Monday, May 9, 2011

CHIA SẺ NIỀM ĐAU NHỮNG NGÀY THÁNG CŨ (Nguyên Huy/Người Việt)

Nguyên Huy/Người Việt
Saturday, May 07, 2011 6:08:51 PM

Cựu tù Tân Lập & Hàm Tân họp mặt 

Hơn ba trăm cựu tù nhân chính trị thuộc các trại tù cải tạo Tân Lập và Hàm Tân vừa có buổi họp mặt tại nhà hàng Regent West trong thành phố Santa Ana, Nam California vào trưa hôm Thứ Bảy 7 tháng 5 vừa qua.

Phút giây tưởng niệm những người tù Tân Lập và Hàm Tân đã khuất.

Ðứng ra tổ chức buổi họp mặt lần này là các cựu tù Lê Anh Dũng, Nguyễn Hồng Thái, Lê Văn Mạnh, Nguyễn Văn Lợi và một số anh em cựu tù khác.

Phát biểu mở đầu, cựu tù Nguyễn Hồng Thái, đại diện cho nhóm anh em đứng ra tổ chức cho biết: “Chúng tôi một số anh em cựu tù thuộc các trại tù của Cộng Sản ở Tân Lập và Hàm Tân tự nguyện đứng ra tổ chức để anh em chúng ta có dịp gặp gỡ nhau trong thời gian tưởng niệm đến biến cố 30 tháng 4 đau thương mà sau đó anh em chúng ta đã bị cộng sản giam giữ hàng chục năm trời trong các trại mà chúng gọi là Học Tập Cải Tạo. Hôm nay đây hầu hết anh em chúng ta đã có được cuộc sống tương đối ổn định tại khắp nơi trên thế giới thì ngồi lại với nhau để cùng nhớ lại những ngày gian khổ, cực nhục nhất trong đời là điều mà chúng ta có thể coi như một sinh hoạt tinh thần cần thiết. Nước tuy mất nhưng chúng ta không mất nhau. Cũng ngày hôm nay nhân lễ Mother's Day, chúng ta hãy cùng nhau bầy tỏ lòng tri ân đến với các chị, những người vợ tù đã thay mặt chúng ta nuôi dậy con em chúng ta thành người, giữ vững được giềng mối gia đình. Các chị cũng là những người đã tiếp trợ cuộc sống cho chúng ta kể cả về phương diện vật chất lẫn tinh thần”.

Lời phát biểu của cựu tù Nguyễn Hồng Thái đã như khơi mở tâm tình của toàn thể cựu tù nhân có mặt nên hàng tràng vỗ tay dài bầy tỏ sự đồng thuận nhiệt thành với những lời anh đại diện ban tổ chức vừa phát biểu.

Không khí thân mật lan tràn khắp các bàn tiệc. Phần lớn anh em đều đã biết nhau nên những kỷ niệm đau thương trong ngục tù cộng sản được anh em trao đổi khá sôi nổi.

Trong khi đó trên sân khấu, Biệt Ðội văn nghệ do cựu tù Vũ Hải liên tục giúp vui qua những bài ca chiến đấu gây hưng phấn cho khắp mọi người.

Một lễ tưởng niệm đến những bạn tù đã mất trong những trại Tập Trung Cải Tạo của CS được ban tổ chức cử hành trước một bàn thờ trên sân khấu. Cựu tù Lê Anh Dũng trong những phút tưởng niệm này đã xướng đọc một văn tế mong mỏi anh linh của những người tù đã khuất chứng giám cho lòng thành tưởng nhớ của tất cả anh em có mặt hôm nay trong cuộc gặp gỡ này. Không khí chợt lặng câm để những suy tưởng đến bạn tù đã khuất. Hình ảnh đau thương ngày nào lại hiện ra. Những bó chiếu quấn quanh xác người tù vừa nằm xuống. Chiếc xe “cải tiến” của Xã Hội Chủ Nghĩa đem theo thân xác người tù vừa nằm xuống, lệch lạc lăn ra khỏi nhà bệnh xá khu trại đi qua sân trại trước những con mắt dưng lệ sau những song sắt của anh em bạn tù còn lại trong ánh chiều chạng vạng với chỉ vài ba tù hình sự được cử lo chôn cất cùng một tên lính coi tù gọi là “bảo vệ” đi theo xe. Những ngôi mộ vùi lấp xác người tù trên sườn đồi ngoài trại không có được cái mộ bia ngoài bát cơm quả trứng cho người vừa khuất. Nhưng bát cơm quả trứng ấy lại chỉ xuất hiện trước mộ người tù trong chốc lát vì những tù hình sự ngay sau đó đã lấy đi chia nhau ăn vì họ quá đói khổ. Miên man nghĩ đến những người tù chết đi nhưng thường trại tù không báo về cho gia đình biết. Ngay cả khi gia đình vợ con người tù vừa khuất lặn lội từ Nam ra Bắc trèo đèo lội suối đến được trại thì bọn cán bộ trong trại cũng giấu không cho biết lại nói là đã chuyển trại, nhưng không biết đi đâu!

Phút tưởng niệm này đây, anh em cựu tù cũng chạnh nhớ tới có biết bao nhiêu gia đình cho đến giờ phút này cũng không được biết nơi chôn cất người thân của mình để mà hốt được chút xương tàn cho vong linh người quá cố được siêu thoát. Thì, phút tưởng niệm này đây, vong linh những cái chết oan khuất, tức tưởi xin hãy siêu thoát và độ cho dân tộc Việt Nam sớm nổi dậy truy quyết một chế độ đã mất hết nhân tính.

Không khí u uất đã được tạm tan đi khi ban tổ chức mời những bạn tù có mang theo các bà vợ hiền, hãy lên nhận lãnh từng bó hoa tươi xuống tặng những người vợ đã một đời cùng trải qua gian lao khổ nhục với mình.

Một cặp cựu tù, anh chị Nguyễn Văn Lợi, đang trìu mến trao nhau bó hoa tình nghĩa, vui vẻ kể: “Chúng tôi lấy nhau sau ngày tôi ra khỏi trại, nhưng trong những ngày ở trong tù tôi đã được nhà tôi thăm nuôi”.
Câu chuyện hơi lạ, chúng tôi hỏi tiếp thì chị Lợi mỉm cười cho biết: “Tôi đi thăm nuôi ba tôi là Thiếu Tá Văn Bình. Ba tôi với anh Lợi là bạn tù chung trong trại. Ba tôi cho biết gia đình anh Lợi đã tan rã nên tôi rất cảm thương hoàn cảnh của anh Lợi. Khi anh Lợi được về, ba tôi đã vui lòng gả tôi cho anh Lợi và tôi cũng rất vui lòng được chia sẻ với anh những ngày còn lại. Chúng tôi rất hạnh phúc và có được một cháu nay đang theo học đại học năm thứ ba”.

Cặp vợ chồng cựu tù Nguyễn Văn Lợi mà cuộc tình khởi đi từ khi anh Lợi còn ở trong tù.

Phu nhân của cựu tù 17 năm Phan Tấn Ngưu cầm bó hoa anh vừa trao cho biết:Vâng, 17 năm thăm nuôi tù thì biết bao nhiêu chuyện để nói, vui buồn, sướng khổ đủ cả. Vui vì mỗi lần thăm nuôi thấy chồng mình còn sống. Buồn vì không nhìn thấy được tương lai cho các con... Nhưng thôi giờ đây chúng ta còn nhiều chuyện để nói hơn, anh thấy không”.
Xin được thêm rằng người cựu tù Phan Tấn Ngưu hiện đang được các hội cựu quân nhân VNCH Nam California tín nhiệm trong chức chủ tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California, một tổ chức có thực lực và hoạt động rất tích cực trong mọi sinh hoạt của cộng đồng.

Tân Lập là một trong những trại tù cải tạo lớn trong “quần đảo ngục tù” của cộng sản ở miền Bắc. Tân Lập có 5 phân trại ở rải rác trong tỉnh Vĩnh Phú. Mỗi trại có từ 500 đến vài ngàn tù cải tạo. Phân trại chính là K5 có khi nhốt tới trên 5 ngàn tù cải tạo, nên mỗi người chỉ có được tối đa là 6 tấc chiều ngang nên phải nằm xếp lớp, người xuôi kẻ ngược mới đủ chỗ nằm. Ðiều kiện sinh hoạt thiếu thốn đủ mọi thứ căn bản nhất cho cuộc sống dù chỉ là cuộc sống của loài vật. Trong khi đó ban ngày phải lao động cật lực để tạo hoa mầu cho trại. Sinh hoạt trại thường không có ngày nghỉ vì cuối tuần Chủ Nhật trại hay phát động các phong trào “thi đua” làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm làm thêm giờ nghỉ...

Trong cuộc họp mặt của những người cựu tù Tân Lập & Hàm Tân, điều lạ là những gian khổ ngày nào chỉ được anh em nhắc đến sơ qua. Câu chuyện thường là hỏi nhau về sức khỏe và cuộc sống hiện tại, con em học hành đỗ đạt thế nào. Theo dõi câu chuyện của họ lâu hơn thì thấy không phải những người tù đã quên đi thời gian khổ nhục ấy mà nay nó đã kết tụ thành một khối ưu tư là làm sao triệt hạ được chế độ cộng sản để các thế hệ con cháu không bao giờ phải trải qua như cha ông của chúng đã phải chịu.
.
.
.

No comments: