Wednesday, May 4, 2011

GIỮA CAN ĐẢM & HÈN (BS Ngọc)


bsngoc
12/04/2011

Người nổi tiếng thường đau khổ. Ngô Bảo Châu là một ca điển hình. Chỉ vì lên tiếng về vụ Cù Huy Hà Vũ mà NBC hứng chịu biết bao lời ra tiếng vào. Người thì ca ngợi NBC can đảm, kẻ thì không tiếc lời nói NBC hèn. Tôi nghĩ chỉ NBC mới biết mình can đảm hay hèn. Nhưng lời nói của NBC cho thấy anh ta ngồi đâu giữa 2 thái cực can đảm và hèn.

Người ta phân tích từng câu văn để đoán ý của NBC là gì. Bài khen của Nhất Nhi trên boxitvn đọc lên thấy chữ nghĩa cứ rổn rảng, “bộ óc thông tuệ”, “khoa học chân chính”, “chứng minh một chân lý” … Nếu tôi là NBC tôi cũng thấy ngượng. Đối với Nhất Nhi, hai câu “Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ” và “Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt” là thể hiện sự hoài nghi khoa học! Còn Hồ Như Hiển thì đó là một câu khích tướng để thiên hạ lên tiếng! Thế mới biết khi yêu trái ấu cũng tròn. Muốn diễn giải sao thì diễn giải tùy tiện, bất chấp logic. Thảm hại thay tinh thần phản biện của những kẻ gọi là có học.

Những người này chắc lóe mắt với cái huy chương Fields mà Trương Duy Nhất cho là giải “Nobel toán học”! Thưa ông Trương Duy Nhất, cái giải Fields là giải cho người trẻ tuổi, trị giá chỉ 15.000 USD, còn giải Nobel thì trị giá đến 1,4 triệu USD, đừng so sánh ngớ ngẩn như thế!

Đúng, hoài nghi là đức tính cần phải có của người làm khoa học, nhưng ở đây sự hoài nghi của NBC đã đi ra ngoài đức tính khoa học, mà là một kiểu đá giò lái, một cách nói cho Nhà nước biết rằng NBC không phải là người hâm mộ CHHV.

Nếu nói đến khoa học thì câu trên của NBC là phi khoa học. Muốn nói rằng lý lẽ của CHHV không thuyết phục thì phải dẫn chứng cụ thể, chứ đâu nói khơi khơi như vậy được. Ở điểm này ngoại trừ những kẻ cuồng tín, không ai có thể biện minh và bênh vực NBC được.

Trong câu “Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường”, Nhất Nhi bênh NBC rằng không tầm thường có nghĩa là anh hùng. Tôi phải hỏi ngay: vậy sao không biết Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một anh hùng? Tại sao chen chữ tầm thường vào câu văn? Có phải đó là cách gieo nghi ngờ. Tôi thấy chính câu này lộ bản chất của NBC, không dám khen CHHV, vì sợ làm phật lòng ân nhân đã cho cậu ta căn hộ vincom.

Những đoạn Nhất Nhi so sánh giữa NBC với Nguyễn Mạnh Tường là hài hước nhất và quá lạc đề.

Tôi nhất trí với Huỳnh Thục Vy khi cô phản bác NBC rằng quan tòa đã “cẩu thả”. Không, họ không hề cẩu thả. Họ đã chuẩn bị cho phiên tòa rất cẩn thận. Thậm chí còn dời ngày để đánh lạc hướng dư luận. Họ đã cẩn thận làm nhiễu sóng. Họ đã chuẩn bị rất công phu. Thật ra, NBC nhận xét cẩu thả chỉ là một cách trách yêu mà thôi.

Tôi thấy NBC còn chông chênh về quan điểm đối với CHHV. Một mặt cậu ta không dám ra mặt ủng hộ CHHV để không làm phật lòng ân nhân, mặt khác cậu ta cũng muốn xem CHHV như là một anh hùng bằng cách dùng những hình tượng thời xa xưa bên Tây như để xoa dịu những fan của CHHV. Không ai bắt NBC phải ủng hộ hay chống CHHV, vì cậu ta đã trưởng thành và đủ lý trí để có quan điểm riêng. Nhưng người ta đòi hỏi NBC với tư cách là giáo sư phải phát biểu rõ ràng, viết gì thì phải viết cho rõ ràng không để người ta đoán mò. Chọn cách viết mập mờ dù là do thiếu tự tin hay quan điểm còn chông chênh, không những là phi khoa học mà còn là một cách xem thường người đọc.

Ai sợ hãi? Bây giờ thì chúng ta biết rằng chính NBC mới là người sợ hãi. NBC đã đóng cửa trang blog. NBC không dám ký vào bản kiến nghị của nhóm boxitvn. Giữa 2 thái cực hèn và can đảm, hành động thực tế và thái độ của NBC làm cho cậu ta nghiêng về phía hèn. Tôi hoàn toàn nhất trí với Đào Tuấn khi ông viết “Đó là một vị trí không có thật, lập lờ, không sòng phẳng, thiếu minh bạch …”. Qua vụ này mới thấy nhân cách tầm thường của NBC.
.
.
.

No comments: