Friday, February 12, 2010

THẾ VẬN HỘI MÙA ĐÔNG 2010 KHAI MẠC tại VANCOUVER (CANADA)

Thế Vận Hội mùa đông 2010 khai mạc tại Vancouver Canada
Trọng Thành
Bài đăng ngày 12/02/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 12/02/2010 21:36 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_6874.asp
Tối hôm nay, Thế Vận Hội mùa đông sẽ khai mạc tại Vancouveur, Canada. 2.700 vận động viên sẽ tham gia thi đấu. Hơn 15.000 cảnh sát và binh lính được huy động để bảo vệ an ninh. Tuy nhiên, thời tiết nóng hơn, tuyết không đủ, khiến ban tổ chức đã phải cho chở tuyết lên núi.

Thông tín viên Naudin tường trình từ Vancouver:
"Thế Vận Hội Olympic mùa đông khai mạc tối nay tại sân vận động BC Place, sân thi đấu quen thuộc của một đội bóng bầu dục địa phương. Tối nay, khoảng 2700 vận động viên tuần hành sau lá cờ của quốc gia mình.
Đại diện cho nước Pháp là vận động viên Vincent Defrasne, vô địch Olympic môn biathlon (trượt tuyết và bắn súng), với hy vọng lập lại được thành tích lịch sử của nữ vận động viên trượt tuyết Carole Montiller, năm 2002, tại Salt Lake City. Người ta cho rằng kết quả Thế Vận Hội sẽ làm phấn chấn tinh thần ban tổ chức, đặc biệt nếu như Canada đạt được mục tiêu là đứng đầu bảng xếp hạng.
Thế nhưng, hiện giờ ban tổ chức có một mối bận tâm khác. Đó là tuyết. Mọi người vẫn trông mong tuyết rơi, nhất là tại Cypress Mountain, nơi đặc biệt sẽ diễn ra môn ski acrobatique (trượt tuyết nhào lộn). Để các vận động viên thi đấu được, « vàng trắng » - tuyết, sẽ được chở đến bằng xe tải.
Các nhà dự báo thời tiết cho biết đây là mùa đông nóng nhất kể từ 100 năm đến nay tại Canada. Thật không may, thời điểm này lại rơi đúng vào kỳ Thế Vận Hội. Ngọai trừ những điều này, tất cả đều đã được dự tính trước.
Những người tình nguyện có mặt khắp mọi nơi, cùng với các lực lượng an ninh, gồm khoảng hơn 15.000 cảnh sát và binh lính, trên khắp các địa điểm diễn ra các cuộc đua tài. Tính chất địa chính trị của Canada khiến cho ngân sách dành cho an ninh lên rất cao, chiếm đến một nửa tổng ngân sách. Đây chính là cái được gọi là xác định mục tiêu ưu tiên cho một hoạt động thể thao".

Để có tuyết cho thi đấu, ban tổ chức đã phải giải quyết bằng hai biện pháp. Hơn chục xe tải lớn hàng ngày chở tuyết đến Cypress Mountain từ Allison Pass, nơi cách đó ba giờ đồng hồ và một chiếc trực thăng được huy động để chuyển tuyết từ các đỉnh núi khác đến Cypress Mountain. Các biện pháp không được trù tính trước này khiến chi phí cho Thế Vận Hội tăng thêm đáng kể.

Được biết, tổng số ngân sách dành cho Thế Vận Hội lên đến ít nhất 1,3 tỷ euro. May mắn thay, kể từ thứ tư (10/2), không lâu trước khi Thế Vận Hội mùa đông mở màn, tuyết bắt đầu rơi dày đặc trên Cypress Mountain, trái ngược với dự báo khí tượng là trời sẽ mưa.


No comments: