Monday, May 2, 2011

JENNY - MAI NGUYỄN, CÔ GÁI GỐC VIỆT CÓ TÀI VĂN CHƯƠNG ĐÁNG KINH NGẠC

VNN
Cập nhật lúc 02/05/2011 06:05:00 AM (GMT+7)

- 18 tuổi, cô đã có tên trên wikipedia tiếng Đức như một tác giả sở hữu cuốn tiểu thuyết đầu tay khiến người ta phải so sánh với "Eragon" hay "Chúa nhẫn".

Jenny - Mai Nuyen sinh năm 1988, gia đình cô sống tại Muenchen, bố là người Việt, mẹ người Đức. Cô bắt đầu viết những câu chuyện từ khi mới lên năm, và với mười ba tuổi thì cho ra mắt cuốn tiểu thuyết đầu tay. Là một fan của dòng văn học hư ảo Jenny - Mai đã say sưa đọc tất cả những tác giả nổi danh; từ LIoyd Alexander đến Michael Ende và từ Jonanthan Stroud đến Christopher Paolini. Jenny - Mai Nuyen bắt đầu viết Nijura - Con dao đá và vành vương miện ở tuổi mười sáu.

Hiện giờ Jenny - Mai Nuyen học chuyên ngành Điện ảnh tại Trường Đại học New York và đang tiếp tục ước mơ sáng tạo nghệ thuật của mình. Cô rất nổi tiếng và được đánh giá là một tài năng trẻ đầy hứa hẹn của nước Đức. Cho đến nay, 6 cuốn tiểu thuyết kì ảo của Jenny - Mai đã được xuất bản (tính cả cuốn "The storm hunters from Aradon" gồm 2 tập).

Jenny Mai Nuyen - tác giả trẻ

Nijura, con dao đá và vành vương miện là một cuốn tiểu thuyết về tình yêu đôi lứa, về quyền lực tàn bạo hay về những bí ẩn của thế giới rộng lớn. Điều này có lẽ phụ thuộc vào cảm thức của mỗi độc giả. Nhưng quan trọng hơn, tác phẩm đầu tay của Jenny Mai Nuyen thực sự là một cuốn sách kì ảo tuyệt hay và lạ lùng. Khi Nill, cô gái lai Elf tìm thấy một dao đá bí ẩn trong rừng, cô không hề biết đó là báu vật để hoá giải một cuộc giao tranh có thể huỷ diệt cả thế gian.

Con dao đá cần một người mang nó – và nó đã chọn Nill. Nill nhanh chóng trở thành đối tượng của tất cả các quyền lực khác nhau. Cô bị bọn Lính Xám săn đuổi ráo riết nhưng nhờ được sự bảo vệ của vài người bạn đồng hành dũng cảm, vì vậy Nill đã vượt qua chuyến đi nguy hiểm đến được toà tháp của tên vua.

Cuốn sách Nijura - The Legacy of the Elf crown
(Nijura, con dao đá và vành vương miện) vừa xuất bản tại Việt Nam

Với giọng văn sắc sảo và những tình tiết hồi hộp đến nghẹn thở Jenny – Mai Nuyen đã sáng tạo ra một thế giới hư ảo lung linh đầy hấp dẫn cùng một câu chuyện sinh động về sự phản bội, lòng trung thành và tình yêu.

Với nhân vật Nijura, Jenny Mai Nuyen đã làm được nhiều việc hơn là kể cho người đọc nghe một câu chuyện. Nó thực sự còn là một cuốn sách thức tỉnh về ý nghĩa tồn tại trong cuộc sống bao la này. Oán hận tan biến, quyền lực mất đi sức mạnh vạn năng, chỉ có khoảnh khắc của tình yêu là bất diệt.

Nhà báo Suddeutsche Zeitung nhận xét "Jenny Mai Nuyen sử dụng các nhân vật đã có sẵn - Người Elf, những kẻ ham quyền lực, những ông vua độc ác - nhưng rất có hồn và đầy sáng tạo. Từng trang sách đều ẩn chứa những điều bất ngờ giành cho độc giả. Trong "Nijura", mỗi tính cách nhân vật được xây dựng hấp dẫn đến mức không thể đoán trước. Thiện và Ác luôn gần kề nhau. Cho dù độc giả có vừa đọc xong "Chúa Nhẫn" hay "Eragon" cũng bị lôi cuốn vào cuốn sách này đến tận trang cuối cùng" .

Vân Sam

-----------------------------------------


Porträt: Jenny-Mai Nuyen

Jenny-Mai Nuyen - "Rabenmond"
.
.
.


No comments: