Tuesday, February 16, 2010

VIỆT NAM HÀNH HẠ GẤU

Việt Nam hành hạ gấu
Joel Elliot (Viết riêng cho GlobalPost)
Trà Mi lược dịch
16-02-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7168
HÀ NỘI, Việt Nam ‒ Một con gấu trăng (moon bear), rõ ràng bị đánh thuốc, đôi mắt như đã mất hồn bị nhốt trong cái lồng nhỏ đến nỗi không thể đứng bằng 4 chân, đừng nói gì đến chuyện đứng thẳng người trên hai chân sau.
Ngay cả ở chuồng rộng hơn con gấu trong tình trạng say thuốc này hẳn cũng không thể nào đứng được.
Hàng tháng, hàng tuần có lúc hàng ngày chủ con gấu dùng Ketamine, một loại thuốc bác sĩ thú y hay những kẻ hiếp dâm thường dùng để gây mê với đối tượng. Sau đó chủ gấu dùng ống chích có kim dài liên tục đâm tìm túi mật để hút mật con gấu.
Những người bảo vệ thú vật cho biết trong khi bị hút mật, gấu thường rên rỉ và nhai bàn chân của mình. Nhưng nhờ những cuộc ruồng bố các trang trại, cứu những con gấu, và cố gắng giáo dục quần chúng họ hy vọng sẽ kiềm chế được “kỹ nghệ” nuôi gấu để rút mật.
“Nông dân” bán mật tại chỗ với giá ít hơn 2 đô-la/ml. Những người tin vào thuốc Tàu cho rằng mật gấu trị được nhiều bệnh kể cả bệnh trĩ và mù lòa.
Nhiều con gấu, lớn như, hoặc lớn hơn người đàn ông, trong môi trường thiên nhiên sẽ di chuyển một vài dặm trong một ngày, đang đập đầu vào chấn song của những cái chuồng nhỏ, hoặc đang nhai song sắt, lắc lư người và gầm lên trước mặt khách. Đây là những con gấu rụng răng, bị mất lông, so sánh với gấu trong môi trường thiên nhiên dường như những con gấu bị giam nuôi đã trở nên điên cuồng.
Ngay cả những con gấu có vẻ bình thuờng ở trang trại có lẽ cũng không lành lặn, và hầu hết sẽ phải mổ bỏ túi mật sau khi đợc giải cứu, theo Bendixsen Tuấn, Giám đốc Quỹ Động vật Châu Á tại Việt Nam.
“Chúng tôi thấy tới 80 hay 90 phần trăm gấu nuôi ở trang trại, dù túi mật của chúng chưa hỏng những đã trở thành vô dụng,” Bendixsen nói. “Bị đâm qúa nhiều lần cùng một chỗ đã làm hư gan, hư túi mật và đó chỉ còn là vết thẹo.”
Bendixsen cho biết đây là cuộc sống hàng ngày của khoảng 14.000 con gấutrên toàn vùng Nam Á ‒ gần một nửa số gấu được Liên minh Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên liệt kê vào danh sách thú rừng bị đe dọa. Nuôi gấu lấy mật là bất hợp pháp tại hầu hết các nước, kể cả Việt Nam. Nhưng hoạt động này vẫn tồn tại ở đây và ở Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào và Campuchia, những nơi vẫn còn người tin dùng thuốc Tàu và cũng là những vùng nhà nước không thi hành luật pháp.
Các tổ chức từ thiện như Quỹ Động vật châu Á đang làm việc với các chính phủ tại Việt Nam và Trung Quốc để cố gắng xoá hoặc giảm những hoạt động nuôi gấu lấy mật. Cho đến nay, tổ chức này cho biết đã cứu được 219 con gấu ở Trung Quốc và 48 con tại Việt Nam, đưa gấu Việt Nam đến một cơ sở mới trên 12 ha đất tại Vườn quốc gia Tam Đảo, hoàn chỉnh với cây đu vỏ xe ngoài trời, đồ chơi bằng tre và một đài phun nước.
Tại thời điểm này, 18 con gấu do Hội Động vật Châu Á vừa cứu một vài tuần trước gần TP Hồ Chí Minh (Sài Gòn) và vận chuyển về kiểm dịch tại Hà Nội cho đến đầu tháng Ba. Ngay cả khi vẫn còn trong kiểm dịch, sự khác biệt trong ứng xử của những con gấu là đáng kể, của Quỹ Động vật châu Á cho biết.
“Khi mới về đến (Hà Nội), những con gấu này không quen với những người xung quanh [không phải đến để hút mật của chúng], do đó, chúng phóng chồm tới những người muốn đến gần. Nhưng chỉ trong vòng một vài tuần, chúng đều ngồi trong chuồng của chờ để được cho ăn ngon.”
Nhưng Raspberry, một con gấu đực, được cứu quá muộn, nên túi mật của nó đã đầy mủ và những vết thẹo; túi mật và gan của Raspberry đã dính liền với nhau. Bác sĩ thú y đã cố gắng để cứu Raspberry nhưng không kịp nữa.
“Vùng bụng của Raspberry chỉ còn là 1 đống nhiễm bệnh, chết hoại,” bác sĩ thý y Heather Bacon, của Hội Động vật châu Á, cho biết. “Túi mật củA Raspberry xem như một bộ phận đã chết. Và túi mật đầy mủ đó vẫn được hút ra ra để bán cho người tiêu dùng.”
Như thế, liệu có bất kỳ bằng cớ nào chứng minh sức chữa bệnh hiệu nghiệm của mật gấu theo y học của Tàu chưa?
Có và không, Bendixsen nói. Hóa chất co giá cao nhất trong mật gấu là UCDA, hoặc axit ursodeoxycholic (1), được sử dụng tại Hoa Kỳ và các nơi khác để điều trị một số vấn đề về gan. Tuy nhiên, nhiều chất khác cũng có tính chất tương tự, và đã có sẵn.

Hút mật gấu tại Việt Nam
Bear bile extraction in Vietnam
http://www.youtube.com/watch?v=h3mTlT1iYe8&feature=player_embedded

(Xem thêm: tại http://www.youtube.com/watch?v=km_MUByGOxwhttp://www.youtube.com/watch?v=027JtW73vbY)

Phỏng vấn với những tiệm bán thuốc Tàu tại trung tâm thành phố Hà Nội đã không đưa đến kết quả rõ rệt về các chiến dịch giáo dục công chúng đã thành công hay không trong việc giảm nhu cầu mua mật gấu, vì con buôn hoặc chỉ muốn mua bán hay đuổi kỷ gỉa khỏi tiệm.
Quỹ Động vật châu Á không có khả năng cứu tất cả 4.000 con gấu đang bị giam cầm tại Việt Nam, Bendixsen nói, nhưng những vườn thú ở Mỹ được sẵn sàng nhận chúng.
“Nhưng người ta chỉ cần thuyết phục được chính phủ Việt Nam,” Bendixsen nói và cười lớn.

© DCVOnline

Nguồn:URL (truy cập ngày February 15, 2010)
http://www.globalpost.com/dispatch/vietnam/100211/moon-bears-bile

(1) Ursodiol, còn gọi là acid ursodeoxycholic and viết tắt là UDCA là acid cấp một của do gan sản xuất và chứa trong túi mât. Khi xuống đến ruôt già UDCA được vi khuẩn ruôt biến thành acid cấp hai. Cả hai loại acid này giúp cơ thể điều tiết mỡ, cholesterol. Actigall, Ursosan, Ursofalk, Urso, and Urso Forte là một số tên thuốc tây đã được bào chế và bán trên thị trường. (Nguồn: chemicalland21.com, Wikipedia.org).


No comments: