Friday, May 27, 2011

NGUY CƠ XUNG ĐỘT VŨ TRANG GIA TĂNG Ở BIỂN ĐÔNG (RFI)



Thanh Phương   -   RFI
Thứ sáu 27 Tháng Năm 2011

Cũng như Philippines, Vit Nam đang đy mnh thăm dò du khí Bin Đông. Điu đó có th dn đến nguy cơ xung đt vi Trung Quc khu vc này.
Theo Bloomberg News hôm qua, công ty Talisman Ernergy ca Canada, tc là đi tác ca tp đoàn du khí Petro Vietnam, d tính vào năm ti s tiến hành khoan thăm dò ti mt lô mà Trung Quc đã ký hp đng vi mt công ty M và đang được bo v bng tàu võ trang.

Trong khi đó, theo li phát ngôn viên ca tng thng Benigno Aquino, Philippines cũng d tính khai thác du khí ti mt khu vc mà tàu tun tra ca Trung Quc đã quy nhiu tàu Philippines vào tháng 3 va qua.

Theo hãng tin Bloomberg News, công ty Exxon Mobil ca M cũng có kế hoch thăm dò du khí ngoài khơi Vit Nam trong năm nay. T Vietnam News ngày 31/3 va qua cho biết là công ty M đang hot đng lô 119, nhưng không cho biết là ly ngun tin t đâu. Mt phn ca lô này là nm trong vùng bin mà Trung Quc khng đnh ch quyn.

Mt cu tư lnh Hm đi Thái Bình Dương ca M và nay là ch tch mt công ty tư vn doanh nghip bang Virginia, ông James Lyons, nhn đnh là, vi giá du tăng vt lên gn 100 đôla/thùng, Vit Nam và Philippines buc phi kiếm thêm ngun du khí đáp ng các mc tiêu tăng trưởng kinh tế ít nht 7% trong năm nay. Theo thm đnh ca Ngân hàng Thế gii, nhu cu khí đt Vit Nam s tăng gp ba vào năm 2025. Còn Philipìnes thì có kế hoch tăng ngun d tr du khí thêm 40% trong hai thp niên ti đ gim mc đ ph thuc gn như hoàn toàn ca nước này vào nhiên liu nhp khu.

V phía Trung Quc, theo các s liu do Bloomberg tng hp, ngun d tr du ca nước này đã st gim gn như 40% k t năm 2001. Cho nên, nhu cu khai thác du khí Bin Đông càng thêm cp thiết.

Bc Kinh đã xác quyết ch quyn trên phn ln khu vc Bin Đông, bao gm c nhng m du khí nm cách xa b bin Trung Quc gp hơn ba ln so vi b bin Vit Nam. Ngày 12/5 va qua, B Ngoi giao Trung Quc đã ra tuyên b xem vic thăm dò du khí trong vùng lãnh hi ca Trung Quc là « xâm phm ch quyn và quyn li » ca nước này, và là « bt hp pháp ».

Các tranh chp ch quyn trên bin có th s được tho lun ti din đàm an ninh thường niên Singapore khai mc ngày 3/6 ti. Ti hi ngh này vào năm ngoái, B trưởng Quc phòng Robert Gates đã tng tuyên b Hoa Kỳ chng li mi hành đng hù do các công ty hot đng vùng bin này. Còn ti din đàn an ninh khu vc Hà Ni tháng 10 năm ngoái, Ngoi trung Hillary Clinton đã khng đnh rng bo đm t do lưu thông hàng hi vùng Bin Đông là vn đ « quyn li quc gia » ca Hoa K.

Theo li ông Michael Green, nguyên là mt chuyên gia ca Hi đng An ninh Quc gia M, tuyên b nói trên ca bà Clinton đã khiến các nước Đông Nam Á « t tin hơn mt chút ». Nhưng Trung Quc trong thp niên qua đã tăng cường đáng k sc mnh quân s và đc bit là hi quân, đ tun tra thường xuyên hơn, nhm bo v ch quyn mà h xác quyết trên Bin Đông.

V các tàu tun tra ca Trung Quc gây hư hi thiết b ca tàu đi chn Bình Minh ngay trong lãnh hi ca Vit Nam hôm qua có th s ch là khúc do đu cho nhng hành đng quyết lit hơn ca Bc Kinh đi vi các nước tranh chp ch quyn trên Bin Đông và như vy, nguy cơ xung đt vũ trang khu vc này ngày càng ln.
.
.
.

No comments: