Wednesday, May 4, 2011

THÁNG 4 CỦA NGƯỜI VIỆT TỰ DO TRÊN ĐẤT ÚC (Huy Phương, Người Việt)

Huy Phương/Người Việt
Tường thuật từ Sydney
Monday, May 02, 2011 5:47:56 PM

“ANZAC Day” của Úc

Khi thế chiến lần nhất nổ ra vào năm 1914, năm sau 1915, quân đội Úc và Tân Tây Lan đã phối hợp để thành lập một lực lượng liên minh tiến vào vùng bán đảo Gallipoli, theo một kế hoạch của Winston Churchill để làm công tác tiền trạm mở đường tới Biển Ðen cho lực lượng hải quân của phía Ðồng Minh.

Diễn hành trong ngày “ANZAC Day” tại Sydney. (Hình: Huy Phương/Người Việt)

Mục tiêu là để đánh chiếm Istanbul, thủ đô của Ðế chế Ottoman, một đồng minh của Ðức. Các lực lượng ANZAC (Australia & New Zealand Army Corps) đã đổ bộ tại Gallipoli vào ngày 25 tháng 4, và đụng độ khốc liệt với sự kháng cự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được chỉ huy bởi tướng lãnh Mustafa Kemal (còn có tên là Ataturk). 8,709 chiến sĩ Úc và 2,721 trong tổng số 21,255 quân nhân Liên Hiệp Anh đã hy sinh trong trận chiến Gallipoli và kéo dài trong tám tháng, sau cuộc đổ bộ và trấn giữ mảnh đất này thất bại, sa lầy và bị tổn thất lớn lao.

Ngày 25 tháng 4 từ đó nhanh chóng sau đó trở thành ngày mà toàn dân hai nước này nhớ đến sự hy sinh của những người đã chết trong chiến tranh. Ngày 25 tháng 4 được chọn là ngày tưởng niệm quân đội Ðồng Minh Úc & Tân Tây Lân đổ bộ Gallipoli, đã chính thức được đặt tên là ANZAC Day năm 1916. Trong năm đó ngày này đã được đánh dấu bằng một loạt các nghi lễ tại Úc và Tân Tây Lan, một diễn hành cũng được thực hiện tại Luân Ðôn, và một ngày thể thao cho quân đội Úc và Tân Tây Lan đã được tổ chức ở Ai Cập.

Lễ đặt vòng hoa tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Úc ở thủ đô Canberra. (Hình: Huy Phương/Người Việt)

Dù có nhiều nhóm hoạt động cố gắng đưa nhiều sự kiện khác nhau vào ngày ANZAC Day tại Úc, nhưng việc chính yếu của ngày 25 tháng 4 hàng năm vẫn là cơ hội để người dân Australia kỷ niệm trận đánh Gallipoli tại Thổ Nhĩ Kỳ và tưởng niệm đến các chiến sĩ trận vong, những người đã mất cuộc sống của họ trong những chiến trường có quân đội Úc tham gia, trong đó có Việt Nam. Ðây cũng được xem như ngày Quân Lực của Úc Ðại Lợi hay một ngày Chiến Sĩ Trận Vong của quốc gia này.

Sau Quốc Khánh Úc, ANZAC Day đây là một ngày lễ trọng đại được tổ chức trên toàn các tiểu bang. Theo nghi lễ truyền thống của ngày này, một buổi lễ đặt vòng hoa tại Ðài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong tại thành phố vào lúc tinh sương, các cuộc thi thể thao được tổ chức trước và sau ngày lễ, và quan trọng, tưng bừng nhất là một cuộc diễn hành vĩ đại kéo dài 5 tiếng đồng hồ qua các đường phố với hàng chục nghìn cư dân Úc, các sắc dân hiện sống tại Úc và du khách đứng dầy đặc hai bên đường phố vẫy cờ và hoan hô các đoàn diễn hành đi qua. Ngoài các quân binh chủng của Úc Dại Lợi, chúng tôi còn nhận thấy các hiệp hội cựu quân nhân của nước Úc, với những quan nhân đã tham chiến qua các cuộc Thế Chiến Ðệ I và Ðệ II, chiến tranh Triều Tiên và Việt Nam. Trong đoàn diễn hành, đi dưới quân kỳ của đơn vị cũ, nhiều cụ đã phải chống gậy, ngồi xe lăn. Tham gia cuộc diễn hành còn có nhiều bà quả phụ hay những đứa con mang trên ngực huy chương của chồng, cha hay của người quá cố trong gia đình đã ở trong quân đội Úc. Tham dự cuộc diễn hành nổi tiếng hàng năm này có sự tham dự của các cựu quân nhân của tất cả các quốc gia hiện nay đang sinh sống tại đất Úc.

Cuộc diễn hành ngày ANZAC Day có thể nói là cơ hội đoàn kết của tất cả sắc dân tại đây đã chia xẻ sự gian lao cũng như sự phồn thịnh của nước Úc mà ít thấy xảy ra tại bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Trong đoàn diễn hành, chúng ta thấy có cả các cựu quân nhân Nga Xô, Ba Lan, Pháp, Anh, Serbia, Phi Luật Tân, Thái Lan, Nam Hàn, Việt Nam Cộng Hòa... thể hiện tinh thần hợp tác và sắc thái đa văn hóa của nước Úc. Ðây là một ngày lễ lớn được dân chúng chào đón và tham dự hơn bất cứ một ngày lễ nào khác trong các lễ hội cấp quốc gia.

Biểu tình trước Tòa Ðại Sứ Việt Cộng tại Canberra ngày 30 tháng 4 năm 2011. (Hình: Huy Phương/Người Việt)

Từ khi nước Úc mở rộng vòng tay đón những thuyền nhân Việt Nam vượt biển đến nước Úc và chính phủ Úc đã dành cho các cựu quân nhân VNCH một quy chế cựu quân nhân đồng minh của nước Úc, có quyền lợi hưu bổng ưu đãi như một cựu quân nhân Úc, các hội cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tại Úc, từ lâu cũng đã góp mặt trong đoàn diễn hành ANZAC Day trên tất cả các thành phố lớn thuộc các tiểu bang thuộc Úc, như Sydney (NSW), Melbourne (Victoria), Adelaide (Nam Úc), Brisbane (Queensland), Perth (Tây Úc), Canberra (thủ đô).

Ðoàn cựu quân nhân VNCH trong cuộc diễn hành ANZAC Day luôn luôn là đoàn đi sau cùng vì mang mẫu tự V, nhưng quần chúng hai bên đường không hề rời vị trí cho đến khi cuộc diễn hành chấm dứt, đã dành cho đoàn những tràng vỗ tay nồng nhiệt. Chúng ta đã biết quân đội Úc đã tham gia chống Cộng Sản xâm lược cạnh các lực lượng đồng minh tại miền Nam Việt Nam từ năm 1962 đến 1972 và 514 chiến sĩ Úc đã hy sinh cho miền Nam.

Ngày nay, nhiều tượng đài Việt- Úc xây dựng lên tại nhiều tiểu bang ở Úc và mối giao hảo giữa các cựu quân nhân VNCH và các tổ chức cựu quân nhân Úc diễn ra rất tốt đẹp.

Lính Úc sẽ diễn hành chung với bộ đội Cộng Sản?
Ký giả Úc Mark Dodd đã đưa tin trên báo The Australian ngày 29 tháng 3 năm 2011, hơn 2,000 cựu chiến binh Úc tham chiến tại Việt Nam sẽ có thể gặp lại bộ đội Cộng Sản nếu một kế hoạch giảng hòa, được hai chính phủ Úc và Hà Nội chấp thuận. Kế hoạch này sẽ đưa đến một cuộc diễn hành chung giữa kẻ cựu thù của quân nhân Úc tham chiến tại Việt Nam, đánh dấu 50 năm ngày quân đội Úc tham chiến tại Việt Nam.
Chủ tịch Liên bang của RSL (Royal Services League), ông Ken Doolan đã xác nhận rằng, nhiều cuộc thương thảo đã diễn ra và Ngoại Trưởng Úc Kevin Rudd hỗ trợ kế hoạch này.
Câu hỏi được đặt ra là tại sao quân đội Úc lại không đề cập đến một cuộc diễn hành giữa các đồng minh đã tham chiến tại Việt Nam, bao gồm Úc, Tân Tây Lan, Hoa Kỳ, Thái Lan, Nam Hàn và Phi Luật Tân, mà lại muốn có một cuộc diễn hành chung với cựu thù, bộ đội Bắc Việt? Ðã có nhiều người viết thư lên Thủ Tướng Julia Gillard, cho Ngoại Trưởng Kevin Rudd và Chủ Tịch Ken Doolan để phản đối, xin họ rút lại sự ủng hộ cho đề nghị diễn hành hòa giải.
Tuy vậy, hiện nay Hội RSL không đại diện chính thức cho các cựu quân nhân Úc tham chiến tại Việt Nam và đa số cựu quân nhân này đã gia nhập Hội Vietnam Veterans và Vietnam Veterans Federal và họ đã không đồng ý trong việc diễn hành hòa giải.
Cộng Ðồng Người Việt Tự Do tại Úc đang chống lại đề nghị này.

Cuộc biểu tình 30 tháng 4 hàng năm tại Canberra
Kể từ năm 1963, cộng đồng người Việt tự do tại 5 tiểu bang và hai lãnh thổ Úc, đã thường xuyên tổ chức một cuộc biểu tình vào sáng ngày 30 tháng 4 mỗi năm trước Tòa Ðại Sứ Cộng Sản Việt Nam tại thủ đô Canberra. Hàng nghìn người Việt đã từ các tiểu bang xa thủ đô nước Úc như Nam Úc, Victoria, Queensland cách khoảng 6, 7 giờ lái xe đã dùng mọi phương tiện để về đây đúng ngày giờ, cùng phất cao hai lá cờ Việt Úc và hô to những khẩu hiệu đả đảo Cộng Sản.

Sáng ngày 30 tháng 4 năm nay (2011), chúng tôi đã đến tham dự cuộc biểu tình của đồng bào Úc Châu tại Canberra, khai diễn vào lúc 11:30 sáng và chấm dứt vào lúc 3:00 cùng ngày. Trước Tòa Ðại Sứ Việt Cộng tại Canberra, một sân khấu đã được dựng lên, với một rừng người mang hai lá cờ Việt Nam Cộng Hòa và Úc. Nhiều đồng bào đã mang theo cả gia đình từ xa đến tham dự biểu tình, và rất nhiều người đã mang khăn quàng đội nón, thắt cà vạt có in hình lá cờ vàng, tạo nên một hình ảnh hiếm thấy trong các cuộc biểu tình khác. Khí thế tranh đấu của đồng bào người Việt rất cao và luôn luôn có mặt trong các cuộc biểu tình chống Cộng Sản từ trước đến nay, điển hình là các cuộc biểu tình chống Phan Văn Khải, Nông Ðức Mạnh, Nguyễn Minh Triết trong các chuyến đến Úc, cuộc biểu tình chống sự hiện diện của đài truyền hình VTV4 đã quy tụ một số người lên đến 12,000 người và các cuộc biểu tình chống nghị quyết 36 của đảng CSVN và chiến dịch văn hóa vận của chúng trên đất Úc.

Một gia đình ba thế hệ tham dự biểu tình. (Hình: Huy Phương/Người Việt)

Sau nghi thức chào cờ VNCH và một phút mặc niệm, trưởng ban tổ chức là ông Nguyễn Thế Phong, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Tự Do tại Liên Bang Úc, cũng như các ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch CÐNVTD New South Wales, ông Nguyễn Văn Bon, chủ tịch CÐBNVTD Victoria đã lần lượt lên diễn đàn tố cáo tội ác của Cộng Sản, đề cao sự tranh đấu của các nhà dân chủ trong nước và đòi hỏi Cộng Sản phải thực thi dân chủ, tự do, nhân quyền cho đồng bào cả nước. Xen lẫn chương trình văn nghệ đấu tranh là những khẩu hiệu được những người tham dự biểu tình đồng loạt hô to, biểu dương ý chí cương quyết chống Cộng đến cùng của đồng bào tỵ nạn tại Úc.

Tri ân 514 chiến sĩ Úc hy sinh cho miền Nam Việt Nam
Ðồng bào tham dự biểu tình sau đó đã tụ tập về vị trí tượng đài của các tử sĩ sĩ Úc đã hy sinh tại Việt Nam, nằm trong quần thể các tượng đài chiến sĩ Úc đã chiến đấu trên khắp thế giới. Tại đây, một lễ rước quốc kỳ VNCH & Úc Ðại Lợi đã dược tiến hành và các đại diện cho Cộng Ðồng Người Việt Tự Do tại Úc đã ngỏ lời tri ân sự đóng góp của chính phủ và nhân dân Úc cho tự do của miền Nam cũng như tri ân 514 chiến sĩ Hoàng Gia Úc đã hy sinh trong cuộc chiến này. Hiện diện trong buổi lễ nhiều nghị sĩ, dân biểu Liên Bang Úc cũng đã ghi nhận sự đóng góp góp của đồng bào Việt Nam cho sự phồn thịnh của nước Úc và ca tụng sự hy sinh của các chiến sĩ VNCH đã một thời chiến đấu bên cạnh những binh sĩ Úc. Sau đó đại diện Cộng Ðồng Việt Nam tại Úc và các vị dân cử địa phương đã đặt vòng hoa tưởng niệm tại tượng đài.

Cô Phan Minh Ái, một chuyên viên điện toán, từ Sydney cách Canberra 3 giờ lái xe đã đi cùng gia đình 8 người gồm cha mẹ và các con đến tham dự biểu tình cũng như tham dự lễ đặt vòng hoa tại tượng đài. Cô cho biết cha cô là con một cựu quân nhân và cũng là một người tù tập trung trong các trại lao cải, vượt biển đến Úc năm 1982, cô khẳng định cô đi biểu tình không phải để làm vừa lòng cha mẹ, mà chính cô ý thức được chế độ CS độc hại đã đem lại cho nhân dân Việt Nam. Cô cũng muốn dạy cho con cô biết thế nào là sự tàn ác của CS và lý do gia đình cô phải bỏ nước, vượt muôn vàn nguy hiểm để đến đây.

Ông Ðặng Quốc Vinh, một chuyên viên địa ốc tại Cabramatta, NSW, là con của một cựu quân nhân Lực Lượng Ðặc Biệt, đã luôn luôn có mặt trong các sinh hoạt cộng đồng, và đã tham dự các cuộc biểu tình từ 15 năm nay, đã cho biết ông tôn vinh sự hy sinh của các bậc cha anh, luôn hỗ trợ các hoạt động đấu tranh chống Cộng Sản, như trong buổi biểu tình hôm nay của đồng bào Úc Châu trước Tòa Ðại Sứ Việt Cộng tại Canberra.
.
.
.

No comments: