với nhau gạch tên tất cả đi không hỏi ý kiến người dân ! Đã vậy nay lại còn thay thế 4 người xa lạ khác vào, mà tất cả bọn họ đều không đủ tư cách vào danh sách và bắt chúng tôi phải bỏ phiếu cho họ là sao ? Ông hãy hỏi xem dân ở đây ai bầu cho ông, ai giới thiệu ông ra ứng cử để đại diện cho chúng tôi ???”… Thế là nhao nhao có rất nhiều người dân khác cũng đang dự hội nghị đứng tiếp lên hỗ trợ phản đối theo ông Đát, sự kiện chấn động này gây huyên náo, làm ầm ỹ, nhốn nháo cả hội trường cuộc tiếp xúc cử tri đẩy bấn loạn, bối rối cho phía chính quyền còn về phía người dân thì họ thật hả hê vì có dịp vạch mặt được những kẻ lợi dụng chức quyền mà làm bậy bạ, hà hiếp những nông dân thấp cổ bé họng !!! ….

Trước tình thế bất ngờ đó ban tổ chức của đảng ủy, chính quyền xã vội vàng can thiệp không cho tất cả những người dân phát biểu nữa, thế nhưng họ vẫn vội vã độc đoán thông qua danh sách ứng viên hội đồng phường-xã để sẽ lùa người dân đi bầu cho chúng. Sự kiện nghiêm trọng này diễn ra đã được báo Người Cao Tuổi số 907 ra ngày 18/5/2011 đăng lại do tác giả Trần Lê Dân viết khá rõ ràng trong phóng sự điều tra theo thư bạn đọc, tựa đề bài báo là : “ Đề nghị loại bỏ ngay 4 đại biểu không do dân bầu !!! ”…

Trước đó, một bài báo khác cũng được đăng trên tờ Người Cao Tuổi số 905 ra ngày 13/5/2011 của tác giả Nguyễn Đỗ Kim vạch trần sai phạm của chính quyền địa phương nơi đây trước công luận, bài báo có tựa đề : “ Ủy ban bầu cử phường Dương Nội – TP Hà Nội vi phạm nghiêm trọng luật bầu cử !!!”…Thế nhưng tất cả đều rơi vào im lặng, không một hồi âm gì dù nhỏ nhất và cỗ máy của nhà nước độc tài cấp phường, quận ở đây vẫn chạy tới đều đều, trơn tru coi sự phản đối của dân chúng như không hề có gì trắc trở !!!

Cũng cần nói rõ thêm địa bàn này chính là nơi đang xảy ra khiếu kiện gay gắt suốt mấy năm qua nguồn gốc do chính quyền tỉnh Hà Tây cũ tiến hành ra lệnh cưỡng chiếm đất ruộng, mồ mả của nông dân đã sống nhiều đời ở đây để giao cho 2 công ty trách nhiệm hữu hạn ngành kinh doanh du lịch, thương mại xây dựng khu đô thị mới mang tên Lê Trọng Tấn- Dương Nội. Nhưng trong quá trình cưỡng chiếm ruộng đất của dân từ năm 2009 đến nay để xây khu chung cư cao tầng đã có rất nhiều biểu hiện tiêu cực như lợi dụng chức quyền, hiếp đáp dân lành, mất dân chủ, không tôn trọng lợi ích của dân… Cho đến nay vẫn là tình trạng nông dân các thôn, xã không được bàn bạc công khai, dân chủ, thỏa thuận hợp tình, hợp lý phù hợp cơ chế kinh tế thị trường tự do và theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt các hộ dân vẫn chưa được nhận tiền đền bù thỏa đáng để ổn định sản xuất và cuộc sống. Hiện nay thành phố Hà Nội tuy là cơ quan chủ quản cao nhất nhưng tình trạng cũng vẫn như vậy. Họ có tiếp nhận đơn thư của dân chiếu lệ, qua loa mặc cho dân làng thường xuyên, liên tục phải tụ tập khiếu kiện đông người ở tận trung tâm thủ đô.

Riêng cá nhân ông Trần Văn Đát là người rất tích cực đấu tranh cho quyền lợi của mình và tập thể nhân dân thì gặp bao khó khăn nguy hiểm. Ông đã từng bị tông xe máy đến gãy xương sườn phải nhập viện chữa trị, bị đàn áp, rình rập đánh đập rất trắng trợn nhiều lần. Có lần ông đã từng bị cán bộ tống vào trụ sở ủy ban xã rồi đóng cửa lại, bẻ tay ra đằng sau, bị hành hung, xỉ vả, xúc phạm danh dự. Cho đến nay ông Đát rất lo sợ tính mạng của bản thân mình sẽ tiếp tục bị uy hiếp, bị đe dọa không thể lường được hậu quả sẽ ra sao. Đặc biệt nghiêm trọng nhất là sau khi bài báo nêu sự đấu tranh của ông Đát trong hội nghị tiếp xúc cử tri được ấn hành công khai, rộng rãi và trong bài báo trên còn nói rõ ông còn khảng khái tuyên bố sẽ đem lên tận mặt trận tổ quốc Việt Nam trung ương để trả lại thẻ cử tri. Đồng thời ông sẽ tố cáo những sai trái của ủy ban bầu cử và chính quyền địa phương, và cũng từ đó ông Đát liên tục bị công an các cấp đến khủng bố đe dọa đến mức gia đình quá lo sợ phải đưa ông đi khỏi nhà trong các ngày cận kề cuộc bầu cử. (Điện thoại cá nhân của ông là 0948-850-310).

Nông dân ở đây rất phẫn nộ, bất bình về cuộc bầu cử ngày 22/5/2011 và đều mong được lên tiếng với công luận, như cụ bà Nguyễn Thị Hào 76 tuổi, gia đình có chồng là liệt sỹ, ông Nguyễn Văn Huynh 56 tuổi, tuy là đảng viên CSVN nhưng kiên quyết đấu tranh đến cùng không giao ruộng, không đi bầu cử ngày hôm nay…vv…Tôi gọi điện hỏi thăm bà Hào tới 3-4 lần để mong có được những thông tin đã diễn ra tại xóm làng, bà rất nhiệt tình trả lời tất các câu hỏi. Cuối cuộc trò chuyện, tôi hỏi bà có sẵn lòng trả lời phỏng vấn các đài phát thanh hải ngoại, quốc tế như BBC, RFA, VOA, RFI, VSR,…về những sự thật xung quanh cuộc đấu tranh chống bất công, chiếm ruộng đất của dân, về sự quay lưng lại với cuộc bầu cử và cả những nỗi niềm lo lắng khôn nguôi đang xáo trộn gây bất ổn xóm làng nơi đây không, bà vui vẻ nhận lời tôi không ngại ngùng gì. Điều đáng buồn nữa là những bà con nông dân rất hiền lành, chất phác phản đối gay gắt đợt bầu cử này đều đang sinh sống tại một địa phương rất gần trung tâm thủ đô, nơi đầu não chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế của cả nước, vậy mà chưa hề được quan tâm xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý đúng pháp luật của chính nhà nước mang danh “ pháp quyền XHCN, do dân, vì dân, của dân” là sao ? Thế nên tình trạng cám cảnh này lại càng gây nỗi nhức nhối, chua xót cho tất cả những ai có lương tri ! Cũng chính vì vậy nên đông đảo nhân dân thuộc phường xã này đã đồng lòng nhất tề kiên trì cuộc đấu tranh chống bọn quan tham ô lại, nạn áp bức bất công, bọn cường hào ác bá thời mới ngày nay bằng cách thức đồng loạt tẩy chay bầu cử dân chủ giả hiệu là vậy !!!

Với bản tính chân thực, thật thà bà Hào cũng thật lòng cho tôi biết thêm, cả sáng 22/5 mấy địa điểm bỏ phiếu vắng hoe vắng hoắt không một bóng người dân nào trong xóm thôn lai vãng đến cả, mà chỉ thấy loáng thoáng mấy cán bộ, công an đi lại vật vờ, họ hết nhìn nhau rồi lại mở nhạc, bật tivi ra coi cho đỡ buồn trống, tẻ nhạt vô duyên. Cho đến xế trưa, do được báo cáo lên, nên cấp trên bèn chỉ đạo đám cán bộ của tổ bầu cử ở đây mới chia nhau ra đi vào các ngả đường, tiến vào từng nhà trong xóm để mời các cử tri hãy bỏ phiếu. Số cán bộ này vừa an ủi, vừa đe dọa bà con : “ Thôi thì bà con ta cứ tham giả bỏ phiếu bình thường đi, vì đây là quyền lợi dân chủ của mình, còn chuyện khiếu kiện đất đai, đền bù ra sao thì sẽ được nhà nước xem lại giải quyết, đâu vào đó. Nếu bà con không bầu sẽ là không chấp hành đúng pháp luật của nhà nước, chủ trương chính trị của đảng là vi phạm, là rắc rối thêm đó, không tốt đâu”.
Tiếp đó, bà Hào nghẹn ngào cho tôi hay : “Trước sự vỗ về, an ủi và cũng là răn đe như vậy của số cán bộ tổ bầu cử, nên có một số dân đã siêu lòng phản bội lại ông Đát, phản bội cuộc họp của tất cả bà con nên đã nhận phiếu bầu rồi bỏ vào thùng di động tại nhà. Không khí cả xóm làng chìm trong yên tĩnh bất thường, bao trùm sự nặng nề, lo sợ lắm ! Hiện nay riêng trong xóm này trong tay tôi đây đã có ít nhất hơn 70 thẻ cử tri chưa đi bầu cử, các xóm khác chắc cũng vậy, có khi còn nhiều hơn đó chú à. Nếu anh muốn thống kê chính xác có đến 300 cử tri không đi bầu thì tôi hẹn lát nữa gọi lại, còn bây giờ tôi đi các nhà, mấy xóm khác để nắm tình hình nhé …”.

Nói chuyện lấy tư liệu với bà Hào xong, tôi bấm máy gọi cho đài Á Châu Tự do văn phòng bên Thailand nhưng không gặp được ai, tôi quay sang gọi chị Bảo Khánh phụ trách đài Việt Nam Sydney Radio bên Úc Châu nhưng cũng phải đến lần thứ 3 mới thấy nhắc máy. Qua trao đổi nhanh với chị Bảo Khánh, thấy chị vui lắm và hẹn lát nữa sẽ gọi về phỏng vấn bà Hào sự tình. Chị cũng cho biết đã biết số điện thoại của bà Hào do chị Xuân trước đó đã gọi sang để thông báo rồi mà tôi không cần nói gì thêm nữa…Khi tôi viết xong đang sửa chữa lại lần cuối bài báo này thì lại nhận được điện thoại của chị Xuân báo tin cho hay : tối nay 23/5/2011 có 1 sỹ quan sở công an Hà Nội trên thành phố gọi điện cho chồng chị phàn nàn: “ Khổ quá, anh có biết chị Xuân giờ này đang ở đâu không ? Thành phố đang đau đầu nhức óc, rất lúng túng chưa biết cách giải quyết bao nhiêu vụ rắc rối xung quanh bầu cử hôm qua, vậy mà chị ấy còn xông vào xới tung tóe cái vụ rắc rối quan trọng, rất lớn ở phường Dương Nội trong Hà Đông lên công khai nữa. Anh hãy gọi cho chị ấy đang ở đâu thì về nhà ngay đi cho chúng tôi được nhờ nhé. Còn nếu mà cố tình nữa là không xong với công an, chính quyền đâu nhá !!!”.

Cũng tại Hà Nội, chiều nay chị Vũ Thúy Hà là vợ bác sỹ Phạm Hồng Sơn gọi điện báo cho tôi biết là cả 2 vợ chồng chị cũng đều không tham gia diễn trò dân chủ rởm do đảng nhà nước CSVN tổ chức cốt để lòe bịp công luận. Chị Hà còn chia sẻ công khai là, rất mong ước thật đông đảo hơn nữa nhân dân cả nước hãy tham gia tẩy chay đợt bầu cử kỳ này sao cho thật hùng hậu hơn trước mới đủ gây áp lực lên nhà cầm quyền độc tài đảng trị để họ tôn trọng những nguyện vọng, khát khao của đại đa số nhân dân trong xã hội hiện nay mà chấm dứt đường lối nắm quyền độc đoán, chuyên chế khai thông con đường dân chủ hóa toàn diện đời sống của đất nước, sao cho sớm có chế độ chính trị tiến bộ văn minh. Cuối cuộc điện thoại chị cho biết rõ thêm, đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp tính từ cuộc tẩy chay bầu cử dân chủ giả hiệu vào năm 2007 mình đã kiên quyết không tham gia diễn màn kịch bầu cử hoàn toàn mang tính trình diễn cho có hình thức với chế độ độc tài toàn trị.

Kỹ sư Nguyễn Trung Lĩnh trí thức tranh đấu dân chủ hiện đang sống ở phố Lạc Trung, quận Hai bà Trưng, Hà Nội, tuy miễn cưỡng có phải đi bầu cử cho xong chuyện, vì anh đã bị công an Hà Nội mấy ngày trước đã gọi điện rồi đến nhà gặp gỡ liên tục để thúc ép đi bầu cử, nhưng sáng nay khi phải cầm lá phiếu trong tay anh đã gạch chéo tất cả không bầu chọn bất cứ một ai trong danh sách ứng cử do đảng CSVN và nhà nước đưa ra …

Cũng với hành động đấu tranh như vậy, cựu tù nhân chính trị, cựu sĩ quan quân đội quốc gia Việt Nam thời cựu hoàng Bảo Đại, người đã từng bị tù 12 năm trong các trại giam khét tiếng của đảng CSVN tại miền Bắc thời kỳ sau năm 1954 – Ông Lê Gia Khánh, 78 tuổi, hiện ở tại số 49 Ngõ Chùa Liên Phái, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đồng thời ông cũng là bạn tù với cựu đại úy Kiều Duy Vĩnh, ấy là tuy phải miễn cưỡng có mặt tham gia đi bầu cử khá sớm nhưng ông đã “tương kế tựu kế” bằng cách gạch bỏ đi tất cả các tên tuổi trong danh sách ứng cử viên vì ông cũng cho đây chỉ là màn lừa bịp dư luận mà thôi.

Anh Hoàng Trung Kiên cựu quân nhân, con gia đình liệt sỹ có anh ruột và cha hy sinh trong chiến đấu, hiện nay sống ở tỉnh Ninh Bình cũng phản đối kiên quyết không đi bầu cử như bài viết đã công bố trên Mạng mấy hôm trước, cho đến giờ này chính quyền CS địa phương chưa dám trao thẻ cử tri cho anh. Mặt khác, 2 hôm trước đây ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Ninh Bình còn gửi công văn yêu cầu cơ quan chức năng ở thị xã Ninh Bình và địa phương nơi anh cư trú nên xem xét đơn từ của công dân này theo công văn số 22 mà họ gửi về vì anh phản đối các ứng viên không đủ tiêu chuẩn, tư cách đạo đức theo quy định của luật pháp mà vẫn được chính quyền đưa vào danh sách tranh cử. Biên tập viên website của quốc hội CSVN từ thủ đô Hà Nội phải gọi điện thoại về để thăm hỏi tình hình, an ủi anh Kiên hứa sẽ xem xét giúp đỡ theo đúng luật pháp. Tổng biên tập báo Ninh Bình – cơ quan ngôn luận của đảng bộ CSVN tỉnh Ninh Bình đã gửi thư mời anh Kiên đến trao đổi để trả lời thư kiến nghị mà anh có gửi họ.

Từ tỉnh Hà Tây cũ chị Nguyễn Thị Huyền Trang hiện là vợ tù nhân chính trị Phạm Văn Trội cho tôi biết cũng không đi bầu cử dân chủ giả hiệu hôm nay. Chị còn cho tôi hay qua điện thoại là, nếu công an, chính quyền quê nhà có đến tận nhà mình ép buộc mình thật gay gắt phải đến thùng phiếu thì chị sẽ ra tay gạch bỏ hết không để một ai “sống sót” !!!

Tại ngoại vi Sài Gòn qua điện thoại trao đổi được mục sư Thân Văn Trường cho tôi hay, tuy ông có đi bầu cử nhưng công an đã đặt chốt canh gác từ sáng sớm rất đông trước nhà để khủng bố, khi mục sư này đến phòng bỏ phiếu thì 2-3 mật vụ an ninh CS theo kèm đằng sau rất chặt chẽ, mặt mũi bặm trợn, hùng hổ, đe dọa. Mục sư công khai cho tôi biết là khi đọc qua danh sách ứng cử viên hễ cứ thấy ai là đảng viên thì ông thẳng tay gạch bỏ không bầu cho người đó dù là các vua chúa, quan lại Cộng sản đầu Triều của CSVN như : Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Tấn Dũng…vv…Trong khi đó ông kiên quyết “chọn bầu” cho ai là trí thức mà không phải là đảng viên CS….Sở dĩ làm như vậy, theo ông giải thích là do đã viết rất nhiều bài đòi tổng bí thư CSVN Nông Đức Mạnh hãy can đảm nên tuyên bố sớm giải tán toàn bộ đảng CSVN càng nhanh, càng sớm trên toàn quốc chính là giúp đem lại cho nhân dân Việt Nam sớm sẽ có hạnh phúc, dân chủ, tự do, nhân quyền đầy đủ thật sự nhưng chưa được thực hiện mà thôi. Lúc tôi gần hoàn thành xong bài báo này thì Ms Trường gọi điện báo tin cho biết thêm tin tức như sau :

Tại Hội thánh chuồng bò, trước do Ms Dương Kim Khải quản nhiệm nay mục sư Nguyễn Mạnh Hùng kế vị làm thay thì cả nhà người mục sư này gồm 2 vợ chồng, 2 người con đều không nhận thẻ cử tri kiên quyết không tham gia bầu cử giả dối. Cũng như vậy Chấp sự đạo Tin Lành- Bùi Thị Thành cũng không nhận thẻ cử tri, kiên quyết không đi bầu cử kỳ này. Lý do bà đưa ra, là không thể bầu cho những kẻ “nhân danh chính quyền, nhà nước cách mạng, nhân danh bảo vệ pháp luật XHCN”, thế nhưng suốt ngày chỉ lo đàn áp, khủng bố dân lành, o ép các kiểu, cưỡng đoạt tùy tiện nhà đất, ruộng rẫy của dân, ngáng trở người lương thiện thực hiện quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng như nhiều dân oan trong nước và chính hoàn cảnh bản thân của mình được….vv…vv…

Ms Trường còn bổ sung cho tôi biết thêm, là vừa nhận được tin nhắn từ bạn bè chiến hữu của mình báo qua điện thoại, là có tới hàng trăm hộ dân của cả 1 xã Nghĩa Hưng, huyện Quốc Oai, thuộc tỉnh Hà Tây cũ nay là Hà Nội đã kiên quyết tẩy chay không nhận thẻ, không đi bầu cử trong khóa này. Bởi họ nói : “nhà nước, quốc hội, chính quyền khóa 12 vừa rồi đã cưỡng đoạt ruộng đất của nông dân ở đây rất tệ hại, khi dân chúng tôi khiếu nại, tố cáo đòi công lý, công bằng theo luật pháp thì chính quyền cấp trên cũng như nhà nước trung ương không hề đoái hoài giải quyết đơn từ trong nhiều năm qua”….

Khi tôi gần viết xong bản tin này thì được cụ Phạm Thị Thu 86 tuổi– dân oan có quê gốc trước ở tỉnh Tuyên Quang và Ninh Bình đã gọi điện cho biết rõ, đêm qua 21/5/2011 : Tất cả 11 dân oan các tỉnh đang ngủ tạm tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng bị công an hốt lên xe đưa về giam giữ tại trại xã hội Đồng Dầu, huyện Đông Anh, Hà Nội mục đích không phải để làm “sạch sẽ phố phường” trong dịp bầu cử này. Mà thực chất công an lo sợ những dân oan này là nhân chứng sống sẽ đi khắp phố phường để tố cáo bản chất dân chủ giả hiệu của nhà nước khi chính họ là nạn nhân bị tước đoạt nhà, đất, ruộng vườn, bị cầm tù oan trái…không hề được giải quyết, phải lang thang khiếu kiện, đòi công lý trong hàng chục năm giữa thủ đô !!!

Cụ bà Thu còn cho tôi biết chuyện, khôi hài hơn nữa là sáng nay công an và cán bộ trại tạm giữ Đồng Dầu này đã mang thùng phiếu đến từng buồng giam tha thiết mời số bà con đang bị giam giữ ở đây ra thực hiện quyền lợi công dân trong không khí “hồ hởi, phấn khởi, sáng suốt, dân chủ, lựa chọn những người có tài, có đức vào Cuốc hội và hội đồng nhân dân các cấp” do đảng CSVN lãnh đạo, thì khi ấy cả 11 người đều lên tiếng la ó phản đối tẩy chay không chịu thực hiện “quyền lợi bầu cử” làm các cán bộ lúng túng, bối rối, xấu hổ cả đỏ mặt và phản ứng rất yếu ớt… Đặc biệt, riêng sau đó chỉ có mỗi mình cụ bà “Thu già” nghĩ vì cảm thương số cán bộ nhà nước đã cất công lặn lội vào tận trại giam mời số dân oan này thực hiện quyền lợi công dân “cao quý, thiêng liêng ” chẳng lẽ ra về tay trắng. Thế nên cụ đã đành nhận tấm thẻ cử tri để xuống tay bầu cho “2 anh ở trung ương”, số còn lại cụ bà này gạch bỏ hết các ứng viên khác không thương tiếc. Qua trao đổi, cụ cho rằng vì không hề biết về họ thế nào mà cụ cũng không hề chọn họ đại diện quyền lợi cho mình.

Tôi trực tiếp và có cả nhờ anh Lê Thanh Tùng gửi mail, cũng như gọi điện vào cố đô Huế nơi có các linh mục tranh đấu nổi tiếng đang sinh sống để biết thêm tình hình, nhưng vì đêm quá khuya nên không thể liên lạc được với ai. Nhưng cho dù thế nào tôi vẫn tin chắc chắn rằng các linh mục trong Nhóm cố Tổng giám mục Nguyễn Kim Điền bao giờ cũng là những chiến sỹ can trường, kiên cường trong sự nghiệp đấu tranh chống thể chế độc tài toàn trị rất tiêu biểu, xuất sắc nhất. Nhất là trong các kỳ tẩy chay cuộc bầu cử gian trá, giả hiệu kiểu này thì những tên tuổi như các Lm Chân Tín, Nguyễn Văn Lý, Phan Văn Lợi, Nguyễn Hữu Giải vẫn luôn luôn bao giờ cũng đi đầu và họ cũng như những ngọn hải đăng soi sáng trong đêm đen giữa đại dương !!!

Từ trước đến nay, dư luận nhân dân trong nước chỉ được biết đến các màn trình diễn ứng cử, bầu cử, vận động tuyên truyền rầm rộ, đồ sộ vô cùng tốn kém tiền bạc của nhân dân và của quốc gia mà vô hồn, vô nghĩa như hàng mấy tháng nay mà ai ai cũng bị đập vào đến nhức mắt, nhức tai, vô cùng tổn hại sức khỏe. Nhưng với bối cảnh hiện nay chúng ta lại được biết thêm bên cạnh đó đã có một bức tranh hoàn toàn khác biệt, đối lập và tương phản, tuy tưởng là khá nhỏ nhưng đã làm nhà cầm quyền độc tài CSVN hoảng sợ, lo lắng. Đó là cuộc tẩy chay bầu cử công khai hay âm thầm tranh đấu phản kháng của nhiều tầng lớp nhân dân trong cả nước diễn ra trong ngày hôm nay với nhiều hình thức đa dạng, phong phú khác nhau mà lại rất có hồn, có sức sống. Điều đó cũng báo hiệu sẽ có cuộc đồng khởi, trỗi dậy của hàng chục triệu người dân các tầng lớp trong xã hội bị áp bức, đè nén trong bao năm qua nhất định sẽ đứng lên đòi quyền sống, đòi nhân phẩm, danh dự, đòi quyền làm chủ, đòi lại các quyền con người căn bản mà phần lớn cả nhân loại trên hành tinh này trong thời đại ngày nay đã, đang tranh đấu và được thụ hưởng !!!

Viết xong lúc 23 giờ 55 phút ngày 22-23/5/2011
Nhà báo tự do Nguyễn Khắc Toàn
Nhà ở hiện nay : Số nhà 11, Ngõ Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại : 0125-272-4352

Chú thích : Tôi sẽ cung cấp thêm cho dư luận biết khi cập nhật được tình hình mới trong thời gian tới. Trong bản tin nhanh này tôi có đính kèm 2 bản scan chụp thẻ cử tri của anh Lê Thanh Tùng cùng vợ là chị Trần Thị An đã bị ghi các dòng chữ phản đối để công luận tỏ tường. Còn ai muốn phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hào để rõ thêm sự kiện được nêu trong nội dung bài báo trên đây, xin liên hệ với tôi,rất sẵn lòng cung cấp cho quý vị quan tâm !

.
.
.

No comments: