Saturday, May 7, 2011

TÌNH BÁO MỸ "BẬN RỘN" VỚI TÀI LIỆU TỊCH THU TỪ BIN LADEN (Người Việt)


Người Việt Online
Thursday, May 5, 2011

Ngay từ phút đầu tràn vào căn nhà nơi Osama bin Laden ẩn náu, hải kích Mỹ không chỉ nhắm vào việc tiêu diệt người được coi là tay khủng bố quan trọng nhất thế giới, nhưng cũng là là cơ hội thu thập tin tức tình báo lớn lao nhất từ sau cuộc tấn công 9-11 đến nay.

Hải kích Mỹ mang về năm máy điện toán, 10 hard drive, và hơn 100 phương tiện trữ dữ kiện như DVD và flash drives, theo giới hữu trách.

Các dữ kiện tình báo này là điều làm cho tổ chức al-Qaeda lo sợ vì sẽ buộc các thành viên của họ phải thay đổi chỗ ở, vùng hoạt động hay cách thức liên lạc để không bị phát giác.

Một toán đặc nhiệm của Cơ Quan Tình Báo Trung Ương (CIA) hiện đang khởi sự việc phân tích sơ khởi các tài liệu mang về, tìm kiếm các đầu mối liên quan đến nơi lẩn trốn của nhân vật chỉ huy phó al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri, người được coi sẽ lên chỉ huy tổ chức khủng bố này, cùng là các tin tức về những âm mưu mới, tên của các thành phần khủng bố, và bất cứ tin tức nào về các giới chức trong chính phủ Pakistan từng trợ giúp bin Laden.

“Lợi ích thực tế cho an ninh của chúng ta có được từ cuộc hành quân này là thu thập được kho tài liệu tình báo quý giá có thể dùng để truy lùng khủng bố trên khắp thế giới,” theo lời TNS Tom Carper (Dân Chủ-Delaware), thành viên của Ủy Ban Nội An Thượng Viện.

“Thử thách của chúng ta là làm sao sử dụng tối đa các tin tức này,” ông Carper cho hay.

Các giới chức tình báo Mỹ cho hay nếu thành viên al-Qaeda chuẩn bị các cuộc tấn công trả đũa, sự liên lạc của họ sẽ bị Mỹ khám phá, cho dù chỉ dùng liên lạc viên để tránh bị phát giác qua các hệ thống liên lạc điện tử.

Một trong những tin tức quan trọng nhất có thể là về Zawahiri, mà theo giới hữu trách có thể đang phải thay đổi nơi ẩn náu vì cuộc tấn công vừa qua.

Các nhận định sơ khởi từ giới chức Mỹ nói rằng trên đường dài các tin tức tình báo có được còn quan trọng đối với an ninh quốc gia hơn cả việc giết bin Laden.

Lính hải kích tham dự cuộc tấn công được phân nhiệm rõ rệt về những món gì từng người phải thu thập và mang theo các phương tiện để chứa các món này như máy điện toán, máy truyền tin, điện thoại di động, DVD, bản đồ, sổ sách...

Với cái chết của người lãnh đạo và hồ sơ giấy tờ của ông bị tình báo Mỹ tịch thu, các thành viên al-Qaeda có thể phải tìm cách thay đổi địa điểm sinh sống vì lý do an toàn của chính họ. Và khi họ khởi sự di chuyển thì đó cũng là lúc họ dễ dàng bị nhận diện. (V.Giang)
.
.
.

No comments: