Tuesday, May 10, 2011

ĐÀI LOAN TÁI KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN ĐỐI VỚI 4 QUẦN ĐẢO Ở BIỂN ĐÔNG (RFI)


Đc Tâm   -   RFI
Thứ ba 10 Tháng Năm 2011

Ngày hôm qua, 09/05/2011, chính ph Đài Loan đã lên tiếng, khng đnh li ch quyn ca mình đi vi mt s qun đo Bin Đông, nhm phn đi mt tuyên b ca Vit Nam gi Liên Hip Quc v vn đ này.
Theo b Ngoi giao Đài Loan, « qun đo Đông Sa, (Pratas), Nam Sa (Trường Sa – Spratly), Tây Sa (Hoàng Sa – Paracels) và Trung Sa, cũng như các vùng nước xung quanh là lãnh th ca Trung Hoa dân quc », chiếu theo lch s, đa lý và lut pháp quc tế.
Chính quyn Đài Bc nói rng s không chp nhn bt k đòi hi ch quyn hoc chiếm gi nào trong các khu vc này và kêu gi các nước láng ging t kim chế, tránh đơn phương hành đng.
Đng thi, Đài Loan tuyên b sn sàng tham gia các cuc thương lượng đ gii quyết nhng tranh chp v ch quyn đi vi các qun đo này, k c vic phi hp vi các nước khác tiến hành thăm dò các ngun tài nguyên đây, trên nguyên tc bo v ch quyn, cùng x lý các tranh chp và duy trì hòa bình trong khu vc.

Ngày 03/05/2011, Vit Nam đã gi mt công hàm ti tng thư ký Liên Hip Quc khng đnh ch quyn đi vi qun đo Trường Sa (Đài Loan gi là Nam Sa) và Hoàng Sa (Đài Loan gi là Xisha).

Đây là ln th hai trong mt tháng qua, Đài Loan lên tiếng khng đnh ch quyn đi vi các qun đo Bin Đông. Trước đó, vào ngày 17/04, chính quyn Đài Bc đã ra tuyên b v ch quyn sau khi xy ra đng đ gia tàu thăm dò du khí ca Philippines và hai tàu tun tra ca Trung Quc Bin Đông hi tháng Ba.

Vn liên quan đến Đài Loan, hôm nay, chính quyn hòn đo này cho biết đã phn đi Vit Nam coi Đài Loan như là mt b phn ca Trung Quc và yêu cu Hà Ni phi chnh sa sai lm này.
Theo phát ngôn viên b Ngoi giao Đài Loan thì trong mt tài liu nói v vic min cp visa nhp cnh Vit Nam, chính quyn Hà Ni đã xếp Đài Loan và Trung Quc có cùng mt quy chế.
Đài Loan đã bày t quan ngi và đ ngh cơ quan đi din Vit Nam Đài Bc chnh sa. Phía Vit Nam cam kết s báo cáo v Hà Ni vn đ này. Cho đến nay, Vit Nam cp visa nhp cnh cho công dân hòn đo này thì ch ghi ch « Đài Loan » và không ghi gì thêm.

S dĩ chính quyn Đài Bc phi lên tiếng v v này bi vì va qua, phe đi lp thuc đng Dân Tiến đã nêu ra hin tượng tài liu ca T chc Y tế Thế gii ghi ch « Đài Loan » ri b xung thêm trong ngoc đơn ch « Trung Quc ».
Trong mt bc thư đ ngày 14/09/2010, T chc Y tế Thế gii quy đnh rng khi nói đến Đài Loan thì phi s dng cm t « tnh Đài Loan ca Trung Quc ».

Vic Đài Loan liên tiếp lên tiếng khng đnh li ch quyn ca mình đi vi mt s qun đo Bin Đông cũng như vn đ không được xếp Đài Loan là mt tnh ca Trung Quc, din ra trong bi cnh đang có vn đng tranh c tng thng. Đng đi lp Dân Tiến t cáo Quc Dân đng, hin đang cm quyn, quá thân thin vi Trung Quc, coi nh ch quyn và lãnh th.
Trong thi gian qua, gii hc gi Đài Loan cũng khuyến cáo chính quyn Đài Bc phi thường xuyên nêu vn đ ch quyn và lãnh th.
.
.
.

---------------------------

VOA
Thứ Ba, 10 tháng 5 2011

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Việt Nam tổ chức bầu cử ở quần đảo Trường Sa mà phía Trung Quốc gọi là Nam Sa và nói rằng những hành động này xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ rằng "Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi ở quần đảo Nam Sa và vùng biển lân cận".

Lời tuyên bố của bà Khương Du được đưa ra để trả lời câu hỏi liên quan đến việc Việt Nam tiến hành các cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá 13 và Hội đồng Nhân dân các cấp tại quần đảo Trường Sa.

Bà Khương Du nói rằng bất cứ nước nào thực hiện hành động đơn phương tại quần đảo Nam Sa là “bất hợp pháp” và “không có giá trị” và rằng các cuộc bầu cử này vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và không tuân theo tinh thần của Tuyên bố về cách Hành xử của các bên ở Biển Đông".

Theo báo chí Việt Nam hôm 2/5, 2 tàu hai tàu Hải quân Việt Nam đã lên đường làm nhiệm vụ tổ chức bỏ phiếu bầu cử sớm đại biểu Quốc hội khóa 13 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 cho các điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa.

Huyện Trường Sa được Hội đồng Bầu cử cho phép tiến hành bỏ phiếu vào ngày 15-5, sớm hơn 7 ngày so với ngày bầu cử chung của cả nước.

Nguồn: Xinhua, Dantri
.
.
.

No comments: