Wednesday, August 4, 2010

ĐẠI HỘI VIII HNVVN : VÌ SỰ CƯỜNG THỊNH CỦA ĐẤT NƯỚC

Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII: Vì sự cường thịnh của đất nước, vì phẩm giá con người

talawas blog

04/08/2010 6:13 chiều

http://www.talawas.org/?p=23099

.

Theo VietNamNet, “Hội nghị các nhà văn đảng viên tham dự Đại hội nhà văn Việt Nam lần thứ VIII vừa kết thúc cách đây ít phút (ngày 4/8/2010) tại Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh”. “Chủ đề của đại hội là Vì sự cường thịnh của đất nước, vì phẩm giá con người thể hiện trách nhiệm và sự đồng điệu của giới cầm bút với đất nước và dân tộc. Vì phẩm giá con người không chỉ là thiên chức của nhà văn mà còn là những vấn đề căn bản, bức xúc của xã hội hiện nay”. Bản tin không nêu rõ con số nhà văn đảng viên trong số hơn 900 nhà văn hội viên.

Trước đó, theo bản tin trên website của Hội Nhà văn, “Ban tổ chức Đại hội gồm Hầu hết BCH Khóa VII: các nhà nhà thơ nhà văn Hữu Thỉnh, Nguyễn Tri Huân, Lê Văn Thảo, Trần Đăng Khoa… đã vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Phát biểu trên BBC, nhà văn Nhật Tuấn cho biết là sẽ không tham gia Đại hội và nhận định rằng “Thời nay vai trò ‘phản biện xã hội’ dường như các nhà văn đã nhường cho các luật sư. Chính các luật sư mới là đối tượng Đảng cần phải lưu tâm, lo lắng tới chứ không phải các nhà văn. Ta cứ thử coi Cù Huy Hà Vũ, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Lê Công Định, Trần Đình Triển… Chính những luật sư đó mới là những người ‘phản biện’ một cách sâu sắc, quyết liệt nhất.”

Gần hai tháng trước, nhà báo Trương Duy Nhất ghi nhận: “không thấy đại hội nào rối rắm, ầm ĩ như đại hội của mấy ông bà nhà văn. Gần hai tháng nữa mới đại hội, nhưng những chiến dịch lobby, đánh đấm, đi đêm đã inh ỏm khắp ba miền Bắc Trung Nam. Đến như đại hội Đảng cũng không tổ chức đại hội vùng. Vậy mà đại hội nhà văn phải xẻ ra đại hội từng cụm. Riêng khu vực miền Trung có một húm cũng xẻ thành 2 đại hội. Có gì đâu, chỉ để rủ rỉ lobby từng lá phiếu, bàn tính bầu ông này đánh ông nọ. Đêm đêm nhậu về điện thoại í ới: tao bỏ phiếu cho mày đó, thằng kia đánh bỏ mẹ nó đi! Không đại hội nào, thậm chí cả đại hội đảng mà chuyện nhân sự mệt như đại hội nhà văn.”

Cũng hôm nay, 04/8/2010, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền thông báo về việc 6 người cầm bút Việt Nam giành Giải thưởng Uy tín mang tên Hellman/Hammett, đó là Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió), Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm), cả hai từng bị tạm giam nhiều ngày, và Phạm Văn Trội, Trần Đức Thạch, Vũ Văn Hùng và Trần Khải Thanh Thủy, đều đang ở tù. Cũng theo bản tin này, ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền – tổ chức quản lý giải thưởng thường niên Hellman/Hammett, tuyên bố, “Những người cầm bút Việt Nam thường xuyên bị sách nhiễu, thậm chí bị bỏ tù, chỉ vì bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa.” “Qua việc vinh danh các nhà văn dũng cảm phải chịu đựng sự khủng bố chính trị, mất việc làm, và thậm chí hy sinh cả tự do, chúng tôi hy vọng sẽ hướng sự chú ý của quốc tế tới những tiếng nói mà chính phủ Việt Nam đang cố gắng bắt phải câm lặng”.

.

.

.

No comments: