Saturday, May 7, 2011

ĐẠI VỆ CHÍ DỊ : CÁI ĐUÔI TRÂU (Người Buôn Gió)


May 7, '11 10:35 AM

Nước Vệ triều nhà Sản năm thứ 66.

Bấy giờ lạm phát cao lắm, ngoài kẻ chợ dân tình lao xao suốt về giá cả thực phẩm tăng cao mãi mà không ngừng. Nhiều người nghèo lo toan chạy ăn từng bữa. Lâu lắm rồi người nước Vệ mới phải đối mặt với từng bữa cơm như thế.

Triều đình nhà Sản theo lệ thường lại đổ lỗi đó là nguyên nhân khách quan, tình hình các nước lân bang xa gần đều thế cả, nào là khắp thiên hạ đâu đâu cũng lạm phát.

Có mấy kẻ không tin, ngồi với nhau hặc rằng:
- Nếu không có vụ đóng thuyền của triều đình, thất thoát hàng nghìn vạn lượng bạc thì liệu có lạm phát thế này chăng ?

Kẻ khác nói chêm vào:
- Thì giờ triều đình ta in thêm tiền để giải thoát cho chuyện ấy, bởi thế giá cả mới tăng lên. Trước một quan của ta mua được yến gạo, giờ mua được nửa yến. Nửa yến còn lại là chạy vào ngân khố triều đình để trang trải vụ đóng thuyền. Sự đời chỉ có vậy thôi , hà tất phải luận nhiều cho tốn rượu.

Chuyện đóng thuyền lỗ hàng trăm ngàn lược bạc như thế, tất không dễ gì mà qua mắt được thiên hạ dễ dàng. Tất cả chuyện này đều do Bạo mà ra.

Bạo vốn ít học, thưở hàn vi đeo túi cứu thương đi trong quân, nhờ tướng mạo khôi ngô, quyết đoán mà nhanh chóng leo lên làm đội trưởng. Sau này Bạo được cân nhắc nhiều chức vụ, nhưng làm đâu hỏng đấy. Lúc trông nom vùng dầu khí xứ Quảng, Bạo làm chín năm liền không đâu vào đâu, bao nhiều tiền của đổ vào nhưng thùng không đáy. Bù lại Bạo bỗng có nhiều bạc nén để xoay sở những chức vụ khác trong triều, nhất là những chức vụ liên quan đến ngân khố, tài chính, kinh doanh của đất nước.

Bạo cũng là tể tướng hứa nhiều nhất, Bạo hứa chống tham nhũng trong triều quyết liệt khi nhậm chức. Nhưng sau này Bạo thú nhận trong thời gian làm tể tướng, Bạo không cách chức hay xử lý một quan lại nào tội tham nhũng.
Ở vụ đất đai của người theo Đạo Trời ở kinh k, Bạo hứa trả đất. Sau đó thì cũng không thấy nhắc đến nữa.
Bạo hứa sẽ kiềm chế lạm phát, nhưng rồi thì giá cả cứ thế mà tăng.

Thất hứa với triều đình trong vụ xử lý tham những, thất hứa với dân theo Đạo Trời về đất đai, thất hứa với nhân dân vì giá cả. Nhưng Bạo không phải là không có công với đất nước.

Công lớn của Bạo như Bạo nói là làm vị thế nước Vệ được dâng cao. Vị thế thì có mài ra mà ăn được không thì không rõ, cần phải lý luận nhiều để giải thích. Nhưng thời của Bạo thì nhiều nước trong thiên hạ đúng là có quan tâm đến nước Vệ hơn thời trước.

Bởi thời của Bạo làm tể tướng, nước Vệ có nhiều cái mà ngoại bang có thể dễ dàng mua được. Từ tài nguyên, đất đai, rừng, biển đâu đâu chỗ nào cũng có thể mua được quyền sở hữu dài hạn trong vài chục năm với giá rẻ mạt. nhiều mặt hàng hấp dẫn như thế, bảo sao mà các nước khác không thích thú với hình ảnh nước Vệ, chuyện vị thế dâng cao phần lớn là từ đó mà ra. Nhưng dưới cái tên mỹ miều là địa điểm hấp dẫn đầu tư.

Nói lại về chuyện đóng thuyền, bây giờ dư luận trong ngoài triều sôi sục lắm. Bạo lấy làm lo lắng mới triệu bộ hạ đến bàn. Có kẻ thủ túc của Bạo làm trong bộ Hình quê ở xứ Trường Yên mới nói rằng:
- Xưa kia ở quê tôi ngài Đinh Bộ Lĩnh thịt cả con trâu của người ta cho thuộc hạ đánh chén, sau đó dùng cái đuôi cắm xuống đất. Rồi phao rằng trâu chui xuống đất trốn, kẻ chủ trâu tưởng thật cầm đuôi trâu mà kéo lại. Đứt cái đuôi trâu ra, Đinh Bộ Lĩnh mới la rằng vì kéo không đúng cách mà trâu trốn được mất. Thế là kẻ kia vừa mất trâu lại vừa chịu tiếng kém cỏi không hiểu biết. Nay chuyện đóng thuyền này cũng nên theo kế đó mà làm.

Bạo mới luận rằng:
- Thế phải tìm trong thiên hạ kẻ nào nắm đuôi trâu ?

Thủ hạ kia tâu:
- Có kẻ tiến sĩ họ Cù người Vũ Quang, nay đang trú ở kinh thành, bấy lâu nay vẫn chỉ trích triều Sản nhà ta dân chúng nghe theo nhiều lắm, chọn kẻ đó là phù hợp.

Lại nói về Họ Cù tên chữ là Võ, vốn tính cương trực, vì ngay thẳng mà bỏ việc quan về nhà, thường ngày hay phê phán những lầm lỗi của triều đình, người nước Vệ trọng Cù tiên sinh nhiều lắm. Mùa đông năm Canh Dần triều đình cho người bắt đột ngột Cù Tiên Sinh, đợi sang năm Tân Mão vào lúc mệnh của Cù tiên sinh gặp tứ hành xung mới đem ra kết án tù. Sau đó nói thác qua loa rằng vì những người như Cù tiên sinh chống phá, đất nước mới không ổn định dẫn đến chính sách không thông cho nên chủ trương kinh tế như đóng thuyền, năng lược bị phân tán, thiếu tập trung dẫn đến thất thoát.

Nhà Sản bỏ tù Cù tiên sinh xong, mới rao với thiên hạ rằng việc thất thoát đóng tàu thế là đã rõ nguyên do, dừng lại ở đó, không điều tra thêm để giữ ổn định, chấn chỉnh đội ngũ xốc tới những nhiệm vụ mới khôi phục đất nước.

Bạo tài tình nhờ có sao chiếu mệnh may mắn và tài năng ứng biến hơn người, sau thưởng công cho kẻ bày mưu kế đuôi trâu, năm Tân Mão Bạo cất nhắc cho vào làm đại thần nghị chính.

Âu cũng là lẽ đời, nơi này mất tiền thì nơi khác có kẻ nhặt được, người này bị bỏ tù thì có kẻ khác được thăng chức. Nhưng nếu kẻ gian bị tù, kẻ tham bị mất của thì là vận nước đó, xứ đó đang hưng thịnh. Còn ngược lại có phải là nước đó đang đến hồi mạt rồi chăng ?

------------------------------------

Người Buôn Gió
Posted on May 6, '11 9:37 AM

Nước Vệ triều nhà Sản, mùa hạ năm thứ 66

Thời tiết mưa nắng thất thường, ở phía Tây Bắc giáp với Tề có đám người dân tộc thiểu số bỗng nhiên nổi lên đòi tự trị. Triều đình phái quân lính đi đàn áp, nhờ có vũ khí tối tân chả mấy chốc quân triều đình đã dẹp xong đám quân khởi nghĩa người dân tộc.

Ở xứ Thanh lúc này thuộc miền Bắc nước Vệ hàng ngàn người đói ăn, cuộc sống cực khổ vô cùng.

Vật giá leo thang khủng khiếp, nguy cơ còn tăng cao hơn nữa.

Mưa sao băng xuất hiện. Điềm ứng rất xấu.

Nhà Sản mới họp quần thần nghị việc thiên hạ. Đại thần nghị chính kiêm quan tuyên huấn tâu rằng.
- Việc nước có nhiều biến động không tốt, chi bằng cứ dấu nhẹm là xong. Dân chỗ nào biết chỗ ấy.

Đại thần nghị chính bộ hình tâu rằng.
- Cứ xem kẻ nào đưa tin không có lợi bắt ráo là xong. Chỉ nói về tin tốt, người Vệ xưa nay sống bằng tinh thần, không có gì để so sánh. Có ăn được bát cơm cũng nghĩ thiên hạ ăn một bát như mình. Tất thấy hài lòng mà lòng dạ không sinh biến.

Tể tướng Bạo phán rằng.
- Cứ cấm và bắt là xong, việc quân không bàn nhiều. Miễn sao bên lý luận nói thế nào cho các quan lại hưu trí hiểu được việc cấm , bắt là hợp lý là được.

Kính Vệ Vương nghe đến đoạn ấy, vuốt râu cười khà khà. Ngài nói rằng
- Nghe triều đình bàn đến đây, ta lại nhớ câu chuyện con khỉ nước Vệ của tiên đế.

Quần thần xúm lại xin ngài kể rõ câu chuyện. Kính Vệ Vương kể rằng :
- Năm xưa thưở núi rừng mưu chí lớn bình thiên hạ. Có người thuộc hạ hỏi tiên đế sau này nếu dựng được nghiệp thì trị dân thế nào. Tiên đế mới sai người đó vào rừng bắt sống một con khỉ. Bảo người ấy nhốt trong lồng, lúc đầu cho ăn hoa trái đầy đủ, càng ngày cho càng ít đi đến lúc mỗi ngày con khỉ chỉ ăn được một quả chuối, con khỉ vẫn vui vẻ vô tư. Sau đó tiên đế sai ngươi ấy đem cái lồng khỉ vào rừng. Mỗi ngày cho ăn vẫn chỉ một qua chuối. Được 7 ngày thì con khỉ trong lồng nhăn răng ra mà chết. Người đó về tâu với tiên đế chuyện khỉ chết, tiên đế cười hà hà bảo- Ta nghĩ nó sống được đến 5 ngày thôi, ai ngờ lâu thế- Người kia mới hỏi tại sao khỉ mang vào rừng cho ăn vẫn thế mà chết. Tiên đế bảo- Tại vì khi trước nó ăn như thế, nó nghĩ rằng cả loài khỉ cũng chỉ ăn thế. Khi bị đưa vào rừng nó thấy không phải vậy, các con khỉ khác tự do kiếm ăn, ăn uống tha hồ thoải mái, nó không được ăn thế, nó buồn rầu, tức tối rồi không làm gì thoát được cảnh đó sinh bệnh mà chết. Ấy là lẽ tự nhiên, con người cũng vậy mà thôi, nếu họ khổ mà không có gì so sánh thì tất họ nghĩ đó là lẽ đương nhiên của đất trời, số mệnh, họ hài lòng sống. Nhưng nếu họ có gì để so sánh thì tất lòng dạ sẽ sinh nghi, mầm họa từ đó sẽ mà ra. Đạo trị dân chỉ đơn giản có vậy.

Vệ Kính Vương dừng câu chuyện, quần thần ai nấy đều rạng rỡ mặt mày hô vang.
- Tiên đế anh minh, tiên đế anh minh.

Sau đó triều nhà Sản thống nhất bước đầu tiên là cô lập các tin tức, quan đại thần nghị chính là Đường Hoang mới nắm việc tuyên huấn bố cáo bọn văn bút trong thiên hạ rằng
- Từ này viết gì, nói gì chỉ được nói đến những cái tốt, những điều tệ hại cấm ngặt.

Lệnh ban xuống đến nơi, bọn văn bút ngồi ngẫm nghĩ, sau có kẻ nói.
- Tới đây đám chúng ta chắc chả còn việc gì mà làm nữa.

Người khác gàn .
- Ông thế là bi quan, nước Vệ ta còn đầy những điều để mà viết, cái tốt chịu khó nghĩ thì cũng rất nhiều đề tài ví dụ như mỹ nhân có bộ ngực to nhất, người đàn ông lắm vợ nhất, rồi nữ ca sĩ có độ khiêu dâm nhất......

Kẻ khác nghe đến thế ngửa lên trời cười ha hả nói
- Viết hết những cái nhất đó thì viết đến những người cầm bút chúng ta lương tâm nhất, quan lại nhà Vệ ta lương tâm tốt nhất ....

Kẻ ban đầu cười ha hả mà nói theo rằng
- Và con khỉ nước Vệ là con khỉ ngoan nhất nữa ha ha ha...

.
.
.

No comments: