Tuesday, May 10, 2011

ẤN ĐỘ MỜI THẦY DẠY HOA NGỮ TỪ ĐÀI LOAN (BBC)


BBC
Cập nhật: 10:04 GMT - thứ ba, 10 tháng 5, 2011

Đài Loan vui mừng trước cơ hội gửi 10 nghìn giáo viên dạy Trung văn sang Ấn Độ, coi đây là dịp để quảng bá văn hóa và thực hiện chính sách ngoại giao cho hòn đảo bị Trung Quốc cô lập.

Truyền thông Đài Loan từ hôm 9 và 10/5 đều chạy tin rằng sau chuyến thăm của Bộ trưởng Giáo dục Ngô Thanh Cơ tuần trước, Dehli đã ngỏ ý để đảo quốc gửi 10 nghìn giáo viên tiếng Trung.
Lời đề nghị đến từ Giám đốc cơ quan phát triển nhân lực của chính phủ Ấn Độ, Kapil Sibal được cho là dấu hiệu Dehli muốn tránh không mời giáo viên từ Trung Quốc để không làm mất lòng một phần dư luận Ấn Độ.
Trang Taiwan Today bản tiếng Anh hôm nay 10/5 viết rằng Văn phòng giao lưu quốc tế về giáo dục và văn hóa của Bộ Giáo dục Đài Loan đã lên kế hoạch đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của Ấn Độ.
Ông Lâm Văn Thông, Giám đốc Văn phòng, nói họ sẽ lập ra "đơn vị đặc biệt" cho việc tuyển chọn giáo viên đưa sang Ấn Độ.

Từ một vài năm nay, Ấn Độ cũng có nhu cầu đưa tiếng Trung vào trường học như ngoại ngữ thứ nhì và đang cần nhiều giáo viên.
Giao thương giữa Ấn Độ và Trung Quốc được đánh giá là đầy tiềm năng nhưng nghi kỵ hai phía về chính trị và ngoại giao vẫn còn.
Báo Ấn Độ tỏ vẻ hoan nghênh việc mời giáo viên Đài Loan, quốc gia không được Trung Quốc công nhận, nhưng là xứ sở dùng Trung văn lớn nhất ngoài Trung Hoa lục địa.
Nền giáo dục Đài Loan cũng được coi là cởi mở hơn và có nhiều thế mạnh về công nghệ hơn nhiều quốc gia trong vùng.
Tuy thế, theo một biên tập viên của BBC Tiếng Trung tại London, Đài Loan vẫn chưa làm được nhiều để quảng bá văn hóa của riêng họ.
Số Viện Văn hóa Đài Loan ở châu Âu chẳng hạn, chỉ đếm được trên đầu ngón tay, so với cả trăm Viện Khổng tử mà Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục mở ra trên khắp thế giới để dạy Trung văn và quảng bá văn hóa.
Trung Quốc cũng trợ giúp các trung tâm dạy tiếng ở nước ngoài bằng sách giáo khoa, và trong nhiều cuốn, bản đồ Trung Quốc gồm cả Đài Loan, Hoàng Sa và Trường Sa.
Chẳng hạn chỉ riêng ở Anh trong năm 2010, 35 trường học được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ và cấp ngân sách để dạy tiếng Quan Thoại.
Chính quyền Đài Loan nay có vẻ muốn tận dụng cơ hội gửi giáo viên sang Ấn Độ để đạt mục tiêu này, một phần nhằm phá thế bị cô lập.
Quan chức Đài Loan cho hay việc tuyển chọn giáo viên Trung văn đi Ấn Độ sẽ được làm nghiêm túc, với các bài thi quốc gia.
.
.
.

No comments: