Wednesday, May 25, 2011

KHỦNG BỐ ĐƯỢC ĐÀO TẠO & NUÔI DƯỠNG TRONG NHÀ TÙ Ở INDONESIA (Margot O'Neil)


19/05/2011 - 14:32

Học viện Chiến lược Úc vừa tiết lộ về mối đe dọa khủng bố nhắm vào Indonesia ngày càng gia tăng. Đặc biệt mối đe dọa này phát xuất từ những phần tử khủng bố hoạt động đơn lẻ chứ không nằm trong những tổ chức như Al Qaeda hoặc Jemaah Islamyah (JI).
Tiến sĩ Carl Ungerer, từng là nhà phân tích thông tin tình báo cho chính phủ Úc và là tác giả bản báo cáo mới nhất về khủng bố của Học viện Chiến lược Úc, cho biết trong nhiều trường hợp, nhà tù chính là nơi ươm mầm và nuôi dưỡng khủng bố.

Được thả hôm nay, sẽ đánh bom ngày mai !
Theo Tiến sĩ Ungerer, một số phần tử khủng bố đe dọa họ sẽ thực hiện những cuộc đánh bom nhắm vào các mục tiêu phương Tây. Đây là những người sắp sửa được trả tự do khỏi các nhà tù ở Indonesia trong vòng 18 tháng tới. Một số người thậm chí còn cho ông Ungerer biết nếu được thả hôm nay họ sẽ đánh bom Đại sứ quán Mỹ vào ngày mai!
Những người đang là tù nhân này cho biết nay họ không cần tới sự hỗ trợ của các tổ chức như JI, vốn đã tan đàn xẻ nghé. Hồi năm 2002, JI đã chủ mưu thực hiện vụ đánh bom ở Bali khiến hơn 200 người, trong đó có 88 người Úc, thiệt mạng. Để làm được việc này, JI đã mất 3 tháng lên kế hoạch, sử dụng tới 20 người và tiêu tốn khoảng 40.000 đô-la.
Ngày nay một nhóm người ngày càng đông đảo tự nhận mình là những phần tử khủng bố độc lập muốn thực hiện những vụ tấn công thông minh hơn và có tính cách ngẫu nhiên hơn.
Tiến sĩ Ungerer cho biết thế giới ngày nay không còn đương đầu với những tổ chức khủng bố mà với các cá nhân. Những người này tự gọi họ là những con sói đơn độc, một số coi mình là những phần tử chiến đấu độc lập. Những cá nhân này tập họp trong những nhóm nhỏ khoảng 2 hoặc 3 người và có lẽ sẽ thực hiện những vụ tấn công kiểu từng diễn ra ở khách sạn Marriott hồi năm 2009.
Theo ông Ungerer, với kiểu cách khủng bố mới, mối đe dọa sẽ không tan biến mà có khi còn nghiêm trọng hơn.

Hiện tượng ‘ngựa quen đường cũ’
Những vụ tấn công có tính đơn lẻ do các phần tử độc lập thực hiện vẫn đang gia tăng ở Indonesia. Năm ngoái họ đã tung ra một loạt các vụ đánh bom kiểu này.
Úc vẫn giúp huấn luyện cho các đơn vị chống khủng bố của Indonesia và các đơn vị này đã bắt được khoảng 600 người trong thập niên vừa qua.
Tiến sĩ Ungerer cho hay qua các cuộc phỏng vấn thực hiện trong tù, ông chia những phần tử khủng bố thành 2 nhóm.
Nhóm thứ nhất gồm đa số người từng chiến đấu tại những nơi như Afghanistan hoặc trong các cuộc chiến ở địa phương chống lại người Thiên Chúa giáo như ở Ambon. Tiến sĩ Ungerer cho hay kẻ thuộc nhóm này có lẽ sẽ không tham gia vào các cuộc tấn công bừa bãi như ở Bali.
Tuy nhiên, nhóm thứ nhì, khoảng 30%, đồng ý với quan điểm của Al Qaeda là phải mở cuộc thánh chiến toàn cầu nhằm chống lại phương Tây. Tư tưởng của người trong nhóm thứ nhì rất kiên định và dường như các chương trình để giúp họ từ bỏ những quan điểm quá khích, cực đoan không có hiệu quả với nhóm này.
Nên biết hơn 20 kẻ khủng bố người Indonesia được trả tự do trước đó đã tái gia nhập những nhóm khủng bố nhỏ. Một số người trong số này đã bị bắt trở lại vì phạm các tội khủng bố mới.
Tiến sĩ Ungerer cho hay đa số những người bị bắt, bị đưa ra tòa xét xử và bị tù không quay trở lại con đường cũ. Tuy nhiên khoảng 30% nay đã trở thành những phần tử nguy hiểm hơn trước đây.
“Thời gian trong tù không làm cho họ suy giảm ý định muốn gia nhập những nhóm khủng bố cực đoan hơn để tấn công cả người Indonesia lẫn người Phương Tây”, ông Ungerer nói.
Các tù nhân đang phát tán ngày càng nhiều các tờ rơi kêu gọi thực hiện các vụ bạo động ở Indonesia. Rất nhiều nội dung tờ rơi được thực hiện trong tù và do tù nhân viết. Sau đó các nội dung này được đưa từ trong tù ra ngoài.
Theo lời ông Ungerer, số các trang web, chat, mạng truyền thông xã hội dùng để tuyển mộ thanh thiếu niên tham gia hoạt động khủng bố đang tăng lên một cách dữ dội.

Khủng bố chiêu mộ thành viên
Hồi năm 2010, ông Tito Karnavian, người đứng đầu bộ phận chống khủng bố tại Indonesia đã lên tiếng thừa nhận vấn đề này.
Ông cho biết một khi các chủ thuyết cực đoan càng lúc càng nhiều thì số người sẵn sàng trở thành khủng bố cũng ngày càng đông đảo.
Người ta thấy sự gia tăng về số lượng các phần tử khủng bố hoạt động độc lập phù hợp với lời kêu gọi của tổ chức Al Qaeda.
Trên mạng Internet, tổ chức khủng bố phát hành một tạp chí online bằng tiếng Anh mang tên ‘Cảm Hứng’. Trang mạng này có những bài viết như ‘Hãy tự chế bom từ trong bếp của mẹ bạn để giết những quân vô đạo’.
Chủ biên tạp chí Cảm Hứng là một người Mỹ gốc Yemen tên Anwar Al-Awlaki.
Tiến sĩ Ungerer cho biết Anwar Al-Awlaki được coi là mối đe dọa số một cho nền an ninh vì hắn thông thạo tiếng Anh và thu hút nhiều độc giả tại các nước như Úc, Hoa Kỳ, Anh Quốc và Châu Âu.
Theo ông Ungerer, chiến lược của Al Qaeda là tuyển mộ càng nhiều người càng tốt từ Phương Tây và các nước Hồi giáo.
Tuy nhiên, ông cảnh báo mặc dù các cá nhân khủng bố hành động đơn lẻ là hiện tượng mới, tuy nhiên có thể một tổ chức khủng bố mới, quy củ hơn sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Năm ngoái cảnh sát Indonesia đã phá vỡ được một cuộc tụ tập của 300 phần tử tại một trại huấn luyện khủng bố ở Aceh. Cuộc tụ tập này do giáo sĩ Abu Bakar Bashir tổ chức và do vậy ông này bị truy tố về tội có liên quan tới khủng bố.
Tiến sĩ Ungerer cho biết khi những phần tử khủng bố ra khỏi tù, họ sẽ rắn rỏi hơn, tư tưởng chống phương Tây và chính quyền Indonesia một cách quyết liệt hơn.
Những kẻ này không hành động giống như tổ chức JI trước đây nhưng họ sẽ lập ra các mạng lưới mới và sẽ vô cùng nguy hiểm.

.
.
.

No comments: