Friday, May 20, 2011

NẾU DÂN TÔI CÓ QUYỀN ĐỀ CỬ . . . [2] - Radio Chân Trời Mới



Đáp lời mời gọi của Ban Biên Tập Radio Chân Trời Mới, http://diendanctm.blogspot.com/2011/05/neu-dan-toi-co-quyen-e-cu.html, ông Việt Long đã đề cử Doanh nhân Phạm Bá Hải làm đại biểu nhân dân với những lý do sau đây:

Việt Long
23:15 - 20/05/2011

Ông Phạm Bá Hải, sinh năm 1968, là thành viên của công ty Mayur Uniquoter Ltd (Ấn Độ).
Năm 1988, ông vượt biên sang Thái Lan nhưng bị cưỡng bách về Việt nam năm 1996. Từ năm
2001-2006 ông đi du học tự túc và ở lại Ấn Độ làm việc cho công ty Mayur Uniquoter Ltd.
Năm 2006, ông quyết định về nước sáng lập tổ chức Bạch Đằng Giang hoạt động ôn hòa nhưng bí mật để mưu tìm tự do, dân chủ cho đất nước

Cũng trong năm này, Khối 8406 ra đời, ông Phạm Bá Hải là một trong những người đầu tiên ký tên ủng hộ và xin làm thành viên. Ông nhận lời mời họp mặt của Khối 8406 dự trù vào ngày 27/7/2006 tại Sài Gòn.

Chỉ 2 ngày sau đó, ông bị công an chận đường khi ra phi trường Tân Sơn Nhất mà không cho biết lý do. Sau đó công an tung ra một loạt những vu cáo vô căn cứ và đủ loại xách nhiễu để cố tìm lý cớ bắt giam ông.

Trong các lần bị công an tra hỏi, ông Phạm Bá Hải là người đầu tiên âm thầm thu băng được 2 buổi thẩm vấn của 5 tên công an dài nhiều tiếng đồng hồ. Các đoạn âm thanh này, sau đó được công bố trên mạng Đài phát thanh Á Châu Tự Do.

Qua những băng ghi âm thẩm vấn cho thấy thái độ bình tĩnh đến bình thản của ông Phạm Bá Hải. Ông hỏi ngược lại và buộc các tên công an có mặt phải cho biết họ làm việc cho ai, thẩm quyền tới đâu, và phải cung cấp đầy đủ các văn bản chính thức theo luật pháp quy định. Ông cũng đòi công an phải đưa ra bằng chứng cho các cáo buộc. Ông nhất quyết không khai tên bằng hữu như công an đòi hỏi.

Sau hơn một tháng không tìm được lý cớ nào, ngày 7/9/2006 công an vẫn gấp rút bắt ông Phạm Bá Hải khi ông ghé thăm cựu Trung tá Trần Anh Kim, một nhân vật bất đồng chính kiến tại Thái Bình.

Hơn một năm sau, trước áp lực của các tổ chức nhân quyền quốc tế, nhà cầm quyền đành đưa ra một bản cáo trạng gán ghép, và kết án ông Phạm Bá Hải 5 năm tù giam và 2 năm quản chế .

Theo tôi, tấm gương lớn nhất của ông Phạm Bá Hải cho quần chúng Việt Nam, đặc biệt cho cá nhân tôi, là tính mất sợ (vô úy) của ông. Các đòn phép hù dọa của công an, kể cả tù ngục hay ngăn chận kinh doanh, đều không còn giá trị gì đối với ông.

Tôi tin là chỉ có loại đại biểu nhân dân vô úy như ông Phạm Bá Hải mới cải tạo được ngôi nhà Quốc Hội và cả guồng máy vận hành quốc gia.

------------------

Đáp lời mời gọi của Ban Biên Tập Radio Chân Trời Mới, http://diendanctm.blogspot.com/2011/05/neu-dan-toi-co-quyen-e-cu.html, ông Nguyễn Quảng Văn đã đề cử Nhà thơ Bùi Chát làm đại biểu nhân dân với những lý do sau đây:

Nguyễn Quảng Văn
23:20 - 20/05/2011

Bùi Chát tên thật là Bùi Quang Viễn, sinh năm 1979 ở Hố Nai, Biên Hòa, Đồng Nai. Anh tốt nghiệp ngành Văn học, khoa Ngữ văn - Báo chí, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp HCM vào năm 2001. Anh là một nhà thơ, một nhà xuất bản độc lập và hiện đang sinh sống tại Sài Gòn.

Năm 2001 Bùi Chát cùng với nhà thơ Lý Đợi và các bạn hữu như Khúc Duy, Nguyên Quán thành lập nhóm Mở Miệng và cùng các bạn hữu đề xướng các khái niệm ‘thơ rác’, ‘thơ nghĩa địa’.... Sau đó, anh sáng lập Giấy Vụn chuyên in ấn và phát hành tác phẩm của các nhà thơ vỉa hè dưới mọi hình thức có thể làm được

Chủ trương của Giấy Vụn, theo Bùi Chát, là giúp cho các nghệ sỹ sáng tác có thể thực hiện những tác phẩm trung thực với suy nghĩ của chính mình, giúp cho độc giả có thể tìm đến những tác phẩm mà họ thực sự muốn đọc. Đến nay Giấy Vụn đã xuất bản gần 30 tác phẩm.

Năm 2004, anh và nhà thơ Lý Ðợi bị bắt giam hai ngày về tội phát tờ rơi tại một buổi đọc thơ mà công an đã ập vào và buộc phải giải tán.

Đầu năm 2008, Bùi Chát đã cùng 7 bạn hữu khác, trong đó có cả Điều Cày, Uyên Vũ, Trăng Đêm và Song Chi, cùng biểu tình chống rước đuốc Olympic Bác Kinh tại Sài Gòn.

Giữa năm 2008, Bùi Chát được được Hiệp hội các Nhà xuất bản Quốc tế mời tham dự Đại hội thứ 28 được tổ chức tại Seoul trong ba ngày, từ 12 đến 15 tháng 5.

Tháng 12-2010, Bùi Chát được Trung tâm văn học Literaturwerkstatt tại Berlin, dưới sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Đức, mời “giao lưu” với đồng nghiệp quốc tế cũng như với độc giả tại Berlin, Đức.

Năm nay, Hiệp Hội Xuất bản Quốc Tế IPA đã chọn Bùi Chát để trao giải Tự Do Xuất Bản 2011. Giám đốc IPA Alexis Krirorian cho biết: "Tiêu chuẩn lựa chọn người nhận giải phải là một nhà xuất bản độc lập, đóng góp vào phong trào tự do xuất bản và Bùi Chát là một trong những người hiếm hoi trên thế giới đang kiên trì làm công việc ấy."

Khi nhận giải thưởng Tự Do Xuất Bản năm 2011 của IPA, Bùi Chát đã phát biểu:
Bằng tất cả tình yêu dành cho sách và dành cho con người, tôi xin đón nhận và san sẻ niềm vinh dự này cho tất cả độc giả, đồng nghiệp, bạn bè, và những người ủng hộ. Hy vọng giải thưởng sẽ là cú hích đáng kể cho sự phát triển của phong trào xuất bản độc lập, đặc biệt là sự phát triển của xã hội dân sự, tại Việt Nam.

***

Sự Phát triển của Xã Hội Dân Sự được chính thức và công khai Luật Hóa chính là niềm trông đợi của cử tri, nếu Bùi Chát trở thành Đại biểu Nhân dân tại Quốc hội VN.

-------------------------


.
.
.

No comments: