Saturday, May 14, 2011

ĐẠO VĂN và BẢN KIỂM ĐIỂM KỲ LẠ (Nguyễn Trọng Tạo)

Được đăng bởi nguyentrongtao vào lúc: 6:12 chiều ngày 12/05/2011

NTT: Đầu năm nay, vụ cô Lê Thủy trưởng ban biên tập tạp chí văn nghệ Nâm Nung (Đăk Nông) đạo văn nhiều truyện của các tác giả khác cho in trên tạp chí của mình làm giới văn nghệ cả nước kinh ngạc. Nhưng kinh ngạc hơn là bản tự kiểm điểm của Lê Thủy, giải thích về mục đích đạo văn như sau: “Tôi muốn “mình là vật hy sinh” để nói với ai đó còn nhăm nhe “đạo văn” rằng, khi dính vào “đạo văn” thì chỉ có mất chứ chẳng được lợi lộc gì đâu, “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, “lưới trời lồng lộng”. Vậy mà sau bản kiểm điểm đó, Lê Thủy lại tiếp tục cho in trên tạp chí Nâm Nung 2 truyện đạo văn tiếp, ký tên Lê Thủy và tên con gái 3 tuổi Nguyễn Thư Tuệ Anh!!!

Một người viết như thế, một trưởng ban biên tập như thế, mà lãnh đạo hội văn nghệ Đăk Nông vẫn không thi hành kỷ luật gì thì cũng quá lạ lùng. Theo tôi, Lê Thủy phải bị kỷ luật cách chức, thôi việc; và lãnh đạo hội cũng nên nghiêm khắc kiểm điểm và chịu hình thức kỷ luật cùng với cán bộ của mình.

Dưới đây là bài viết của nhà báo Hoàng Thiên Nga, PV báo Tiền Phong tại Tây Nguyên.

-----------------------

Vụ đạo văn ở tạp chí Nâm Nung: Ngoan cố và trắng trợn
HOÀNG THIÊN NGA

Trích ghi âm trưa ngày 9-4-2011, Lê Thủy điện thoại cho phóng viên báo Tiền Phong:

Phóng viên: Công tác Trưởng ban Biên tập đối với em có vừa sức không?
Lê Thủy: Dạ có, em thấy hợp lý và vừa sức!
Phóng viên: Vậy cần quái gì lấy chuyện người khác ký tên mình làm chi?……… Bây giờ em có thể tự nói ra một câu xin lỗi thật chân thành không?
Lê Thủy: Dạ, em sai rồi, em xin lỗi các anh chị. Do suy nghĩ ngốc nghếch, lại thích các truyện của các anh chị quá nên không kìm chế được bản thân mình nên ….mong các anh chị rộng lượng bỏ qua và tha thứ cho em.
Phóng viên: Với vị trí Trưởng ban biên tập, em nói thế nào để người ta yên tâm là sau này chuyện đó sẽ không lập lại nữa?
Lê Thủy: Bây giờ em không nghĩ được nhiều như vậy đâu chị! Em cảm thấy như vậy đã quá sốc với em rồi, em không lường được hậu quả của việc mình làm gây ra…
Phóng viên: Em không nói được một câu là sau này em không bao giờ tái diễn việc đó nữa à?
Lê Thủy: Dạ có, sau này em không bao giờ tái diễn việc đó nữa!
Phóng viên: Chứ không thì để em ngồi ghế đó, sau này người ta không để ý, em lại liên tục cho đăng đầy những chuyện như thế nữa thì sao?
Lê Thủy: Em hứa là sẽ không bao giờ tái diễn những việc như vậy đâu ạ!

Khóc lóc, ăn năn, hứa hẹn tưởng đến thế là cùng! Vậy mà mở cuốn tạp chí Nâm Nung số 70 được phát hành vào đầu tháng 5-2011 ra, tôi choáng váng! Chỉ cần gõ vài chữ vào Google, kết quả lập tức hiện ra: Truyện ngắn Bình yên những khu rừng kí tên Lê Thủy được “xào” lại từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Còn truyện ngắn Thung xưa ngày cũ đăng dưới tên đứa con gái 3 tuổi của Lê Thủy, hầu như là bản sao nguyên gốc chỉ xén bớt phần đuôi truyện ngắn Thung xưa của Hồ Thị Ngọc Hoài, một cô giáo dạy Văn ở Nghệ An, từng đoạt giải nhất cuộc thi truyện ngắn của tuần báo Văn Nghệ.

Kinh hoàng trước hiện tượng này, tôi tiếp tục truy tìm nguồn gốc những bài ký tên Lê Thủy đăng trên tạp chí Nâm Nung khi cô này bắt đầu gửi bài cộng tác từ giữa năm 2005 tới nay, ngoài số truyện “cắt, dán” đã bị phát hiện trước đây. Quả nhiên “gõ đâu ra đó”. Nạn nhân là các nhà văn, nhà chính trị, nhà nghiên cứu từ trong cho tới ngoài nước. Truyện ngắn “Đi trong giấc mơ” ký tên Lê Thủy đăng trên Nâm Nung số 23 tháng 11-2006 cóp gần nguyên văn truyện ngắn cùng tên của Trần Thị Kim Lan, post lên mạng từ tháng 11-2005. Truyện “Năm mươi ba nốt nhạc vui” cóp từ “Đứa trẻ thứ năm mươi ba” của Giả Bình Ao, “Ơi rừng chính là Rừng ơi” của Hoàng Kim Ngọc, “Tây Nguyên, chiến trường của Cách Mạng Việt Nam” phần lớn chép từ bài giảng của TS Hà Minh Hồng…

Trích đoạn bản tự kiểm điểm Lê Thủy viết ngày 24-4-2011:

Kính gửi: Lãnh đạo Hội văn học – Nghệ thuật tỉnh Đăk Nông
Tôi tên là Võ Thị Lệ Thủy
Bút danh : Lê Thủy
Chức vụ: Trưởng Ban Biên Tập
Hiện đang công tác tại Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Đăk Nông
Nay tôi viết bảng kiểm điểm này để kiểm điểm lại những việc vi phạm của bản thân trong thời gian qua như sau:
Lúc đầu tôi lên kế hoạch “đạo văn” chỉ là để bảo vệ cái “thánh đường” văn chương mà tôi hằng tôn thờ, ngưỡng mộ. Ham đọc nên tôi phát hiện ra sao lại quá nhiều những bài viết quá giông giống nhau như thế này, thật giả lẫn lộn. Tôi cũng đã “kêu gào”, báo chí cũng đã nhiều lần lên tiếng nhưng mọi việc đâu vẫn vào đấy. Tôi muốn “mình là vật hy sinh” để nói với ai đó còn nhăm nhe “đạo văn” rằng, khi dính vào “đạo văn” thì chỉ có mất chứ chẳng được lợi lộc gì đâu, “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, “lưới trời lồng lộng”. Tác phẩm nó hiển diện ra đó, lúc này không phát hiện được rồi cũng có lúc tình cờ rồi người ta cũng sẽ phát hiện ra thôi. Đừng dại dột. Tôi muốn nạn “đạo văn” không còn có đất sống. “Thánh đường” của tôi sẽ trở về vẹn nguyên những gì tốt đẹp nhất. Thứ hai tôi cũng tò mò muốn biết những tính cách thật của các nhà văn đằng sau những tác phẩm hết sức nhân văn mà tôi đang đọc. Những tác phẩm họ viết hay đến thế, đẹp đến vậy, cao cả và đầy yêu thương con người thế thì ngoài đời họ sẽ đối xử với nhau như thế nào nhỉ? Thứ ba tôi muốn Hội trung ương quan tâm nhiều hơn nữa đến Hội văn nghệ địa phương. Các hội Văn học – Nghệ thuật Trung ương cũng nên nhín chút thời gian ngó qua thử các Hội địa phương hoạt động như thế nào. Chứ cứ ai mải người nấy, các nhà văn chẳng bao giờ chịu đọc văn của nhau thì lấy đâu ra nhận xét khách quan nên lần nào đến kỳ xét kết nạp Hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam cũng ì xèo chuyện nọ, chuyện kia. Hội nhà văn cần quan nhiều tâm hơn nữa đến các hội địa phương và khi xét chọn kết nạp một Hội viên hay đánh giá một tác giả, tác phẩm hãy nhìn vào tác phẩm cùng những đóng góp của họ cho nền văn học nước nhà chứ đường nhìn theo cảm tính yêu ghét mà bình xét….

Trao đổi với Xí nghiệp in Đắk Lắk, tôi được biết bản thảo Nâm Nung số tháng 4-2011 mới đưa đến XN In ngày 28-4-2011, tạp chí giao về ngày 8-5-2011. Mở trang đầu cuốn tạp chí Nâm Nung số tháng 4/ 2011, phần trị sự cho thấy nhân sự chưa có gì thay đổi, vẫn Tổng biên tập Khúc Ngọc Vĩnh; Trưởng ban biên tập: Lê Thủy. Tôi chất vấn ông Lê Tiến Dị, phó Chủ tịch Hội VHNT Đắk Nông, vì sao việc Lê Thủy đạo văn đã bị xới lên từ đầu năm, rồi nóng sùng sục văn đàn cả nước hơn một tháng qua, mà mãi tới nay, cô ta vẫn còn ngự trên cái ghế Trưởng ban biên tập tạp chí để tiếp tục cho đăng những truyện ngắn vi phạm bản quyền công khai như vậy? Ông Dị bàng hoàng cho biết chính ông cũng không ngờ sự thể tệ hại đến như vậy, sau khi Hội đã kiểm điểm, nương nhẹ và mở lối cho Thủy có cơ hội sửa sai theo nguyện vọng của cô ta! Theo ông Dị cho biết: Cuối buổi sáng thứ hai ngày 25-4-2011 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy gọi ông Khúc Ngọc Vĩnh lên, chỉ đạo làm việc theo tinh thần văn bản của Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn xử lý vụ đạo văn này. Chiều 25-4 ông Vĩnh triệu tập họp toàn cơ quan Hội, có mặt đủ 10 người. Tất cả nhất trí yêu cầu Thủy phải trả lại 10 triệu đồng đã nhận 2 đợt vào năm 2008, 2011 cho Quỹ Hỗ trợ sáng tác. Lê Thủy nộp bản tự kiểm điểm viết ngày 24-4-2011, xin nhận hình thức kỷ luật là Khiển trách. Thời điểm đó, Lê Thủy đã chuẩn bị xong bản thảo Nâm Nung số tháng 4, dù chưa trả lại đồng nào trong 10 triệu tiền Hỗ trợ sáng tác cho Quỹ, nhưng được Chủ tịch Hội đồng ý, liền lên đường dự trại sáng tác ở Nha Trang. Ai ngờ đâu ngay trong số tạp chí này, Lê Thủy vẫn tiếp tục “ngựa quen đường cũ”…
.
.
.

No comments: