Thursday, May 19, 2011

THẤY GÌ Ở FESTIVAL ÁO DÀI TẠI SAN JOSE (Quang An)



Quang An
Ảnh: Vietthi Photography
Wednesday, 18 May 2011 17:37

Cali Today News - Đúng một tuần sau ngày lễ truyền thống về Mẹ của người Mỹ, được gọi là Mother Day, San Jose lại rộn ràng với các sinh hoạt văn hoá cuối tuần.  Tôi được mời tới hai nơi, một là văn nghệ mừng tuổi Mẹ với các tên tuổi Thanh Tuyền, Giang Tử, và cô đào cải lương Ngọc Huyền mà các quảng cáo phát trên đài phát thanh địa phương ra rả từ hai ba tuần trước.  Một chương trình khác gọi là Hội Áo Dài, hay nôm na là trình diễn thời trang áo dài, ít nghe thấy quảng cáo trên đài mạnh mẽ cho đến tuần lễ cuối cùng trước ngày khai mạc.  Tuy ít quảng cáo trên đài, nhưng các tờ bướm thì ... bay đầy trong các quán cà phê, các cơ sở kinh doanh người Việt.  Cũng đúng thôi vì chương trình này là do các thiện nguyện viên kết hợp tổ chức, nên có ai mà bỏ tiền đi quảng cáo.  Sau một lúc suy tư đắn đo, tôi quyết định chọn đi xem Hội Áo Dài cho biết.

Nghe nói lần này quy tụ được vài nhà thiết kế thời trang áo dài trong cộng đồng Việt ở miền Bắc Cali này như Quang Chánh, Châu Nguyễn, Debbie Nghiêm, v.v... Thật tình thì các buổi biểu diễn thời trang của các nhà thiết kế này cũng đã có nhiều trong các chương trình gây quỹ của tổ chức thiện nguyện hay các chương trình lễ Tết cộng đồng, v..v.. nhưng có lẽ hội tụ chung trong một chương trình thì đây là lần đầu tiên.

Điểm thu hút tôi đầu tiên là sự làm việc ... đúng giờ của ban tổ chức. Đúng 5 giờ chiều, khi mà nhiều khán giả Việt còn theo thói lề mề ... đi trễ thì một hồi trống vang lên trước cửa chính khu thương xá sầm uất Grand Century Mall của người Việt tại San Jose thu hút sự chú ý của người qua lại.  Với sáu cô người mẫu duyên dáng trong tà áo dài trắng, cờ xí cùng đội lân, quả tình ban tổ chức đã lôi cuốn được sự chú ý của mọi người cũng như làm cho các quan khách đến tham dự cảm thấy thêm phần long trọng.

Bước vào bên trong nhà hàng Dynasty, nơi tổ chức buổi trình diễn mới thấy không khí tưng bừng với quan khách đang dập dìu trình tên, lấy số bàn.  Phải công nhận rằng ban tổ chức đã thu hút được một lực lượng tình nguyện viên đáng kể để góp phần vào việc tiếp tân và tổ chức cho buổi hội này.  Được biết có đến 147 tình nguyện tham gia vào chương trình cho buổi diễn.  Sân khấu nhỏ được dựng lên trong khuôn viên nhà hàng chưa hẳn đúng là sàn Catwalk và dàn đèn xanh đỏ cũng chưa rực rỡ như các buổi trình diễn thời trang, nhưng không làm khán giả giảm phần nô nức chờ xem.  Không biết vì dụng ý của ban tổ chức là muốn phần ẩm thực trước buổi diễn hay do trục trặc kỹ thuật mà phải hơn cả giờ sau khi mà quan khách đã gần xong món cuối cùng trên thưc đơn thì hai MC mới bắt đầu mở màn. Phải nói rằng hai MC này dù không chuyên nhưng rất lôi cuốn khán giả.

Sau hai màn hoạt cảnh "Qua Cầu Gió Bay" và "Hai Bà Trưng" thì sân khấu thật sự nóng lên với màn chính của chương trình.  Bỏ qua các chi tiết về sàn Catwalk, về đèn đóm, về phần chậm trễ, khán giả đã vui vẻ vỗ tay ào ào khi các người mẫu bắt đầu bước ra sân khấu.  Phải nói rằng các tà áo dài với những biến tấu ngày nay đem lại cho khán giả nhiều cảm xúc lẫn lộn.  Từ chiếc áo dài sơ khởi trong lịch sử, chiếc áo tứ thân, cho đến chiếc áo dài thời thế kỷ 20, đặc biệt là thập niên 60 khi bà Ngô Đình Nhu giới thiệu chiếc áo kiểu cổ thuyền mà bị nhiều sự chống đối, cho đến ngày nay, các nhà thiết kế đang định hình tại hải ngoại, thì chiếc áo dài biến đổi không ngừng.  Tôi vẫn nhớ Mẹ và Chị tôi thường hay may áo dài tại nhà may Thiết Lập ở Sài Gòn.  Cũng chỉ có hai vạc áo trước và sau, nhưng mỗi người khi mặc chiếc áo dài vào thì cảm thấy nó khác nhau, không ai giống ai cả.  Giờ đây khi xem đủ loại kiểu mẫu từ QC Designs, từ Châu Nguyễn Fashion, từ GC Connections mới thấy rõ một điều rằng ... không ai giống ai được.  QC Designs với bộ sưu tập áo dài cưới của Quang Chánh, Châu Nguyễn Fashion giới thiệu bộ sưu tập của mình với các tà áo dài như những bộ váy đầm, và GC Connections với những bộ cánh cách tân áo dài của Debbie Nghiêm khiến cho nhiều khán giả không biết nên chọn cho mình kiểu áo nào.

Hơn ba giờ đồng hồ, buổi biểu diễn đã ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả.  Bỏ qua các chi tiết kỹ thuật, sàn diễn, người mẫu ... "không chuyên", phải nói rằng các nhà thiết kế đã khiến khán giả bất ngờ với phong cách "cách tân" của mình.  Có ý "binh", có ý "chống".  Người thì vẫn thích những nét áo dài mềm mại muôn thưở của áo dài thời thập niên cuối của thế kỷ trước.  Người thì thích những thay đổi mạnh bạo của các nhà thiết kế khi biến tấu chiếc áo dài. Đó cũng là cái hay của sự đa dạng và sự bộc phát của các nhà tạo mẫu.

Riêng về phần ban tổ chức, đây cũng là điểm son khi lôi cuốn được số lượng lớn hơn trăm khán giả đến xem và gây được thanh thế cho các nhà thiết kế.  Nghe nói rằng tiền thu được trong buổi này sẽ được chuyển cho Hội Bạn Của Huế (Friends of Hue Foundation) để giúp đỡ cho đồng bào Huế ở Việt Nam.  Nếu được vậy thì chúng ta lại phải ngã nón chào các nhà tổ chức một lần nữa.

Quang An
.
.
.

No comments: