Thursday, May 26, 2011

HRW : ĐẢNG ĐỐI ĐẦU VỚI NHÀ HOẠT ĐỘNG CÙ HUY HÀ VŨ (Human Rights Watch)



Ngày 5 tháng 11 năm 2010, Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ Ts. Cù Huy Hà Vũ, một nhà hoạt động pháp lý nổi tiếng, thuộc dòng dõi gia tộc chính trị nhiều ảnh hưởng.Vụ bắt giữ đặt dấu chấm hết cho giai đoạn giằng co dài gần 17 tháng giữa Ts. Vũ và một số chính trị gia quyền lực nhất đất nước, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Năm tháng sau, vào ngày 4 tháng Tư năm 2011, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội xử Ts. Vũ bảy năm tù với tội danh tuyên truyền chống chính phủ theo điều 88 của Bộ Luật hình sự Việt Nam. Tuy vậy, giới phê bình cho rằng Ts. Vũ bị bỏ tù chỉ vì đã thực thi quyền bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa.

Vào tháng Sáu năm 2009, Ts. Vũ nộp đơn kiện thủ tướng vì đa cho phép công ty Trung Quốc khai quặng bô-xít ở vùng Tây Nguyên, tiếp theo với vụ thứ hai vào tháng Mười năm 2010, cũng kiện chính thủ tướng vì cấm khiếu kiện tập thể. Ts. Vũ cũng từng công khai tố cáo nhiều nhà lãnh đạo cao cấp về các hành vi tham nhũng và vi phạm pháp luật. Vào tháng Sáu năm 2010, ông lên án Trung tướng Vũ Hải Triều của Bộ Công an đã ra lệnh tấn công vi tính nhằm vào khoảng 300 trang mạng mà chính quyền Việt Nam không ưa.

Ba tháng sau, ông tố cáo Bí thư Thŕnh ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải đã cưỡng chiếm đất đai của gia đình liệt sĩ tử trận trong cuộc chiến tranh Pháp-Việt.

Trong những tháng sau khi Ts. Vũ bị bắt, rất nhiều thành phần trong xã hội Việt Nam đã hợp sức hình thành một phong trào ủng hộ ông rất mạnh mẽ. Các blogger độc lập lên tiếng yêu cầu trả tự do cho ông qua các kháng thư trên mạng. Các nhóm vận động dân chủ như Khối 8406 và các cộng đồng tôn giáo địa phương ra tuyên bố đoàn kết. Giáo xứ Công giáo ở Hà Nội và Nam Định tổ chức những buổi thắp nến với hàng ngàn người tham gia cầu nguyện cho Ts. Vũ. Các tuyên bố, kháng thư và đề nghị pháp lý của Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà vợ ông và của các thành viên trong gia tộc lôi cuốn được sự quan tâm đáng kể của công chúng tới tình trạng vi phạm các quyền hợp pháp của Ts. Vũ.

Báo cáo Việt Nam: Đảng đối đầu với Nhà hoạt động Pháp lý Cù Huy Hà Vũ làm sáng tỏ hoàn cảnh xuất thân, các hoạt động trong quá khứ và hiện tại của Ts. Vũ, và phơi bày chiến dịch của chính quyền Việt Nam nhằm đàn áp và dập tắt tiếng nói của một trong những nhân vật phê phán chính phủ nổi tiếng nhất. Báo cáo cũng cho thấy sự phát triển về năng lực và nguồn lực của các luật sư, các nhà hoạt động, giới blogger và công dân bình thường trong cuộc đấu tranh đòi quyền dân sự, trình tự pháp lý và tự do ngôn luận.

Đọc toàn bộ bản báo cáo dài 40 trang tại đây

HWR gửi tới

--------------------------------------

Human Rights Watch
May 26, 2011














---------------------

Download the report (PDF, 1.03 MB)

.
.
.

No comments: