Monday, May 23, 2011

PHILIPPINES và TRUNG QUỐC CAM KẾT KIỀM CHẾ TRONG KHU VỰC TRƯỜNG SA

BBC
Cập nhật: 15:13 GMT - thứ hai, 23 tháng 5, 2011

Manila khẳng định Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) ở phía tây đảo Palawan là lãnh thổ của Philippines, không nằm trong khu vực có tranh chấp ở Biển Đông.
Manila đưa ra tuyên bố này ngay ngày Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt mở đầu chuyến thăm Philippines.
Trước đó có tin máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm phạm bầu trời Philippines, đặc biệt bên trên khu vực đảo Cỏ Rong, nơi Manila cùng các công ty nước ngoài đang thăm dò dầu khí.
Báo The Philippine Star trích dẫn lời người phó phát ngôn của dinh tổng thống Abigail Valte nói trên một đài phát thanh địa phương rằng trong những tuần qua chính phủ đã tuyên bố vùng đảo này không có tranh chấp, không thuộc khu vực Trường Sa.
"Reed Bank (Bãi Cỏ Rong) ở phía tây Palawan, thuộc chúng tôi. Chúng tôi cố làm rõ chuyện này, xin đừng nhầm lẫn Reed Bank thuộc Trường Sa vì nó ở xa lắm, và đó là một sự khác biệt lớn, vì Reed Bank không thuộc khu vực có tranh chấp - không có vấn đề gì với chủ quyền của Reed Bank," bà Valte nói.
Bà cho biết chính phủ đang xác minh chuyện máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay gần máy bay thám thính của Philippines trên khu vực này hôm 19/5.
Trước đó ngày 2/3 Philippines đã phải đình chỉ các hoạt động khảo sát địa chấn quanh Bãi Cỏ Rong sau khi một chiếc tàu thăm dò của họ bị hai tàu tuần tra Trung Quốc đe dọa. Manila đã có công hàm ngoại giao phản đối với Bắc Kinh về vụ này.

'Kiềm chế'
Bộ Năng lượng Philippines cho biết công ty đóng tại Anh, Forum Energy, đã hoàn tất thăm dò địa chất ở Bãi Cỏ Rong, cách Palawan 240km về hướng Tây, gần Trường Sa.
Trước việc Manila thăm dò dầu khí ở Bãi Cỏ Rong, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Khương Du, tuyên bố Trung Quốc có ''chủ quyền không thể tranh cãi ở Trường Sa và vùng biển lân cận''.
''Mọi hoạt động của bất kỳ nước nào, công ty nào nhằm khai thác dầu khí trong vùng biển thuộc quyền Trung Quốc mà không được phép của chính phủ Trung Quốc sẽ là một sự vi phạm chủ quyền của Trung Quốc,'' phát ngôn nhân này nói, tuy không nhắc gì đến Philippines hay công ty Forum Energy, và cũng không nói khu vực thăm dò có thuộc quyền của Bắc Kinh hay không.
Trong bối cảnh xem chừng căng thẳng đó, hai Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt của Trung Quốc và Voltaire Gazmin của Philippines khuyến cáo các bên liên quan tự kiềm chế để tránh xung đột tại Biển Đông.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila nói với các phóng viên rằng ông Liệt sẽ dùng chuyến thăm để mở rộng các cuộc ''trao đổi và hợp tác quân sự'' và ''củng cố cũng như tăng cường quan hệ chiến lược và hợp tác'' giữa hai nước.
Ông Liệt thăm Philippines trong năm ngày sau khi đã ghé Singapore và Indonesia.

-------------------------

Đc Tâm   -   RFI 
Thứ hai 23 Tháng Năm 2011

Trong cuc hi đàm gia b trưởng Quc phòng Philippines Voltaire Gazmin và đng nhim Trung Quc Lương Quang Lit, ti Manila, ngày hôm nay, 23/05/2011, hai bên cam kết tránh « đơn phương hành đng » đ ngăn nga nhng căng thng có th xy ra trong khu vc qun đo Trường Sa.
Cuc hi đàm gia hai b trưởng din ra trong khuôn kh chuyến viếng thăm Philippines ca b trưởng Quc phòng Trung Quc.
Bn thông cáo chung được công b sau cuc hi đàm cho biết là c hai b trưởng tha nhn s cn thiết gi n đnh trong khu vc bin Đông Nam Á, tc Bin Đông.
Theo phát ngôn viên ph tng thng Philippines, cũng trong ngày hôm nay, khi tiếp b trưởng Quc phòng Trung Quc, tng thng Benigno Aquino đã nhn mnh đến s cn thiết tránh xy ra xung đt ti vùng Bin Đông. V bu không khí cuc gp gia tng thng Philippines và b trưởng Quc phòng Trung Quc, thì « c hai bên đu t ra rt hu ngh và hòa gii ».

Qun đo Trường Sa được coi là nơi có nhiu tr lượng du khí và chiếm v trí quan trng trong lưu thông hàng hi quc tế. Đây cũng là nơi có tranh chp ch quyn gia Trung Quc, Đài Loan, Brunei, Vit Nam, Malaysia và Philippines.

Trong tháng Ba, chính quyn Manila t cáo tàu tun dương Trung Quc gây ri và đe da mt tàu thăm dò du la ca Philippines trong khu vc qun đo Trường Sa. Sau đó, Philippines đã gi công hàm ti Liên Hip Quc đ phn đi nhng yêu sách v ch quyn ca Trung Quc liên quan đến qun đo Trường Sa và vùng bin lân cn.
Tun trước, ngun tin quân đi Philippines nói rng có hai máy bay ca nước ngoài xâm phm không phn bên trên vùng bin qun đo Trường Sa. Theo báo chí Philippines thì đó là máy bay ca Trung Quc.
Tuy nhiên, b trưởng Quc phòng Philippines bác b thông tin ca báo chí và gii thích rng hai máy bay l bay cao, không quân Philippines không xác đnh được rõ ràng.

Tng thng Philippines Aquino, khi tiếp b trưởng Quc phòng Trung Quc ngày hôm nay, cũng không đ cp đến s c này.

-------------------------------------------

Tổng thống Philippines thảo luận với Trung Quốc về Trường Sa
VOA
Chủ nhật, 22 tháng 5 2011

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết ông sẽ họp với bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc đang viếng thăm để thảo luận về những căng thẳng trong vùng do những tranh chấp về quần đảo Trường Sa trong vùng biển Ðông gây nên.

Lên tiếng hôm Chủ nhật, Tổng thống Aquino nói rằng ông sẽ nhân cuộc họp sắp tới với bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt để thúc đẩy một hiệp định có tính cách cưỡng hành nhắm giữ cho các vụ đối đầu thỉnh thoảng xảy ra giữa các lực lựợng Trung Quốc và Philippines trong khu vực quần đảo Trường Sa không bùng nổ thành những xung đột lớn hơn. Ông Lương Quang Liệt đã đến Manila hôm thứ Bảy để thực hiện chuyến công du trong 4 ngày.

Trung Quốc và Philippines là hai trong số 6 nước đông Á và các vùng lãnh thổ nhận chủ quyền trên một phần quần đảo Trường Sa và lãnh thổ khác trong vùng biển Ðông nam châu Á, nơi được coi là có trữ lượng dầu hỏa và khí đốt rất lớn.

Hiệp hội các Quốc gia Ðông nam Á tức ASEAN vẫn đang hối thúc Trung Quốc trong hầu như suốt một thập niên qua để nước này đồng ý về một "qui tắc hành xử" áp dụng cho những hành động ngoài biển khơi trong khu vực này.
.
.
.

No comments: