Tuesday, August 10, 2010

MÔNG CỔ : ĐƯỜNG DÂY BUÔN NGƯỜI BẮC TRIỀU TIÊN

Mông Cổ, đường dây buôn người lao động Bắc Triều Tiên

Anh Vũ

Thứ ba 10 Tháng Tám 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100810-mong-co-duong-day-buon-nguoi-lao-dong-bac-trieu-tien

Báo Le Figaro hôm nay có bài chú ý đến châu Á vi ta đ « Mông C trung tâm buôn lu lao đng Bc Triu Tiên » . Phóng viên ca t báo đã đến tn th đô Ulan Bato đ có bài viết v tình trng buôn bán lao đng Bc Triu Tiên ti Mông C.

.

Tác gi bài báo ghi nhn, ti mt khu ph ca trung tâm th đô Ulan Bato, có mt tr s, bên ngoài có cm c Bc Triu Tiên. Đó là mt văn phòng công chng, nhưng ông ch ca nó còn là mt nhà thu lao đng đến t Bc Triu Tiên. Theo tác gi bài báo thì cách đây ít tun, có 6 người Bc Triu Tiên làm lp trình tin hc đã đến làm vic ti các cơ s ca ông ch này và lương ca h được rót thng vào tài khon ca nhà đc tài Kim Jong Il. Nhng người đó hoàn thành công vic đã tr v nước, nhưng s có nhng người khác sang thay thế h.

.

Theo tác gi bài báo, chế đ kit qu Bình Nhưỡng đang xoay sang vic bán nhân công ra nước ngoài đ làm ngun thu. T vài năm tr li đây người ta đã đn đoán có bóng dáng ca các công nhân Bc Triu Tiên trên các công trường nhng nước t châu Phi đến Đông Nam Á hay Trung Đông. Nhưng gi đây Ulan Bato, tin đn đó là chuyn có tht. Mt người có trách nhim ca chính quyn đã cho Le Figaro biết, Mông c va tha thun vi Bình Nhưỡng nhn 5 nghìn lao đng Băc Triu Tiên. Vn theo nhân vt này thì vào lúc lnh trng pht quc tế đang đánh mnh vào vic buôn bán vũ khí ca Bc Triu Tiên, mt ngun thu ngân sách truyn thng ca nước này, thì bán lao đng là ngun thu duy nht còn li ca chế đ này.

Mông C là nước thưa dân, ch có 2,7 triu người, trong bi cnh bùng n ca ngành khai m phc v cho công cuc phát trin, đt nước nh bé này đang rt thiếu nhân lc.

Nhng công nhân được Bình Nhưỡng gi đến là ngun nhân lc lý tưởng cho các công vic nng nhc như xây dng đường xá, nhà ca hay lái xe ti. Nhưng điu quan trng hơn c là giá r hơn so vi lao đng Trung Quc hay Mông C, theo như li gii thích ca ông ch tch ca Chinggis, mt tp đoàn Công nghip ln nht Mông C. Ông ch này cũng cho biết là các công nhân Bc Triu Tiên rt k lut và chp nhn làm vic vt v. Nht là h không phi là người Trung Quc, đây là mt ưu thế Mông C, mt đt nước vn b ám nh t bao đi nay v s xâm lược ca người láng ging vĩ đi Trung Quc. Vic có mt các công nhân Bc Triu Tiên góp phn nào vào vic ngăn chn làn sóng t ca công nhân Trung Quc, đang coi Mông C như là mt min đt ha mi.

Đ khuyến khích vic chn công nhân Bc Triu Tiên, chính ph Mông C còn min cho các công ty 200 đô la tin thuế mi tháng trên mt đu lao đng ngoi quc.

.

Tm nhp đ tái xut

Thế nhưng theo bài báo thì người Mông C còn mun đi xa hơn na, h mun t đây li xut khu tiếp lc lượng lao đng này sang các nước đang phát trin khác. Mông C đã tái xut các công nhân Bc Triu Tiên sang Algerie, nơi mà h li phi lăn lưng ra làm cho các ông ch Hàn Quc, nhng người không th ký kết được vi người anh em thù đch min Bc.

Theo Le Figaro, hình thc buôn bán người này đã b t chc bo v nhân quyn Human Right Watch lên án. Điu đáng quan ngi là nhng lao đng Bc Triu Tiên đó ch được nhn mt phn đng lương, phn ln còn li được rót v cho ngân qu nhà nước.

Ngun thu này ca chế đ Bình Nhưỡng s phi đt thành vn đ khi mà Hoa Kỳ đang chun b tht cht các bin pháp trng pht mi đ ngăn chn mi ngun tài chính t buôn bán ca Bc Triu Tiên nhm phc v cho chương trình ht nhân quân s ca h.

Nhưng Washington vn làm ngơ trước tha thun gia Mông C và chế đ ca Kim Jong Il. Bi các nhà ngoi giao M nhìn thy được mi quan h hu ngh kia có th tìm được mt kênh liên lc hiếm hoi vi chế đ kín cng cao thường nht thế gii kia. Và biết đâu có th đây s li có ích trong trường hp khi đng các cuc đàm phán vi Bc Triu Tiên.

.

.

.

No comments: