Friday, May 27, 2011

RFI ĐIỂM BÁO NGÀY 27-5-2011


RFI ĐIỂM BÁO NGÀY 27-5-2011
Thy My   -   RFI
Thứ sáu 27 Tháng Năm 2011

Hôm nay, đc phái viên ca nht báo công giáo La Croix ti Rangun, Nga Shan Taung nhn đnh : Hai đường ng dn du v Trung Quc giúp cng c thêm chế đ đc tài Miến Đin. Nn cưỡng bc lao đng vn din ra thường xuyên. Dân chúng làm vic không công trên các công trường xây dng ng dn du.

Bài báo t li quang cnh mt công trường xây dng Patheingyi, gn Mandalay min trung Miến Đin, mà theo tác gi, trông ging như mt doanh tri quân đi. Được vây quanh bi các hàng rào km gai, cng ra vào được cnh sát và nhân viên ca công ty du khí nhà nước Miến Đin và Trung Quc canh gác, ch cho phép các xe ti ch bê-tông vào. Mt người dân cho biết, công ty Trung Quc đã ly mu đt đ nghiên cu trước khi lp đt đường ng. Cánh đng ca người dân này đã b đào xi, và hoa màu b phá hy.

Hai đường ng dn du khng l chy sut chiu dài đt nước Miến Đin vi trên 1.100km, trong hai năm na s vn chuyn du khai thác t Trung Đông, và khí đt t ngoài khơi Miến Đin đến Trung Quc. Các đường ng này s giúp cho Bc Kinh đưa được ngun du khí v bng đường b, tránh được eo bin đy nguy him Malacca ngoài khơi Indonesia.

Giám đc hip hi Arakan Oil Watch ước tính: Xut khu du khí là ngun thu nhp ln nht ca chính quyn Miến Đin: trên 1,4 t euro mt năm. Khi các đường ng này được đưa vào hot đng t năm 2013, mi năm chính quyn s b túi thêm được 700 triu euro na ». Trong năm nay, chế đ cm quyn nhìn nhn ch dành dưới 6% ngân sách cho giáo dc và y tế, nhưng li chi gp bn ln cho quân đi, hin có trên na triu quân nhân. Ngun li t du khí được ưu tiên dành cho quc phòng, và cho vic trn áp nhng người đi lp.

Tác gi bài báo nhn đnh, vi nhà nước chuyên chế Miến Đin, tt c các d án h tng đu khiến người ta lo ngi cho tình trng vi phm nhân quyn. Ti Kyaukpyu, vic xây dng ng dn du đi kèm vi vic cưỡng bc di di. Mt thanh niên người làng cho nhà báo xem đon video quay lén : « Đây nhé : ba chiếc xe i đt đang đn ngã cây ci, san bng các tha rung, tàn phá hết mi th. Ngày càng có nhiu lính tráng trong vùng này, h cn tr nhng ai mun đến gn công trường. Tôi phi giu máy quay phim dưới lp áo mưa đy ! ».

Ti Miến Đin, nn cưỡng bc lao đng vn din ra thường xuyên. T cui năm ngoái, đi din T chc Lao đng Quc tế Răngun đã đ ngh h tr chính quyn trong vic phát hin các v cưỡng bách làm vic không công trên các công trường xây dng ng dn du, nhưng đến nay chưa h được tr li, và nn nô l thi hin đi vn tiếp din.

Còn làng Nga Shan Taung thuc min trung, t bn năm qua người dân đã khai thác du ha nm trên cn bng phương pháp th công, vi các ng nha, dây thng, máy nHàng ngàn giếng du nh đã mc lên, nhưng nhng người khai thác b buc phi bán li du thô cho các công ty thân cn vi chính quyn, ch được gi li mt ít cho tiêu th trong gia đình. Giá thu mua được n đnh ch bng 40 đến 70% giá th trường. Mt s người lén bán ra ngoài đã b bt, giếng du b tch thu. Nhng tm băng-rôn đ giăng xung quanh các tháp khoan ca khu khai thác cnh đó, thuc mt công ty thân nhà nước, đã cnh cáo : « Tt c nhng ai trm du s b pht mười năm tù ».

Thiếu nước ? Trung Quc di chuyn các nhánh sông
Cũng liên quan đến châu Á nhưng ti Trung Quc, nht báo kinh tế Les Echos đăng bài điu tra mang ta đ « Khi Trung Quc dch chuyn các dòng sông », cho biết đ khi chết khát, Bc Kinh mun nn li mt chi lưu ca giòng sông Dương T. T báo đt câu hi, liu có quá tham vng hay không ?
Đc phái viên ca Les Echos cho biết, t nay đến năm 2014, 340.000 người dân Trung Quc s phi di di đ nhường ch cho h nước nhân to ti Đan Giang Khu, được đào đ đưa nước t min nam lên min bc. Chi phí ca công trình này lên đến trên 50 t nhân dân t, tương đương trên 5,5 t euro, trong đó đến 95% dành cho vic tái đnh cư.
Xưa nay min bc Trung Quc vn luôn thiếu nước sinh hot. Riêng ti Thiên Tân và Bc Kinh, lượng nước cho mi nhân khu ch đt 3,5% so vi lượng trung bình trên thế gii. Nhưng nếu trước đây ti Bc Kinh phi đào sâu đến 10m mi có nước, thì nay phi đến 24m, và th đô ch có th cung cp cho mi cư dân 100m3 nước mi năm, thp hơn mc báo đng trên toàn quc đến 10 ln !
Theo d án, nước t min nam s được đưa lên min bc theo ba con đường. Tuyến th nht min đông, vi vic m rng h thng kênh đào có t thi nhà Nguyên, hàng năm s đưa 14 t m3 nước đi dc chiu dài trên 1.000km, lên mt đ cao 40m. Tuyến th hai min tây, đưa nước t đ cao 3.500m ca cao nguyên Tây Tng xung. Tuyến th ba t min trung, mà th thách đu tiên là nâng đ cao h cha Đan Giang Khu đ đt dung tích 34 t m3 nước.
Nhưng ch tr nước thôi không đ, hàng năm còn phi đưa 9 t m3 nước v phương bc, tương đương vi vic đào hn mt con sông nhân to bng giòng sông Seine Paris. Không ch cn có tin, mà còn phi vượt được các th thách v k thut, đc bit là vic thu hp chiu rng ca giòng sông Hoàng Hà vn tht thường, t 9km ch còn 3,5km.
T báo đt câu hi, quá tham vng hay hoang tưởng ? Đi vi đa s các nhà quan sát bên ngoài, thì Bc Kinh đã đi quá xa. Tht ra không có chn la nào khác, vì quy hoch th đô cho năm 2010 da trên con sông nhân to trên. Nhưng người ta lo ngi v các ri ro sinh thái, khi con người can thip thô bo vào thiên nhiên. Giòng sông Dương T s phn ng như thế nào khi mai đây mt chi lưu cung ng nước cho nó b làm khô cn, và mc nước xung thp liu có làm nước mn tràn vào vùng duyên hi ?
Làm thế nào gii quyết được nn hn hán đang hoành hành phương nam ? Các hu qu v sinh thái càng thêm đáng ngi, thi đim mà các tác đng tiêu cc ca đp Tam Hip đã được chính thc nhìn nhn. Bên cnh đó, vic tước đot tài nguyên nước ca min nam đ phc v cho min bc liu có hp lý ? Bài báo kết lun, và cũng đng quên rng chi phí tng th d án lên đến 75 t đô la, gp ba ln Tam Hip, đp thy đin ln nht thế gii.

Mladic : ti phm chiến tranh Serbia
S kin ti phm chiến tranh Radko Mladic b bt vào trưa qua ti Serbia đã gây chú ý cho nhiu t báo Pháp. nh trên trang nht ca nht báo cánh t Libération cho thy nhng thây người b thm sát Srebrenica, vi ta đ « Tên đ t Srebrenica đã b bt ». Bài xã lun ca nht báo công giáo La Croix mang ta « Thi đim ca công lý ». Các báo khác đu có nhng bài bình lun trang trong.
Trong bài xã lun, nht báo cánh t Libération nhn xét « Mladic cui cùng đã b Serbia b rơi ». Theo t báo, chính là nh n lc không ngơi ngh ca châu Âu mà tên đao ph ca Sarajevo, đ t ca Srebrenica, s phi đi din vi công lý. Ratko Mladic là ti phm châu Âu quan trng nht k t Đ nh Thế chiến, mà theo nhn đnh ca mt thm phán là hin thân ca « cái nhìn t đa ngc lên nhng trang đen ti nht ca nhân loi ».
Cu Tng tham mưu ca quân đi chính quyn t phong người Serbia ti Bosnia, s gp li th lãnh chính tr ca mình là Radovan Karadzic trong tù. C hai hi năm 1995 đã b Tòa án Quc tế v Nam Tư cũ kết án ti phm chiến tranh, ti phm chng nhân loi và dit chng, vì đã tiến hành chính sách « thanh lc chng tc » ti Bosnia t 1992 đến 1995 làm cho trên 100.000 người chết, cũng như v vây hãm Srebrenica năm 1995, thm sát 8.000 thường dân.
Theo Libération, thì trước hết là nh s kiên quyết ca Pháp và Ý, mà cui cùng Hoa K đã chiu theo đ thành lp mt tòa án hình s hoàn toàn đc lp đ xét x các ti ác Nam Tư cũ. Và Bruxelles phi mt đến 10 năm gây áp lc không ngng lên chính quyn Serbia : không đàm phán, không thương lượng, không có vic hi nhp Liên hip châu Âu nếu không bt gi tên ti phm trên, không hp tác vi tòa án hình s, không hòa gii vi các nước cng hòa Nam Tư cũ. Thái đ không khoan nhượng, nhân danh công lý và t do ca châu Âu cui cùng đã gt hái được kết qu.
Cui cùng, nhn xét v hi ngh thượng đnh G8 đang din ra Deauville, Pháp, nht báo Le Monde cho rng « Phương Tây mun tái khng đnh v thế vượt tri ca mình ». T báo cánh hu Le Figaro, khi nhc đến căn nhà lng ly mà cu Tng giám đc Qu Tin t Quc tế đang thuê tm vi cái giá 50 ngàn đô la mt tháng, trong khi ch ra tòa New York, đã nhn đnh « Nơi sang trng ca ông DSK làm cho phía đng Xã hi lúng túng ». Nht báo cng sn LHumanité thì đ kích B trưởng Ni v Pháp v các nhn đnh tiêu cc đi vi người nhp cư vi ta chính « Bn điu di trá ca ông Guéant ». Cũng v nước Pháp, nht báo kinh tế Les Echos quan tâm đến « Giá bt đng sn li phá k lc », đc bit là ti Paris, giá c đã lên cao nht t hai chc năm qua.

.
.
.

No comments: