Monday, May 23, 2011

RFI ĐIỂM BÁO 23-5-2011


RFI ĐIỂM BÁO 23-5-2011
Trng Thành   -   RFI
Thứ hai 23 Tháng Năm 2011

Theo Le Monde hôm nay, trong cuc hp ca chính ph Trung Quc, ngày 18/5 dưới s ch ta ca th tướng Ôn Gia Bo, mt kế hoch 10 năm khc phc các hu qu sinh thái, đa cht và xã hi ca đp Tam Hip đã được phê chun. Nếu như, các chi tiết ca kế hoch này không được công b, thì vn có th thy ging điu chính thc ca nhà nước Trung Quc v nh hưởng ca đp Tam Hip đã thay đi hoàn toàn.
Chính ph Trung Quc nhn mnh đến vic cn phi gii quyết mt cách khn cp nhiu vn đ trong các lĩnh vc « tái đnh cư, bo v môi trường và ngăn nga các thm ha đa cht ». Bn kế hoch này cũng tha nhn tác đng ca con đp đi vi « giao thông đường thy, thy li và vic cung cp nước cho các vùng đng bng và trung du ca sông Dương T ».
Thc ra, các him ha k trên đã được các nhà khoa hc hay các nhà hot đng xã hi báo đng t rt lâu. K t năm 2006, khi đp Tam Hip hoàn thành và t năm 2009, khi đp đi vào hot đng, rt nhiu vn đ đã p đến nhanh mt cách đáng kinh ngc và ngày càng tr nên nghiêm trng hơn. T năm 2009, chính quyn Trung Quc đã phi tuyên b s chi ra 100 t yuan (tương đương 11 t euro) t đó đến năm 2020, đ gii quyết các vn nn bt ngun t con đp ln nht thế gii này.
Trong s các vn nn đó, có nn rác rưởi tích đng li phn sông phía trên con đp, hay đt l xy ra thường xuyên ti khu vc xung quanh h cha nước ln. Bên cnh đó là vic 1,4 triu cư dân b di di sau khi con đp hoàn thành ch được đn bù mt cách hết sc hà tin, và t đó nhiu vn đ xã hi ny sinh. Và cui cùng là vic nn thiếu nước ti khu vc h lưu tr nên nghiêm trng hơn vào mùa khô.
Tình hình ngày càng tr nên nghiêm trng hơn năm nay, vi thi tiết khô hn đt đến mc k lc. Ti tnh H Bc, nm phía dưới con đp, hàng nghìn h cha nước đã b khô kit. Tnh H Nam và Giang Tây cũng b nh hưởng. Lượng nước mưa ti lưu vc sông Dương T trong bn tháng đu năm nay, ch còn bng 40% so vi mc trung bình năm ca na thế k qua.
Không th nào quy tt c mi ti li cho đp Tam Hip. Vic con đp này đi vào hot đng có mt tích cc là tăng lượng nước cho khu vc h lưu, tuy nhiên, bn thân nước t thượng ngun cung cp cho đp cũng đã b gim đi rt đáng k.
Tóm li, theo mt nhà đa cht hc Trung Quc, tác đng ca đp Tam Hip phc tp hơn nhiu so vi các hình dung ban đu. Nhiu vn đ cn phi tiếp tc được nghiên cu, như tác đng ca đp đến các mch nước ngm nm dưới h lưu, hay tác đng ca biến đi khí hu làm các băng hà trên cao nguyên Tây Tng b tan chy, hàng chc đp thy đin nm thượng ngun con sông Dương T và các sông nhánh nh hưởng đến lượng nước. Các vn đ này càng nan gii hơn hơn, khi các ch đp không mun hp tác vi nhau.
Theo Le Monde, dn li các nhà sinh thái Trung Quc, h thng sinh thái ca sông Dương T vn hết sc mong manh và mt s tp trung cao đ các cơ s h tng ti đây càng cho thy, rt cn phi có nhng công trình nghiên cu nghiêm túc. Vic nghiên cu tác đng ca đp Tam Hip đòi hi s tham gia ca các chuyên gia ca nhiu ngành khoa hc. Tuy nhiên, hin ti rt ít d liu được m ra cho công chúng, nhiu d liu còn được xếp loi « bí mt công nghip » hay « bí mt quc gia ».

Pháp đưa trc thăng chiến đu vào Libya
Liên quan đến Libya, hôm nay, trang nht Le Figaro chy ta « Libya. Pháp đưa trc thăng quân s ti ». Cuc chiến ti Libya đã bước sang tháng th ba, ln đu tiên Pháp đã sn sàng đưa trc thăng vào tham chiến. Theo các thông tin riêng ca Le Figaro, 12 chiếc trc thăng vũ trang Alat có mt trên chiếc tàu chiến mang tên Tonnerre, đã lng l ri khi thành ph cng Toulon vào ngày 17/5. Tonnerre là mt chiến hm ch huy ln (bâtiment de projection et de commandement gi tt là BPC), có kh năng chuyên ch các trc thăng chiến đu, xe bc thép và binh lính.
Theo ngun tin t B tng tham mưu quân đi Pháp, s dng trc thăng giúp cho vic tn công vào các mc tiêu trên mt đt được chính xác hơn nhiu, và như vy có kh năng thng li s đến nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, vic s dng các phương tin không vn ca b binh này đòi hi s h tr ca lc lượng trên mt đt. K t đu cuc chiến đến nay, các lc lượng đc bit ca Pháp đã có mt ti Libya. Vi s h tr ca các máy ngm bng tia laser, các lc lượng này đnh v các mc tiêu và báo hiu cho máy bay ca liên quân. Cũng theo ngun tin k trên, lc lượng này cũng s được tăng cường đ làm nhim v hoa tiêu cho các trc thăng đến t khu trc hm Tonnerre.
S có mt ca các trc thăng ti chiến trường Libya cho thy có mt thay đi chiến lược quan trng trong hot đng ca liên quân. Các thành viên liên quân cho rng, cuc chiến cn phi kết thúc trước cui tháng 7, là lúc bt đu mùa chay Ramadan ca đo Hi, và cũng là lúc các trn nóng kinh khng tràn đến khiến cho các hot đng quân s ca phe ni dy tr nên khó khăn hơn. Ngày 19 tháng 7 cũng là ngày mà nếu cuc chiến tiếp tc, chính ph Pháp phi nhn được s phê chun mi ca Quc hi. S tham gia ca trc thăng Pháp ti Libya chính là nhm mc đích đy nhanh chế đ Tripoli đến ch sp đ.

Châu Âu khai trương văn phòng đi din ti Benghazi (Libya)
Cũng ngày hôm nay, người đng đu ngành ngoi giao ca Liên Hip Châu Âu, bà Catherine Ashton, đã ti Benghazi, th ph ca phe ni dy. Mc tiêu ca chuyến đi này là mang li s ng h ca UE đến lc lượng chng Kadhafi, vi vic khai trương văn phòng ca đi din Liên Hip Châu Âu, ti tng ba ca khách sn Tibesti, thành ph Bengazhi. Bà Catherine Ashton là v khách đu tiên ca UE cp này đến thăm đi bn doanh ca lc lượng ni dy. Cn phi nói rõ là, khác vi vic mt s nước công nhn chính ph lâm thi ca phe ni dy, UE cho đến nay vn ch nhìn nhn lc lượng này như là mt đi tác ti Libya.

Bu c Tây Ban Nha : đng Xã hi tht bi. Thanh niên biu tình rm r vi nhiu yêu sách dân ch
Ngày hôm qua ti Tây Ban Nha, theo Le Figaro, đã din ra cuc b phiếu bu c hơn 8.000 th trưởng và hi đng đa phương, và quc hi ca 13 trên 17 vùng t tr. Đng Xã hi đã tht bi nng trong các cuc bu c đa phương. Theo kết qu sơ b vi khong 80% s phiếu, đng Xã hi (PSOE) đã ch nhn được 27,8% phiếu bu, thp hơn gn 10% so vi đng Nhân dân (PP).
Song song vi các cuc bu c, biu tình ca gii tr tiếp tc huy đng s tham gia ca hàng chc nghìn thanh niên ti 160 thành ph và th trn trên khp Tây Ban Nha. Các cuc biu tình n ra vào Ch nht tun trước 15/5 ti khong 50 thành ph, th trn. Trong bài viết « Gii tr Tây Ban Nha yêu cu làm chính tr theo mt cách khác », La Croix cho biết, ch trương ca gii tr là yêu cu thi hành « Démocratie réelle maintenant » (tm dch là Mt nn dân ch hin thc ngay lp tc). La Croix mô t « b ch huy » ca cuc biu tình nm ngay ti qung trường mang tên La Puerta del Sol (cánh ca mt tri), biu tượng cho trung tâm ca th đô Madrid. Nhng người lãnh đo cuc biu tình đã t chc ti đây mt khu vc được qun lý nghiêm ngt. Vic ung rượu mc dù không b cm, nhưng rt b phn đi, bi nhng người biu tình mun tách hn hình nh v h như mt hot đng vui chơi, hi hè. Theo mt trong nhng phát ngôn viên, phong trào vn hành thông qua mt hi ngh toàn th, m rng và mang tính bình đng. Đây chính là b ch huy ca phong trào. Hi ngh này có nhim v đưa ra quyết đnh hai ln trong mt ngày.
S bùng n ca phong trào phn kháng th hin ni bt bình ln ca thanh niên Tây Ban Nha, vi t l tht nghip 43%, mc cao nht Châu Âu.
Phong trào thanh niên Tây Ban Nha đưa ra mt s yêu sách c th như : ci cách lut bu c (vn có li cho các đng chính tr ln), tăng cường s đc lp ca tư pháp vi quyn lc chính tr, các trưng cu dân ý mi khi thông qua mt lut mi và quyn có ch , Tuy nhiên, dường như mc tiêu chung mà phong trào này đang hướng ti là đòi hi mt s thay đi trit đ ca nn chính tr, vn b nhiu thanh nhiên coi như là vô trách nhim, tham nhũng và hư hng.
Ngày hôm qua, hi ngh toàn th đã biu quyết vn tiếp tc phong trào, sau khi các bu c đa phương kết thúc.

« DSK : sau khi nếm tri nhà tù, li b truyn thông săn đui »
Tr li vi vn đ thi s rt được quan tâm ti Pháp liên quan đến v án DSK, Le Figaro hôm nay có bài « DSK : sau khi nếm tri nhà tù, li b truyn thông săn đui ». M đu vi nhn xét « Dominique Strauss-Kahn không thoát khi bt c tng đa ngc nào », t báo cho biết, nguyên tng giám đc Qu Tin t Quc tế Strauss-Kahn tiếp tc là đi tượng hp dn đi vi báo gii M và khách du lch.
Trên mt chiếc xe ch khách du lch Châu Á đi ngang qua khu ph Ground Zero, hướng dn viên đã gii thiu vi du khách : nơi đây là ch ca người Pháp b truy t v ti cưỡng hiếp. Le Figaro nhn xét, trong làn thác thông tin tràn ngp v v án DSK, ch duy nht có mt điu mà báo chí M quên không nhn mnh : ông Dominique Strauss-Kahn chính thc tuyên b vô ti và bác b tt c 7 ti danh b cáo buc, trong bc thư t nhim gi Hi đng hành chính Qu tin t Quc tế.
.
.
.

No comments: