Tuesday, May 10, 2011

BẠO CHÚA Ả RẬP ĐỒNG ĐIỆU VỚI CỘNG SẢN VIỆT NAM & CỘNG SẢN TÀU (Hà Nhân Văn)


Bạo chúa Ả Rập đồng điệu với CSVN và Tàu
NGUYÊN NHÂN VÀ MỤC TIÊU DÂN CHỦ CỦA CÁCH MẠNG Ả RẬP

Hà Nhân Văn


CHƯA TẬN THẾ MÀ NHƯ TẬN THẾ!

Thế giới đang đổi thay. Tất yếu VN và TC cũng phải thay đổi. Có thể chậm nhưng không tránh khỏi định luật cùng, thông, biến, dịch. Hoa Kỳ cũng không thoát khỏi. Tư bản đang lung lay tận gốc. Nước Mỹ đang trên đường suy thoái với câu hỏi "liệu có gượng lại được không?" Chắc là phải cố gượng lên nhưng không dễ dàng! Mẹ Thiên nhiên lại nổi giận, tàn phá nhiều thành phố và đồng quê tiểu bang Alabama. Nhìn thành phố Tuscaloosa trên màn ảnh bị tàn phá nhẵn nhụi, không khác trận bão Katrina. Ghê gớm quá! Hầu như hoàn toàn không thể tin nổi "In Alabama, it's almost total disbelief!" (The Washington Post, 4/29/2011). Cơn lốc xoáy cuồng phong tàn phá khủng khiếp nhất trong lịch sử 8 thập niên qua, theo báo Post, khoảng 320 người thiệt mạng.

Đồng đô la Mỹ suy yếu, có thể mất bản vị tiêu chuẩn toàn cầu. Ai có thể ngờ Hồi giáo và thế giới Ả Rập Bắc Phi và Trung Đông đang lảo đảo! Chưa tận thế thì cũng như một phần tận thế: từ Lybia qua Yemen đến Nhật Bản và toàn cảnh tiểu bang Alabama. Nếu TC vượt Mỹ lên thế siêu cường thế giới thì cũng là mấp mé tận thế. Thiên hạ ngay ở Bắc Kinh, Hồng Kông, Đài Loan, Tân Gia Ba đang rì rầm "bấm bụng cười" về mấy con số thống kê vĩ đại đưa TC lên chót vót, dự trữ số một thế giới: 3,000 tỷ rồi chỉ trong vòng một tháng lại vọt lên hơn 3,000 tỷ đô (3,200) dự trữ! Lên nhanh thế. Cứ như là ông Ba trúng số độc đắc toàn cầu. Xem các con số thống kê và thăm dò (polls) trên China Watch 3/26/2011, thiên hạ lại giật mình trước những con số "vĩ đại! vĩ đại" toàn là vĩ đại. Phần nào thôi ông Ba! Ông coi cả thế giới cứ như là đảng viên của ông, nói sao phải tin như thế! Khi ông Ba làm giả được cả gạo ăn, trộn bột ni lông với bột khoai, y như hạt gạo từ thóc xay ra, bán qua Sàigòn, Vọng Các là trung tâm lúa gạo thế giới. Hạt gạo còn làm giả được huống chi các con số thống kê trong tay ông Ba! Ông Ba quên rằng trong hàng triệu khách hàng của ông, có một bà nội trợ Sàigòn khám phá ra gạo giả "made in China", do bà tinh ý, nấu cơm gạo TQ, hạt gạo không nở! Giả được cả gạo cũng là một dấu chỉ tận thế! Gạo là của Trời, ngọc thực.

Khi giá xăng ở Mỹ vọt lên 4 đô một ga-lông, HP Obama vẫn điềm nhiên, chưa mở kho xăng dự trữ ở Louisiana. Xăng lên như thế, chủ cây xăng đâu có thêm lời, ông thuế vụ Mỹ hỷ hả thu bộn bạc! Từ giá xăng hơn 4 đô-la/ga-lông đến một Alabama bị tàn phá và một Cali đang lảo đảo, báo The Economist báo động trong một số chủ đề, gọi tiểu bang Cali là nơi tất cả đều trật lấc -- một nền dân chủ bại xụi cơ năng! (Where it all went wrong! California's dysfuntional democracy!" (The Economist, 23/4/2011 - số sau xin thuật rõ).

Cali được ví như xương sống của kinh tế Mỹ mà còn như thế! Cũng là một trận động trời. Theo nhà tiên tri Nostradamus thì chưa tận thế, còn một thiên kỷ nữa nhưng thế giới bắt đầu đảo điên. Đổi thay vài đổi thay! Bắc Phi - Trung Đông Ả Rập và Hồi giáo quá khích Taliban ở Pakistan và A Phú Hãn hiện nay là một phần tận thế. Người làm ra tận thế! Một thiếu niên 14 tuổi tình nguyện làm bom tự sát, Taliban cho mổ bụng, gài bom vào bụng em rồi khâu lại, em thản nhiên đi vào đồn binh, em giơ 2 tay làm dấu hiệu đầu hàng! Thế rồi bom nổ tung.

Kỳ này, HNV trình bày về đổi thay và cách mạng Ả Rập trong đó Hoa Kỳ đang đứng trước một thử thách rất lớn và TC sẽ lao đao (cũng vì dầu hỏa Bắc Phi và Ả Rập), TC sẽ hụt hẫng rồi loạn to khởi từ Tây Tạng và Hồi giáo Tân Cương. Gần như đã thành một "định luật" bất thành văn: một triều đại nào khi đụng đến chốn tôn nghiêm, đánh phá tôn giáo thì đó là con đường đi đến nghĩa địa chôn quân bạo ngược. Tu viện Kurti của PG Tây Tạng ở Tứ Xuyên bị vây hãm rồi bị tấn công, công an TC bắt 300 nhà sư đưa đi nơi khác. Máu đổ! Người chết. Đó là dấu chỉ tiêu vong của một triều đại. Một người đã đắc cử tổng thống khá vinh quang, vẫn bị "tố cáo" và sách nhiễu là khai sinh giả: Obama không đẻ ở Mỹ, báo và đài đưa lên tin tức sốt dẻo hàng đầu! Sự suy thoái của Hoa Kỳ ở đó chứ ở đâu! Uncle Sam còn nhiều món nợ tâm linh chưa trả!

MỘT Ả RẬP THỨC DẬY!

Sau giấc ngủ nhiều thế kỷ, Ả Rập Bắc Phi và Trung Đông đang thức dậy. Sự thức dậy này đã và đang ảnh hưởng đến thế giới, nhất là đến TC. Đây mới là "chiến trường": một bên Hoa Kỳ, Tây Âu, một bên là TC và Iran, chung qui vẫn là dầu hỏa. Hơn một thế kỷ, dầu hỏa hơi đốt Ả Rập và Libya nằm trong tay Anh-Mỹ, do Anh Mỹ tìm ra. Từ bấy giờ Ả Rập - Trung Đông cố kết với Anh Mỹ như xương với da. Sự cố kết âáy qua các vương triều, chứ không phải qua dân hay các bộ tộc. Thập niên 1950, Liên Xô chen chân vào Ả Rập, khởi đầu bám trụ ở Ai Cập, Syria, Yemen, nhưng rồi bị đánh bật ra khỏi miền đất sinh tồn của Anh Mỹ. Anh suy thoái, Mỹ độc chiếm toàn vùng, chủ yếu là Saudi Arabia và các tiểu quốc dầu như Kuwait, Qatar, Bahrain... Thế rồi TC chen chân vào, khởi đầu là Iraq thời Hussein Saddam, Iran và Libya, TC càng ngày càng dấn sâu ở Iran, nhoài tay qua Tây Phi dầu lửa từ Angola đến Nigeria, Sudan...

Cũng từ thập niên 1950-1960 giới trẻ Ả Rập bung ra ngoài du học, chủ yếu là Anh và Mỹ. Thế hệ mới đã nhìn thấy bao nhiêu điều khác lạ đầy hấp dẫn trong thế giới Tây phương. Trước một chọn lựa Tây phương hay "thiên đường" Liên Xô, hầu hết chọn Tây phương, Anh và Mỹ vẫn là đất hứa mới. Ngoại trừ Marốc, Algeria, Tunisie và Djbonti tiếng Pháp là chính, còn lại 18 nước, Anh ngữ là ngoại ngữ ảnh hưởng từ đại học đến thương trường.

Từ thập niên 1960, Ả Rập nổi bật bốn khuynh hướng:

1. Chống Tây phương, hướng về CS Liên Xô, dẫn đầu Nasser Ai Cập và đảng Ba'th Syria (Arab Socialist Renaissance Party tức Đảng Xã hội Ả Rập Phục hưng) và một phần Yemen.

2. Chống Tây phương, chống Cộng sản, theo Tân Tả phái (New Left) và xã hội chủ nghĩa pha trộn Mao Trạch Đông tức Maoism, dẫn đầu là Qaddafi (cũng dịch là Gaddafi) Libya.

3. Thân Tây phương như Marốc, Tunisia...

4. Đi hẳn với Tây phương, chủ yếu là Hoa Kỳ bao gồm Iran với hoàng đế Shah, Saudi Arabia và các tiêău quốc vùng Vịnh...

Ả Rập là một thế giới rất phức tạp và xáo trộn. Dù vậy, thân Tây phương, thân Liên Xô và xã hội Tân Tả hay chống Tây phương đều qui vào một mối thống nhất: Allah, Mecca và Islam. Thậm chí máy bay Boeing chở hành khách dân dụng hay vua chúa Ả Rập dành riêng một phòng cầu nguyện với các ghế tự động xoay hướng, dù máy bay về hướng nào thì các ghế ngồi cầu nguyện vẫn tự động quay về đất thánh Mecca. Ngoại trừ Iran, phái Shiites hay Shia toàn tòng, Iraq hơn một nửa Shia, bán đảo Ả Rập vài triệu Shia, còn lại tất cả là giáo phái Sunni. Trong số 22 nước Ả Rập Hồi giáo, lợi tức quá cách biệt, ở Sudan, mỗi ngày trung bình dân thành thị kiếm được 2.2 đô la, dân quê từ 80 xu đến 1 đô la trong khi dân Libya, kể cả tương đối phong lưu, 2940 USD một năm, dân Iraq dù chiến tranh tàn phá, lợi tức đồng niên vẫn ở mức 3,305 USD, Syria 2,870 USD, Saudi Arabia 17,250 USD, Liên hiệp tiểu vương quốc Ả Rập UAE lên đến 44,500 USD, lợi tức đầu người hơn 30 lần dân Tunisie hay Marốc... Những con số lợi tức đầu người và tổng sản lượng GDP mỗi nước đã quá cách biệt nhau, chỉ có chung bạo lực và bạo động tôn giáo Islam với truyền thống kiếm cung trên mình ngựa và lạc đà. Chiến tranh cục bộ triền miên.

Từ thập niên 1950 đến thế kỷ 21 đã nhiều thay đổi như Libya, Tunisia, Ai Cập, Syria, Iran đã nhiều cải cách. "Tất cả thay đổi nhưng vẫn không thay đổi - All change, no change!". Chỉ thấy máu đổ khắp nơi nơi, hò reo la hét "Allah is great!" Cái gì cũng Thánh đế Allah vĩ đại! Đó là thế giới Ả Rập Islam! Làm cho chính Ả Rập Hồi giáo hoảng sợ! Tử thần khắp nơi nơi. Ngay Hồi giáo với nhau cũng sợ nhau. Dưới sự phẳng lặng là núi lửa, là sự chết, bất công và nghèo khổ. Thậm chí phải thì thầm "tháo chạy! tháo chạy"! "Let's all join together and fear Islam!". Cầu nguyện! Cầu nguyện! Vẫn là hò hét, chém giết: Taliban khủng bố! Bom người tự sát! Al Qaeda! Xác người ngổn ngang! Đã nhiều thập niên qua thế giới Ả Rập Hồi giáo tắc nghẽn! Nào bây giờ ta đứng lên! Tỉnh ngủ! Bước đi! Đó là bức tranh một thế giới Ả Rập trên ngọn núi lửa chưa bùng lên (Mountain above, volcano below) qua 14 trang phúc trình đặc biệt của báo The Economist, tiên liệu trước từ mùa Hè 2009 cách xa cuộc cách mạng Hoa Lài (viết theo bài phúc trình kể trên Walking from its sleep - A special report on the Arab World, July 25, 2009).

Từ Tunisia qua Ai Cập, Libya, Bahrain, Yemen, Syria... Ai giật dây ai? Ai khơi động? The Economist tiên liệu từ 2 năm trước. Cách mạng Ả Rập đã nổ ra như một tất yếu theo một dây chuyền của hậu quả xã hội, chính trị và đầu óc giáo phái. Động cơ vẫn là giới trẻ. Dù ngoan cường hung hãn cách nào, chế độ độc tài Qaddafi Libya và Asad Syria cũng phải sụp đổ. Giờ đã điểm chung cho mọi chế độ độc tài. TC và VNCS không thể thoát nổi. Đây là một trào lưu lịch sử, tiềm ẩn tính tâm linh trong một thế giới đổi thay toàn diện.

TỨC NƯỚC VỠ BỜ

Bài "Tìm hiểu cuộc cách mạng 2011" của Ts. Jack A. Goldstone, ĐH George Mason, VA, cho độc giả nhìn khá rõ nguyên nhân của cuộc cách mạng Ả Rập hiện nay, không như CM Pháp 1848 (phát sinh ra phong trào CS quốc tế và bản Tuyên ngôn CS của Các Mác và Ăng-ghen). Và cũng không như cuộc nổi dậy năm 1990 ở Đông Âu và Liên Xô lật đổ chế độ CS độc tài. Nguyên nhân của cuộc CM Ả Rập hiện nay khá đơn giản nhưng rất mạnh: tức nước vỡ bờ. Giới trẻ là động lực chính, vượt qua khỏi giới hạn Islam. Dù các thành phần Islam quá khích và Thánh chiến Jihad tuy có chen chân vào nhưng chỉ kích động mà không lèo lái được cao trào. Phụ nữ là yếu tố mới và là một động lực rất quan trọng. Lần đầu tiên phụ nữ Islam nổi dậy, đa số là thành phần có học thức. Từ thập niên 1980, thế giới Ả Rập mở cửa, tư bản hóa, y như CSVN và TC theo kinh tế tự do định hướng XHCN, còn ở Ả Rập thì theo luận điểm Islam và kinh Coran. Đó là một cửa lớn dành cho đại gia và vương hầu "sultans" vơ vét dưới danh nghĩa bảo vệ đạo, chống tự do kiểu Tây phương. Cũng y như TC mà VNCS theo đuôi, thường rêu rao nhân quyền kể cả tự do ở TQ (và VN) do văn hóa Việt-Hoa nên khác với Tây phương. Các vương hầu và bạo chúa Ả Rập cũng một luận điểm tự do, nhân quyền và chế độ chính trị Islam khác với Tây phương. Cho nên, họ cũng cho dân tự do, theo báo The Economist, nhưng là "tự do ấn định" (Imposing freedom) như TC và VNCS "tự do phải xin phép". Các nước Ả Rập đua nhau gửi thanh niên qua ngoại quốc du học. đa số qua Mỹ và Anh. Thành phần này sau những năm ở Anh, Mỹ, Đức... đã thấm nhuần tự do và dân chủ Tây phương, nơi mà không một nước nào có cảnh sát tôn giáo và cảnh sát văn hóa như ở nước họ từ Tunisia đến Libya, Ai Cập, Saudi Arabia... Họ hiểu rõ do được học thế nào là kinh tế tư bản và thị trường tự do, không bao giờ gắn liền với tôn giáo và chế độ chính trị độc tôn. Họ về nước phục vụ, một là trở thành giai cấp ưu tú được ưu đãi như ở VN và TC thuộc loại "con ông cháu cha". Hai là bị gạt ra ngoài lề. Đại học công và tư mọc lên như nấm (y như ở VN và TC - VN đã có tới trên 300 đại học công, tư). Các ĐH cạnh tranh nhau, tiêu chuẩn hóa theo ĐH Anh và Mỹ, nhất là ĐH Mỹ. Để che đậy Mỹ - Anh hóa ĐH, nên đặt Islam và kinh Coran làm chuẩn mà thực ra chỉ là chiếc mũ Islam đội đầu (y như VN vài TC vẫn buộc sinh viên phải học chủ nghĩa XH Mác Lê và định chế theo hướng XHCN). Đào tạo bừa bãi, số sinh viên tốt nghiệp không kiếm được việc làm mỗi năm mỗi gia tăng, từ con số 0.5% vào đầu thập niên 1990, năm 2009 tăng vọt lên đến 90%-95%. Đào tạo cứ đào tạo, thất nghiệp cứ thất nghiệp.

Số sinh viên tốt nghiệp ở nước ngoài và ở trong nước đã Tây phương hóa, đã có cái nhìn mới về mọi mặt, kể cả Islam. Cầu nguyện 5 lần một ngày ư? "Well, OK"! Nhưng làm gì có loại kinh tế, dân chủ, tự do và nhân quyền theo định hướng Islam! Cuối cùng họ gặp nhau, nối kết với nhau: Let's all join together and fer Islam! (TC và VNCS cũng đang âm thầm như thế: Let's all join together and fear communism). Núi lửa cách mạng bập bùng. Tích lũy đã lâu! Trí thức và giới trẻ có học ở Ả Rập ai mà không biết giải Nobel khoa học nhưng cũng phải học tiêu chuẩn Islam (y như TC và VNCS, khoa học cũng phải theo định hướng XHCN. Hàng ngàn tiến sĩ khoa học ở VN ngày nay được câp bằng TS cũng là do định hướng XHCN. Do vậy, đảng bộ có chấp nhận luận án mới OK - dù chỉ là tiến sĩ giấy, tiến sĩ hàm, tiến sĩ chuyên tu, tiến sĩ tại chức! VNCS năm 2009 số tiến sĩ đã lên tới trên 10,000 so với 8,500 năm 2005). Thí dụ, Gs. Abdus Salam người Hồi giáo đầu tiên đoạt giải Nobel Vật lý, giáo sư ĐH danh tiếng Cambridge, Anh quốc. Công trình khám phá của ông về "Điện tử yếu" (Weak electromagnetism) đã đưa ông đến đỉnh vinh quang. Tin này gây sôi nổi thế giới Hồi giáo và Ả Rập với hãnh diện tự hào nhưng ít ngày sau chìm vào quên lãng! Chỉ với lý do Abdus không phải là Hồi giáo Sunni hay Shia dù Abdus là một tín đồ Hồi giáo nhiệt thành nhưng ông thuộc hệ phái Ahmadi, Pakistan cho rằng sau tiên tri Môhamết còn có các đấng tiên tri khác. Chính phủ Pakistan lúc đầu chuẩn bị long trọng đón Nobel Abdus. Ai Cập, Saudi Arabia và nhiều nước Ả Rập Hồi giáo rầm rộ chuẩn bị đón Abdus đến các ĐH diễn thuyết. Bỗng nhiên lặng thinh! Chính phủ Pakistan hủy cuộc đón tiếp lại không cho Abdus về nước khi tờ báo tiết lộ Abdus thuộc giáo phái lạc đạo. Do áp lực tôn giáo, chính phủ Pakistan tước quyền công dân của Nobel Abdus (cũng như TC tiếp tục cầm tù Nobel Lưu Hiểu Ba).

Giới trí thức và giới trẻ Ả Rập 2010 đã là một thế hệ khác. Họ thấy gì? Hàng ngàn bom tự sát nổ banh thây, đánh phá cả bệnh viện, thậm chí bom tự sát còn đánh cả đám tang và đám cưới. Qua tivi vệ tinh họ đã nhìn thấy thảm cảnh cô dâu, chú rể quằn quại trên vũng máu và quan tài vỡ bung "người chết 2 lần" (và cũng như ở VN qua đài RFA và Pháp quốc, người VN trong và ngoài nước không phải chỉ nghe tin mà trực tiếp nghe lời gia đình nạn nhân thuâảt lại, công an VN đánh người chết tươi, đánh đập và tra tấn phụ nữ, bắn chêát tươi môảt thiếu niên bán kẹo và cà rem trong đám dân oan biểu tình ở Thanh Hóa). Hình ảnh cuộc chiến ở Iraq và A Phú Hãn qua tivi Ả Rập al-Zeebra ở Qatar chiếu hàng ngày, Mỹ và NATO tàn bạo ư? Hậu quả trái ngược, họ chỉ thấy Sunni giết Shia, chỉ thấy Taliban giêát hại đồng đạo rất dã man. Giới trí thức và giới trẻ Ả Rập một là theo Thánh chiến Jihad hay al Qaeda lặn trong các tổ ngủ" (sleep cells) hay trốn qua Iraq theo al Qaeda và theo Taliban ở Pakistan và A Phú Hãn. Hầu hêát ghê sợ. Họ thấy al Qaeda và Taliban đã bạo lực hóa Hồi giáo, nói môảt cách khác "vô nhân đạo hóa" Hồi giáo. Họ thức tỉnh "fear Islam"! (The Economist, July 25, 2009 đã dẫn ở trên). Nguyên nhân chính và trực tiếp nhất vẫn là bất công và nạn tham nhũng.

CÁCH MẠNG Ả RẬP LẠC QUAN HAY BI QUAN?

Dù sợ Hồi giáo ngay trong tín đồ Hồi giáo nhưng đây là một Hồi giáo bị lạm dụng, tham nhũng và bạo hành. Hồi giáo chân chính vẫn là yếu tố tâm linh sống động trong cao trào cách mạng Ả Rập hiện nay. Theo báo Economist số chủ đề ra ngày 2-4-2011 "Tôn giáo là một yếu tố đang lên trong cuộc thức tỉnh của Ả Rập" (Religion is a growing force in a Arab awakenning), Economist lạc quan cho rằng dân chủ vẫn là mục tiêu chọn lựa của cuộc cách mạng này. Dân chủ tự do vẫn là cứu cánh của cuộc cách mạng. Tôn giáo là yếu tố tâm linh làm thức dậy một Allah vĩ đại trong cao trào dân chủ phá tan các bạo chúa dựa vào tôn giáo để độc tôn, bá đạo và vơ vét của dân.

Ả RẬP VÀ VNCS - TRUNG QUỐC

Qua bài tham luận sâu sắc của Gs. Goldstone mà tôi đã dẫn ở trên, các bạo chúa Ả Rập, TC và VNCS lại đồng điệu, đồng qui về nhiều điểm. Trước hết theo Economist là phải ở lại chính quyền, sống chết với quyền lực bằng bất cứ giá nào. Do đó, không cho phép đa đảng, không cho phép thành lập các tổ chức nào khác ngoài chính quyền. Theo Gs. Goldstone, các vua chúa Ả Rập (sultans) giữ cho các khối quần chúng phi chính trị và phi tổ chức (to keep the masses depoliticized and unorganized), kiểm soát bầu cử nếu có bầu cử và nhất là kiểm soát truyền thông, đe dọa, khống chế, độc quyền về điện lực, xăng dầu và giá cả thực phẩm. Tất cả các điều trên phối hợp lại để kiểm soát dân "đứng nguyên ở đó" không đụng đậy, tiêu cực, không được nối kết nhau (nguyên văn: combined with surveillance, media control and intimidation... ensure that citizens stay disconnected and passive). Y như VNCS và TC. Cuối cùng như ta đã thấy, CM Ả Rập đã nổ to. Và đã thành công ở Tunisia, Ai Cập, Yemen và đang thành công ở Libya và Syria với đảng Baath gần 50 năm cầm quyền bằng bàn tay sắt. Tuần qua, đảng Baath Syria đã vỡ ra, "bỏ của chạy lấy người"! Đảng CSVN và TC cũng sẽ y như thế.

HOA KỲ SẼ PHỤC HỒI, NẾU...

Hoa Kỳ nếu tiếp tục giữ được sự chủ động như hiện nay ở Ai Cập, Bahrain và miền Đông Libya cũng như ở Kuwait, Oman và Saudi Arabia, Hoa Kỳ sẽ phục hồi. Trung Cộng đã hụt hẫng, mất thế đứng mới tạo dựng được ở Ả Rập Trung Đông.

HÀ NHÂN VĂN
.
.
.

No comments: