Friday, May 27, 2011

DÂN CHÚNG NỘI MÔNG BIỂU TÌNH CHỐNG CHÍNH QUYỀN TRUNG QUỐC (RFI)


Tú Anh   -    RFI
Thứ sáu 27 Tháng Năm 2011

Phi chăng vùng Ni Mông ca Trung Quc sp rơi vào bo lon ? Mt t chc nhân quyn thông báo nhng cuc biu tình vi quy mô chưa tng thy din ra ngay trong tun này, sau khi đã có nhiu li kêu gi người Mông C xung đường biu tình nhm bo v đt đai và quyn li ca h.

Theo t chc phi chính ph mang tên Trung tâm Nhân quyn Nam Mông C, có cơ s ti Hoa K thì trên các mng liên lc xã hi đã có thêm nhiu thông đip kêu gi người dân Ni Mông xung đường biu tình. Phong trào xung đường đã bt đu t th hai tun này vi cuc tun hành ca nhiu trăm người phn đi v vic mt người Hán lái xe ti cán chết mt người Mông C chăn cu.

Theo AFP, tai nn xy ra ti huyn Tích Lâm Quách Lc Minh (XilinGol) vào ngày 10/05/2011 khi nhiu trăm người Mông C làm ngh chăn nuôi ngăn chn mt đoàn xe ti ch than đá. Hot đng khai thác than đá ca người Hán gây ô nhim môi trường tác hi cho ngành chăn nuôi ca người Mông C.

Mt người chăn cu tên Mergen b xe ti cán chết. Chính quyn thông báo bt giam 4 người có liên quan đến cái chết ca nn nhân và phá hoi đng c ca gii chăn nuôi. Tuy nhiên, đng thái này không xoa du được người dân đa phương gc Mông C, nhiu trăm người đã biu tình phn đi hôm th hai.

Hôm qua 26/05/2011, ti Xilin Gol din ra hai cuc xung đường. Nhiu cuc biu tình khác đang được chun b vi li kêu gi bo v "đt đai và quyn sng". Mt cư dân đa phương tiết l vi AFP là h có mt chương trình hành đng bí mt.

Ti vùng Ni Mông Trung Quc, hin có khong 6 triu dân gc Mông C, tc đông gp đôi dân s ti nước Mông C láng ging. Nhiu người dân than phin h b chính quyn Trung Quc trn áp chính tr và văn hóa.

Mt nhà tranh đu năng n tên Hada đã b kết án tù 15 năm. Nhưng t ngày mãn án vào ngày 10/12/2010, ông b mt tích. V và con ca ông cũng bit tăm. Người dân đa phương nghi là chính quyn giam gi toàn gia đình ông Hada mt nơi bí mt.

Theo AFP, chính quyn Trung Quc chc chn s phn ng mnh đ đi phó vi phong trào biu tình. T khi xy ra các cuc ni dy ti Trung Đông, Bc Kinh lo s làn sóng tranh đu lan đến Trung Quc. Các bin pháp an ninh đã được siết cht ti các vùng lãnh th láng ging b Trung Quc sát nhp như Tây Tng, Tân Cương.
.
.
.

No comments: