Monday, May 16, 2011

HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM CẦN ĐƯỢC CHÍNH THỨC PHỤC HỒI HOẠT ĐỘNG (RFI)


Thanh Phương   -   RFI
Thứ hai 16 Tháng Năm 2011

Nhiu cu huynh trưởng và hướng đo sinh t nhng năm đu tiên ca Hướng đo Vit Nam, mà mt s nay đã quá tui 90, vn rt mong nhìn thy phong trào được phc hi và chính thc được công nhn trên toàn quc. Thay mt cho nhóm này, ông Đng Văn Vit, nguyên cu trung tá Quân đi Nhân dân Vit Nam, đã viết đơn gi các lãnh đo cao cp ca Đng và Nhà nước đ xin phc hi phong trào Hướng đo.

Được thành lp t năm 1930 dưới thi Pháp thuc, Hướng đo Vit Nam, đã tri qua nhiu giai đon thăng trm. Sau năm 1945 và nht là sau khi n ra chiến tranh Vit Pháp 1946, Hướng đo Vit Nam đã ngưng hot đng mt thi gian. Cho đến năm 1954, khi đt nước b chia đôi theo Hip đnh Genève, Hướng đo Vit Nam min Bc b đình ch hoàn toàn, trong khi ti min Nam, phong trào phát trin mnh m.

Ngay t năm 1957, Hi Hướng đo Vìt Nam đã được công nhn là hi viên ca Phong trào Hướng đo Thế gii. Sau ngày 30/4/ 1975, Hi Hướng đo Vit Nam b gii tán, mt s huynh trưởng và hướng đo sinh di tn ra nước ngoài, gy dng phong trào nhiu nước. Đến năm 1983, Hi đng Trung ương Hướng đo đã được thành lp đ thng nht hot đng hi ngoi.

Hin nay, min Nam, mt s đơn v Hướng đo Vit Nam đã được thành lp và hot đng tuy chưa được chính ph công nhn, nhưng trong khi đó min Bc, phong trào Hướng đo vn b cm ngt hoàn toàn.

Nhiu cu huynh trưởng và hướng đo sinh t nhng năm đu tiên ca Hướng đo Vit Nam, mà mt s nay đã quá tui 90, vn rt mong nhìn thy phong trào được phc hi và chính thc được công nhn trên toàn quc. H đã tp hp li trong mt Ban chp hành lâm thi xin phc hi Hướng đo.

Thay mt cho nhóm này, ông Đng Văn Vit, nguyên cu trung tá Quân đi Nhân dân Vit Nam, ni tiếng vi nhiu thành tích ly lng trong thi kháng chiến chng Pháp, đã viết đơn đ ngày 01/03/2011 gi các lãnh đo cao cp ca Đng và Nhà nước đ xin phc hi phong trào Hướng đo. Sau đây mi quý v nghe phn phng vn ông Đng Văn Vit t Hà Ni :

Nghe (10:33)  :  ông Đặng Văn Việt


Vì sao Hi Hướng đo Vit Nam chưa được Nhà nước Vit Nam cho tái lp ?

Trong mt bài viết gi riêng cho trang mng Bauxite Vit Nam, lut sư Nguyn Lnh, nguyên là mt cu hướng đo sinh, đã nhc li rng, mc dù đã có Ngh đnh s 88/2003/NĐ-CP ngày 30/7/2003 qui đnh v t chc, hot đng và qun lý hi, tc là trên nguyên tc có cơ s pháp lý đ Hi Hướng đo Vit Nam được thành lp, nhưng trong mt thông báo đ ngày 20/4/2004, gi đến các cơ quan, ban ngành, đoàn th t trung ương đến đa phương, Ban Bí thư Trung ương Đng Cng sn Vit Nam li ngăn cn, không cho đt vn đ tái lp t chc Hướng đo. Trong mt thông báo khác, đưa ra vào năm 2008, Ban Bí thư Trung ương Đng đã nhc li ch trương cm đoán y.
Theo lut sư Nguyn Lnh, chính ch trương này đã gây nên tình trng sinh hot t phát và chia r ngày càng trm trng gia các nhóm Hướng đo. Mi nhóm chn cách thc sinh hot khác nhau, có nhóm Hướng đo ch sinh hot ti nhà, không tham gia vi mt đơn v Hướng đo nào c, đ được yên thân. Có nhóm Hướng đo t nhn mình ch là mt "Gia đình" đ Nhà nước không đ ý, nhưng có tham gia vn đng xin Nhà nước công nhn Hướng đo. Có nhóm Hướng đo mi hình thành 5, 6 năm, nhưng có s đoàn sinh khá đông và chn cách sinh hot truyn thng, bài bn như min Nam Vit Nam trước 1975. H da vào nhng Nhà th, dòng tu đ sinh hot, va tiết kim chi phí, va ít b chú ý. Có nhóm Hướng đo may lá quc k Vit Nam trên ngc áo như mt hình thc to nim tin cho phía Nhà nước đ sinh hot công khai và tham d hun luyn, hp bn nước ngoài. Có nhóm Hướng đo gn như công khai trong sinh hot và vn đng Nhà nước công nhn Hướng đo. Nhóm này có nhiu huynh trưởng là đng viên Cng sn và ch trương ly quy trình (điu l) đu tiên 1946 làm căn c pháp lý duy nht, không tha nhn các quy trình đã được sa đi b sung sau năm 1946.

Tht ra thì vic tái lp hot đng ca Hi Hướng đo Vit Nam gp cn tr không phi là v mt pháp lý, nhưng là v mt chính tr, bi l, như lut sư Nguyn Lnh có nêu lên trong bài viết nói trên, trong các thông báo, Ban Bí thư Trung ương Đng đã cho rng nhiu nhóm Hung đo « có quan h móc ni vi các phn t phn đng và s cm đu các nhóm Hướng đo hi ngoi và vi t chc Hướng đo thế gii, vi s quán, lãnh s quán Vit Nam đ tun thông tin, vu cáo chế đ ta, xin ch đo và tài tr cho hot đng ca mình ». Thông báo ca Ban Bí thư còn khng đnh là « Các t chc Hướng đo Công giáo, Cao đài, Tin lành công khai dùng phương pháp hot đng Hướng đo đ giáo dc tôn giáo, thc hin tôn ch ca các Giáo hi được các Giáo x và Nhà nh ng h mnh m v vt cht và tinh thn. ».

Thay vì cho phc hi Hi Hướng đo, các thông báo ca Ban Bí thư Trung ương ch đo cho Đoàn Thanh niên Cng sn H Chí Minh và Hi Liên hip Thanh niên Vit Nam « tiếp thu có chn lc hình thc, phương pháp ca Hướng đo trong giáo dc và t chc hot đng ca thanh thiếu niên...". Điu này cho thy là Đng Cng sn Vit Nam nhìn nhn nhng mt tt ca Hướng đo, vì rõ ràng lch s đã chng minh Hướng đo chính là môi trường tt nht đ đào to nhng công dân có ích, sn sàng x thân vì đt nước, cu giúp k hon nn, có tâm hn trong sáng. Trong bi cnh mà Vit Nam, giáo dc khng hong, đo đc suy đi, xã hi đy ry bo lc, phong trào Hướng đo càng cn phi được nhanh chóng chính thc phc hi, đó là điu mà nhng v cu huynh trưởng, cu hướng đo sinh như ông Đng Văn Vit mong mun nhìn thy.

---------------------------------

Luật sư Nguyễn Lệnh
8/05/2011


.
.
.

No comments: