Friday, May 27, 2011

BÌNH LUẬN NÓNG VỤ TÀU TQ TẤN CÔNG TÀU VIỆT NAM (TS. Đinh Hoàng Thắng)


TS. Đinh Hoàng Thắng
28-05-2011

Bình luận nóng của TS. Đinh Hoàng Thắng
Về việc Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam ngay tại thềm lục địa của ta

* Tiến sĩ có bình luận nóng gì về việc Trung Quốc ngang nhiên tấn công tàu Việt Nam đang triển khai khảo sát địa chấn ngay tại thềm lục địa Việt Nam (cách Phú Yên 120 hải lý), đặc biệt trắng trợn cắt cả cáp thăm dò của tàu ta ngay trên biển của ta?

- Đây là một hành động ngang ngược theo kiểu du côn, xã hội đen, đi ngược lại các nguyên tắc sơ đẳng nhất của luật pháp quốc tế và đạo lý thông thường nhất trong quan hệ giữa các quốc gia. Hành động “vừa ăn cướp vừa la làng” này không một ai và cũng không thể có bất cứ một lý lẽ nào có thể biện minh. Đây không phải là lần đầu tiên TQ đối xử với VN theo kiểu luật rừng. Vấn đề đặt ra là “Tại sao lại là lúc này?” và “TQ sẽ còn tiếp tục uy hiếp ta đến đâu?”

* Vâng, thưa TS, thế thì tại sao lại là lúc này? Và TQ sẽ còn tiếp tục uy hiếp VN đến đâu?

- Còn phải chờ và cần có thêm thông tin mới trả lời đầy đủ được câu hỏi này. Nhưng người trần mắt thịt như tôi cũng có thể nhận ra là TQ đang “leo thang” trong hàng loạt các hành động ngang ngược trên Biển Đông. Chỉ cần nhìn ngay trong tháng Năm này, tháng bầu Quốc hội ở ta, từ chỗ phản đối VN tổ chức bầu cử ở Trường Sa và Hoàng Sa, đến kéo dài lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông và vừa rồi là xông thẳng vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của ta như vào chỗ không người.

- Nói cách khác, khi ta đang chờ đợi kết quả bầu cử, TQ đã quyết định leo thêm một nấc thang mới, “nắn gân” Việt Nam, xem chúng ta đồng lòng nhất trí đến đâu. Nếu ta không phản ứng hay phản ứng yếu ớt, TQ sẽ lấn tới, vì đó là logic của kẻ mạnh; nhưng nếu ta phản ứng đủ độ, biểu lộ trong nước trên dưới một lòng, địa hạt quốc tế có điểm tựa nhất định thì TQ phải chùn tay. Vì dù hung bạo và ngang ngược đến mấy, họ cũng không thể không hiểu rằng dưới vòm trời này, không phải chỉ có một mình họ. Và TQ sẽ tiếp tục “múa gậy vườn hoang” đến đâu là còn tùy thuộc vào sự xiển dương đoàn kết nội bộ của ta và phát huy tối đa sự ủng hộ của các đối tác bên ngoài đối với ta đến đâu.

* Nhưng cho đến nay, chưa thấy nước nào ủng hộ ta, lên án hành động “vừa ăn cướp vừa la làng” của TQ?

- Đó là thực tế đáng buồn và đương nhiên là đáng lo! Phải chăng đã đến lúc thay vì sẵn sàng là bạn với tất cả, chúng ta phải sớm kết thúc quá trình nâng cấp quan hệ với một số đối tác quan trọng có ý nghĩa chiến lược? Nói chữ tức là ta cần gấp rút xây dựng “các quan hệ đối tác chiến lược”! Hơn bao giờ hết, bây giờ phải là lúc cần đẩy nhanh, đẩy mạnh quá trình hiện thực hóa giấc mơ VN – giấc mơ “sánh vai với các cường quốc năm châu” trong cuộc tái cấu trúc kì vĩ về quyền lực thế giới đang diễn ra ngay trước mắt.

- Tuy nhiên phải thấy rằng để hòa nhập được vào dòng chảy chính của thời đại, VN cần gấp rút đẩy mạnh đổi mới đồng bộ. Cách đặt vấn đề như trong cuộc hội thảo lớn vừa qua tại Hà Nội, chúng ta cần đổi mới toàn diện, dân chủ hóa sinh hoạt trong nước (đẩy mạnh quy chế dân chủ cơ sở) là con đường ngắn nhất để đưa đất nước thoát khỏi thế chông chênh hiện nay trong giao lưu quốc tế; sự nể trọng của thế giới đối với ta, vì vậy, mới có cơ tăng lên. Và đấy thực sự sẽ là “giá đỡ”, là “chân đế” cho công cuộc phòng vệ và phát triển đất nước. Bác Hồ cũng đã từng dặn: phải đem sức ta mà tự giải phóng cho ta. Trong thời đại toàn cầu hóa, cần hiểu chữ “tự giải phóng” của Bác theo nghĩa rộng! Và cũng chỉ có cách đó mới có thể biến thế kẹt giữa hai gọng kìm hiện nay thành cơ may lịch sử!

-Xin cảm ơn Tiến sĩ!

Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện thực hiện.

Phụ lục:

Trang Anh Ba Sàm cho biết lúc 23h15 hôm qua – Độc giả méc, chưa tin, vô coi thử tờ báo của Quân đội Nhân dân Việt Nam – vẫn chưa có tin Trung Quốc ngang nhiên vi phạm lãnh hải , phá hoại phương tiện thăm dò dầu khí của VN, trong khi đã có rất nhiều báo mạng đưa tin. Không biết điều này có giúp ta tin vào nguồn tin ngoài lề rằng nội dung điện nội bộ của bộ đội biên phòng về vụ việc này cũng còn không hề nhắc tới mấy chữ “hải giám”, “Trung Quốc”nữa. Hay là họ đang “bí mật” cho “phương án tác chiến” trong mấy ngày tới? Hay là cần thông cảm cho lịch làm việc của trang báo này, không đưa tin về đêm? Không phải! Mời đọc tin này, vừa lên trang hồi 23h15′: Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Và đây, xin mời những người ngồi ở tòa báo mang tiếng là Quân đội của Nhân dân hãy xem nhân dân đang làm gì (cám ơn blogger Gốc Sậy đã tổng hợp nội dung sau, lúc 22h45′):

Sau tin của TTXVN, các blogger lên tiếng ngay lập tức:

– Mẹ Nấm: BẢO VỆ TOÀN VẸN LÃNH THỔ VÀ GIỮ GÌN NHỮNG GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG MÀ CHA ÔNG NGÀN NĂM ĐỂ LẠI LÀ QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ CỦA MỖI NGƯỜI VIỆT NAM!

“Bây giờ khi Trung Quốc ngang nhiên chặn tàu của PetroVietnam, cắt cáp ngay trên vùng biển Phú Yên của nước mình, những người đã bắt tôi, đã hỏi han tôi về chữ No China, về sự căm phẫn khi ngư dân mình bị giết năm 2009 suy nghĩ gì? Nghe lời các anh, tôi chờ mãi để xem kết quả của sự khôn khéo trong lĩnh vực ngoại giao của Việt Nam với Trung Quốc, để thấy những thứ này sao? “(08g17) và CHIẾN TRANH?? (09g17)

– Da Vàng: Tàu hải giám Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam ()

– Hãy dành thời gian: Tàu hải giám Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam ()

– Phạm Viết Đào: TÀU TRUNG QUỐC TẤN CÔNG TÀU CỦA TỔNG CÔNG TY DẦU KHÍ VIỆT NAM (13g58)

– Nguyễn Hữu Quý: Yêu cầu TQ bồi thường thiệt hại vì cắt cáp dầu khí (17g24)

– Chú Tư Ngố: Tàu Trung Quốc phá hoại thiết bị của tàu Việt Nam trên Biển Đông

– Mai Thanh Hải: HIỆN TRƯỜNG TÀU CHIẾN TRUNG QUỐC VÀO VÙNG BIỂN PHÚ YÊN, UY HIẾP TÀU ĐỊA CHẤN CỦA VIỆT NAM

Nhưng cũng không ít hot blog mải chuyện khác (?)

Các báo online nhà nước đã đưa tin này:
– Vietnam.net 14g47 và 17g54
– VTC Neww (15g17)
– Tuổi trẻ (15g22)
– Vitinfo (15g43)
– Đất Việt (16g52)
– Dân trí (16g39)
– Người lao động (16:46)
– Bee.net.vn (16:52:59)
– Sài Gòn giải phóng (17g13)
– Thanh Niên (18g01) và (18g03)
– TVnExpress (18g30)
– Tiền Phong (19g05)
– VOV (19g48)

Nhưng đến giờ này website của Bộ Ngoại giao và các báo Quân đội, ĐCSVN, Nhân Dân, Đại biểu nhân dân, Lao động, Pháp luật TP.HCM vẫn chưa có gì.


Nguyễn Xuân Diện- Blog lên trang lúc 14h14 hôm qua trong mục BẢN TIN ĐẶC BIỆT.

-----------------------------

Bình luận của Trang Anh Ba Sàm  sáng Thứ Bảy 28-5-2011 :

Đặc biệt-về hành động gây hấn của Trung Quốc (được độc giả hết sức quan tâm, với hơn 47 ngàn lượt truy cập trong 1 ngày qua)

- Chiều qua, độc giả NST đã viết: “Hãy so sánh tại thời điểm này của chế độ XHCN tươi đẹp năm 2011 với thời điểm đầy kịch tính của chế độ Việt Nam dân chủ cộng hòa mới ra đời năm 1946, thế mà lãnh tụ của chế độ đã có lởi hiệu triệu như thế này: “…Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!
Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ…Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không phân chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước.
Hỡi anh em binh sĩ, tự vệ, dân quân!
Giờ cứu nước đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước…””

Nhưng trên trang bô-xít, trong lời bình công phu, người viết đã thử sửa lại Lời kêu gọi kháng chiến toàn quốc này, thành “ “Chúng ta muốn hòa bình chúng ta phải nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng giặc… [Tàu] càng lấn tới”. Và “Chúng tôi đã mất hy vọng ở Bộ Ngoại giao vì nghe quá nhiều những lời lặp đi lặp lại không thay đổi đến nhàm tai, trong khi các Sứ quán của họ ở khắp nơi thì rất năng động và thông minh trong việc thúc giục con dân xuất ngoại kiếm sống ở nước người phải thực hiện “nghĩa vụ” với họ. Bởi vậy giờ đây, chúng tôi chờ đợi Bộ Quốc phòng sẽ có những hoạt động chững chạc, đáp ứng lòng dân mong mỏi”.”

Không biết vô tình hay hữu ý, con tàu bị chúng gây sự lại mang tên họ vị thứ trưởng thường trực mà nghe nói rất có thể sẽ lãnh ghế ngoại trưởng. Một trong những mục tiêu nắn gân cũng là đây.

- Nhưng … “chờ đợi” gì ở Bộ Quốc phòng? Hãy xem … cho tới 8 giờ sáng nay, khi đăng tải mục điểm tin này, 2 tờ báo Nhân dân Quân đội ND vẫn chưa hề có tin về vụ gây hấn. Nếu căn cứ trên cái tên mà họ mang hơn nửa thế kỷ nay, thì liệu có thể hiểu rằng những người lãnh đạo 2 tờ báo đó chủ tâm KHÔNG MUỐN cho Nhân dân và Quân đội biết hành động thù địch đó của Trung Quốc? Chưa hết. Cả trang tin điện tử của Đảng CSVN nữa, họ cũng không muốn cho 3 triệu đảng viên CSVN biết hành động cực kỳ nguy hiểm và láo xược này của “bạn vàng” Trung Quốc? Nguy hiểm hơn nữa, là liệu đó có phải là tín hiệu gửi đến Đảng, Nhà nước, quân đội Trung Quốc, để họ sẽ còn yên tâm lấn tới với nhiều hành động nguy hiểm hơn, thậm chí là gây chiến, chiếm biển đảo?

.
.
.


No comments: