Monday, February 22, 2010

TRÂU BÒ CHẾT HÀNG LOẠT Ở HÀ TĨNH VÌ CHO TQ THUÊ RỪNG ?

Trâu bò chết hàng loạt ở Hà Tĩnh vì cho Trung Quốc thuê rừng?
Sunday, February 21, 2010
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=108684&z=2
HÀ TĨNH (TH) - Chịu không nổi thời tiết quá lạnh của mùa Ðông lại ăn đói, hàng loạt trâu bò ở miền núi tỉnh Hà Tĩnh đã chết.

Tỉnh Hà Tĩnh là một trong 10 tỉnh mà nhà cầm quyền Việt Nam cho người Trung Quốc, Hong Kong hay Ðài Loan thuê đất rừng đầu nguồn để trồng cây kỹ nghệ, thời hạn thuê là 50 năm.

Báo Dân Trí thuật theo các nguồn tin địa phương từ xã miền núi Hương Minh, huyện Vũ Quang cho biết, “chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày đầu Xuân năm mới tại xã này đã có tổng cộng 19 con trâu bò, bê nghé bị chết, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân.”

Nguồn tin nói trên cho biết, xóm có nhiều trâu bò bị chết nhiều nhất ở xã Hương Minh là xóm 2. Theo đó, từ chiều ngày 29 Tết âm lịch đến mùng 7 Tết Canh Dần (12-20 tháng 2) toàn xóm 2 đã có 17 con trâu bò, bê, nghé bị chết. Hai xóm bên cạnh là xóm 3, xóm 4 mỗi xóm chết 1 con, nâng tổng số trâu bò, bê, nghé bị chết lên 19 con.

Nguồn tin cho hay, “Chưa rõ nguyên nhân khiến số trâu bò trên bị chết, tuy nhiên, theo người dân nơi đây, rất có thể số trâu bò bị chết hàng loạt đợt này là do chết rét và thiếu thức ăn trầm trọng. Như xóm 2 có số lượng trâu bò chết nhiều nhất xã là do đợt rét kéo dài, cùng với rừng tại khu vực Ðộng Ðương-Khe Xai (nơi trâu bò chết rét hàng loạt) chủ yếu được trồng keo tràm nên không có nhiều cỏ, thức ăn cho trâu bò thả rông.”

Hai tướng hồi hưu Ðồng Sĩ Nguyên và Nguyễn Trọng Vĩnh, ngày 22 tháng 1, 2010, viết một bài ngắn phổ biến trên boxitvn.com tố cáo chế độ Hà Nội đã lẳng lặng cho các công ty Trung Quốc, Ðài Loan và Hongkong thuê dài hạn đất rừng đầu nguồn ở 10 tỉnh miền núi Việt Nam để trồng cây gió tràm lấy nguyên liệu làm bột giấy.

Một diện tích rừng mênh mông lên đến 300 ngàn ha trong đó đã được đem cho người Trung Quốc thuê dài hạn. Hậu quả, tàn phá môi trường, các khu vực hạ du sẽ bị lũ lụt vào mùa mưa bão trong khi mùa nắng nóng thì không có nước. Bên cạnh đó là hiểm họa an ninh quốc phòng vô cùng lớn lao mà cái họa Bắc thuộc cả ngàn năm vẫn còn đó.

Mười tỉnh có đất rừng đầu nguồn cho người Hoa thuê dài hạn, theo tiết lộ của hai ông Ðồng Sĩ Nguyên và Nguyễn Trọng Vĩnh là Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Ðịnh, Kon Tum và Bình Dương.

Chưa thấy các tỉnh khác nói gì đến thiệt hại nông nghiệp, trâu bò chết vì hậu quả cho thuê rừng ngoài tỉnh Hà Tĩnh chỉ hé lộ có một chi tiết nhỏ.


No comments: