Saturday, May 14, 2011

LỄ KHÁNH THÀNH CÔNG TRƯỜNG TỰ DO TẠI INALA - QUEENSLAND


Bạch Phượng
Thứ Bảy 14/05/11, 10 giờ sáng
http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/973-973

Lễ khánh thành Freedom Place tức Công Trường Tự Do đã được long trọng tổ chức vào lúc 10 giờ sáng, thứ Bảy 14/05/11 tại công viên Kev Hooper, Inala.

Đề án Freedom Place do Nghị viên Milton Dick thực hiện với sự hợp tác của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu –Queensland, và lễ khánh thành do văn phòng của nghị viên Milton Dick tổ chức với sự hỗ trợ của Hội Người Việt Cao Niên – Qld, Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH-Qld, ban phát thanh Việt ngữ đài 4EB và CĐ NVTDUC-Qld.

Chúng tôi nhận thấy có hơn 200 quan khách Úc Việt và đồng hương tham dự buổi lễ.

Quan khách Úc - từ phải qua trái : ông Les Bryant ông Henry Palaszczuk, ông Billy Bonner, dân biểu Julie Attwood, dân biểu liên bang Bernie Ripoll, bộ trưởng Annastacia Palaszczuk, nghị viên Milton Dick

Quan khách VN - từ trái qua phải: Đại đức Thích Thiện Hữu, LM Lương Minh Chánh, ông Trần Hưng Việt, ông Huỳnh Bá Phụng, ông Đỗ văn Tô và BS Bùi Trọng Cường

Người điều khiển chuơng trình lễ khánh thành Công Trường Tự Do là bà Nguyễn Thị Bạch Phượng.

MC Nguyễn Thị Bạch Phượng

Mở đầu chương trình là phần “chào mừng mọi người đến với nước Úc” do ông Billy Bonner, một niên trưởng Thổ Dân đảm trách. Đây là một nghi thức thông thường trong những lễ lạc do chánh quyền Úc các cấp tổ chức.

Ông Billy Bonner, đại diện Thổ dân

Tiếp theo, lễ thượng kỳ Úc Việt và cờ tiểu bang Queensland đã được toán chào cờ, dưới sự hướng dẫn của ông Bùi Ngọc Nhẫn, thuộc Hội CQN QLVNCH– Qld, tiến hành một cách hết sức long trọng. Sau phần chào cờ là phút mặc niệm.

Lễ thượng kỳ và chào cờ Úc Việt

Phút mặc niệm

Người phát biểu đầu tiền trong lễ khánh thành là BS Bùi Trọng Cường, CĐ NVTDUC-Qld. Nhân dịp này BS Cường đã trao một ngân phiếu $300,000 Úc kim cho bà Annastacia Palaszczuk, Bộ trưởng Giao Thông và Đa Văn Hoá Sự Vụ Qld, để giúp cho nạn nhân bão lụt tại Queensland.
Tiếp theo BS Bùi Trọng Cường cũng tặng quà lưu niệm cho những vị dân cử đã góp phần trong đề án đài tưởng niệm thuyền nhân trong quá khứ như Bộ trưởng Annastacia Palaszczuk, cựu dân biểu Inala Henry Palaszczuk và cựu nghị viên khu vực Richlands Les Bryant và đặc biệt là nghị viên Milton Dick, người đã hoàn thành việc xây dựng Công Trường Tự Do.
Trong bài diễn văn BS Cường nhắc lại những sự đau đớn và tang thương mà dân chúng miền Nam phải gánh chịu dưới chế độ cai trị tàn ác của cộng sản, sau ngày 30/4/1975. BS Cường cũng trình bày quá trình vận động đài tưởng niệm thuyền nhân VN và kết quả là sự hình thành của Công Trường Tự Do.

BS Bùi Trọng Cường, Chủ tịch CĐ NVTDUC-Qld

Diễn giả tiếp theo là Nghị viên Milton Dick, khu vực Richlands, Hội Đồng Thành Phố Brisbane. Nghị viên Dick là người đã thực hiện việc xây dựng Công Trường Tự Do. Ông nhắc lại diễn tiến của đề án này và cám ơn BS Bùi Trọng Cường đã sát cánh với ông trong cả quá trình đề án, cựu dân biểu Henry Palaszcuk và cựu nghị viên Les Bryant đã thiết lập nền tảng cho đề án, và nhiều người trong cộng đồng người Việt đã hỗ trợ cho ông.
Nghị viên Milton Dick cũng đề cập đến lý do tại sao ông đặt cho đài tưởng niệm này cái tên là Công Trường Tự Do, bởi vì ông hiểu cái giá mà thuyền nhân VN đã phải trả cho hành trình tìm Tự Do của họ.
Ông Dick cho biết ông đã sử dụng $100,000 Úc kim trong tài khoản dành cho các công viên địa phương để xây dựng Công Trường Tự Do.
Cuối cùng ông cám ơn những người bạn trong cộng đồng người Việt mà ông nêu tên, gồm có ông Đỗ Văn Tô, ông Huỳnh Bá Phụng, ông Trần Hưng Việt và bà Nguyễn Thị Bạch Phượng, là những người đã giúp đỡ ông không chỉ trong việc tổ chức lễ khánh thành mà còn góp ý và hỗ trợ ông trong nhiều việc khác kể từ khi ông đắc cử Nghị viên khu vực Richlands.

Nghị viên Milton Dick

Bà Annastacia Palaszczuk, dân biểu đơn vị Inala và Bộ trưởng Giao Thông và Đa Văn Hoá Sự Vụ Qld, đã chúc mừng đề án Công Trường Tự Do được thành công.

Bộ trưởng Annastacia Palaszczuk

Ông Bernie Ripoll, dân biểu liên bang đơn vị Oxley, ca ngợi ý nghĩa của Công Trường Tự Do. Nhân cơ hội này ông cũng cho biết là trong buổi họp cập nhật với Ủy Ban Nhân Quyền mới đây tại Canberra, ông đã nêu vấn đề vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền cộng sản VN. Ông cũng đề cập đến nguồn tin về đề nghị “diễn hành với VC” của Hội RSL và theo ông thì Hội RSL nên suy nghĩ lại về đề nghị này.

Dân biểu liên bang Bernie Ripoll

Diễn giả cuối cùng là ông Trần Hưng Việt, trưởng ban phát thanh Việt ngữ đài 4EB và là cựu Chủ tịch CĐ NVTDUC-Qld. Ông Việt đã nói về ý nghĩa của hai chữ “Tự Do” và cảm tình mà Nghị viên Milton Dick đã tạo được với những thành viên trong cộng đồng người Việt sau 3 năm nhậm chức. Với những nổ lực bền bỉ, những vận động âm thầm, Nghị viên Milton Dick, đã biến mơ ước của cộng đồng người Việt thành sự thật, đó là việc xây dựng Công Trường Tự Do và tổ chức lễ khánh thành hôm nay.

Ông Trần Hưng Việt, nhân cơ hội này, đã đề cập đến bức thơ mà ông mới nhận được từ ông Ken Doolan, Chủ tịch Hội RSL Australia, liên quan đến nguồn tin "diễn hành với VC". Trong bức thơ, ông Doolan cho biết Hội RSL Australia sẽ không “bàn định một sự thay đổi ngay bây giờ về quan điểm hay các dịp lễ kỷ niệm”, diễn dịch một cách nôm na là sẽ không xúc tiến dự tính diễn hành với VC.

Ông Trần Hưng Việt


Sau phần diễn văn là phần làm phép và cầu nguyện cho Công Trường Tự Do, do Linh mục Lương Minh Chánh và Đại đức Thích Thiện Hữu thực hiện.

Linh mục Lương Minh Chánh làm phép

Đại đức Thích Thiện Hữu cầu nguyện

Cuối cùng là lễ cắt băng khánh thành gồm hai phần.

Phần thứ nhất, BS Bùi Trọng Cường và Nghị viên Milton Dick mở khăn che bảng đồng do Cộng Đồng NVTDUC-Qld thực hiện, gắn trên bia đá. Bảng đồng có hàng chữ với nội dung tưởng nhớ những thuyền nhân VN đã bỏ mình trên biển cả trên bước đường vượt biển từ 1975-1995, và tri ân của sự giúp đỡ của nước Úc đối với người Việt tỵ nạn trong những giờ phút đau khổ nhất.

Nghị viên Milton Dick và BS Bùi Trọng Cường chuẩn bị mở khăn che bảng đồng gắn trên bia đá

Bảng đồng trên bia đá

Phần thứ hai là phần khánh thành bảng “Freedom Place” do các quan khách Úc Việt, gồm có nghị viên Milton Dick, bộ trưởng Annastacia Palaszczuk, dân biểu liên bang Bernie Ripoll, dân biểu tiểu bang Julie Attwood, cựu dân biểu Henry Palaszczuk, cựu nghị viên Les Bryant, Linh mục Lương Minh Chánh, Đại đức Thích Thiện Hữu, BS Bùi Trọng Cường, ông Đỗ Văn Tô, ông Huỳnh Bá Phụng và ông Trần Hưng Việt, đồng thực hiện.

Quan khách Úc và Việt khánh thành bảng "Freedom Place"

Buổi lễ kết thúc với phần tiệc trà do Hội Người Việt Cao Niên đảm trách.

Trong lễ khánh thành Freedom Place, anh Lê Minh Tuấn, trưởng ban điều hành diễn đàn Phố Nắng, đã tặng cho nghị viên Milton Dick, một khăn quàng cổ cờ vang ba sọc đỏ.



.
.
.



No comments: