Thursday, May 26, 2011

3 VỤ NỔ LIÊN TIẾP TẠI CÁC CƠ QUAN CÔNG QUYỀN TRUNG QUỐC




Ít nhất hai người thiệt mạng sau ba vụ nổ xảy ra gần như đồng thời tại các tòa nhà chính quyền ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, sáng nay. Con số bị thương hiện chưa được xác định nhưng theo những thông số ban đầu, ít nhất có 10 người đã được đưa tới bệnh viện.

“Một chiếc bom xe phát nổ vào lúc 9h18 sáng nay ở khu đỗ xe của văn phòng công tố Phúc Châu, theo sau là một vụ nổ lúc 9h20 tại tòa nhà chính quyền quận Linchuan và một xe bom phát nổ lúc 9h45 gần tòa nhà cơ quan thuốc“, CNN dẫn lời Zhang Baoyun, phát ngôn viên chính quyền tỉnh Giang Tây, cho hay.

Giới chức tìm thấy thi thể một người thiệt mạng trong tòa nhà chính quyền quận và một người khác chết trong bệnh viện.

Có ít nhất 10 chiếc xe khác bị hư hại vì những vụ nổ này. Cửa sổ của những căn nhà gần đó cũng bị vỡ tung. Hãng tin Xinhua dẫn lời nhân chứng cho biết cửa số tại tòa nhà 8 tầng của văn phòng công tố thành phố bị vỡ tung trong khi xe cứu thương được điều động tới hiện trường.

Trang web chính thức của tỉnh Giang Tây cho hay, khu vực xảy ra các vụ nổ đã bị cảnh sát phong tỏa. Giới chức đang điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Thành phố Phúc Châu có khoảng 4 triệu dân, nằm cách Bắc Kinh 1.600 km về phía nam.
Hồi đầu tháng này, hơn 40 người bị thương sau khi một công chức bất mãn kích hoạt quả bom xăng tại một ngân hàng ở tây bắc Trung Quốc.

Trung Quốc tăng trưởng kinh tế ngoạn mục trong hơn 2 thập niên qua nhưng khoảng cách giầu nghèo ngày càng xa và một bộ phận lớn dân chúng cảm thấy bị bóc lột và thua thiệt. Trong báo cáo của chính phủ Trung Quốc tại phiên khai mạc kỳ họp thường niên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc vào ngày 5/3 vừa qua, thủ tướng Ôn Gia Bảo đã thừa nhận tình trạng “oán giận ghê gớm” trong dân chúng. Ở một số vùng sâu, dân chúng đã nhiều lần nổi lên, bắt trói cán bộ và một vài vùng, đã xảy ra những cuộc nổi dậy mà chính quyền phải điều quân đội Trung ương xuống dẹp loạn.

Ba tháng trước đây, Trung Quốc cũng đã mạnh tay đàn áp cuộc biểu tình còn trong trứng nước của giới trẻ nhằm noi gương cách mạng Hoa Nhài ở Bắc Phi tại nhiều thành phố lớn, điển hình là Bắc Kinh và Thượng Hải.

Tin CNN, VNE, Đàn Chim Việt biên tập và tựa đề.

---------------------------

BBC
Cập nhật: 10:27 GMT - thứ năm, 26 tháng 5, 2011

Đã xảy ra ba vụ nổ tại các tòa nhà của chính phủ Trung Quốc tại tỉnh Giang Tây ở miền đông nước này, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.
Hai người đã bị thiệt mạng và ít nhất sáu người bị thương trong các vụ nổ tại thành phố Phúc Châu.
Các tin tức chưa được xác minh nói rằng các trái bom được cho phát nổ bên ngoài văn phòng của trưởng công tố nhà nước và tại cơ quan thực phẩm và thuốc của thành phố; và vụ nổ thứ ba là tại một trụ sở hành chính của huyện.
Giới chức trách nói nguyên nhân của các vụ nổ này đang được điều tra.
Tuy nhiên, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết một người nông dân vốn bất bình về một vụ xử lý tranh chấp pháp lý được cho là người chịu trách nhiệm về các vụ nổ này.
Người ta tìm thấy thi hài của một người trong tòa nhà của chính quyền huyện và một người khác sau đó đã chết tại bệnh viện, theo một quan chức chính quyền địa phương cho biết.
Các vụ đánh bom gần như xảy ra cùng lúc sau 0900 (0100 GMT), tin tức cho hay.
Một nhân chứng nói với Tân Hoa Xã rằng phần lớn các cửa sổ tại văn phòng công tố cao tám tầng tại địa phương này đã bị phá vỡ.
Các nhân chứng cho biết xe cứu thương đến hiện trường để đưa người bị thương từ văn phòng chính quyền địa phương đến bệnh viện.
Ít nhất 10 chiếc xe hơi đã bị phá hủy trong các vụ nổ, tin tức cho hay.
Đầu tháng này, hơn 40 người bị thương trong một vụ đánh bom xăng vào một ngân hàng, do một cựu nhân viên bất mãn ở tỉnh Cam Túc miền tây bắc Trung Quốc thực hiện.

'Hết sức lo lắng'

Đặt bom hàng loạt rất hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc, nhất là nhắm vào các trụ sở của chính quyền, Trưởng ban tiếng Trung của BBC, Raymond Li cho biết.
Khi mà một lúc hai vụ bom xe xảy ra rõ ràng làm cho chính phủ hết sức lo lắng vì mục tiêu trong mấy năm qua của nhà nước là duy trì ổn định chính trị và xã hội, phóng viên chúng tôi nói thêm.
Tin loan ban đầu về một người nông dân bất mãn sau đó đã được hầu hết các phương tiện truyền thông nhà nước lấy xuống. Chính quyền địa phương dự trù tổ chức họp báo hôm nay nhưng đã hủy vào phút chót.
Các trang mạng chính ở Trung Quốc dường như cũng được lệnh ngưng tường thuật về các vụ nổ.
Tuy nhiên trên các blog, công chúng vẫn còn góp ý về chuyện này, và đa số bày tỏ sự ủng hộ với những kẻ đánh bom, phóng viên chúng tôi cho biết.

.
.
.

No comments: