Thursday, February 4, 2010

TIN TẶC GIA TĂNG TẤN CÔNG WEBSITE TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC

Tin tặc gia tăng tấn công website trong và ngoài nước
Thanh Quang, phóng viên đài RFA
2010-02-03
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Rampant-cyber-attacks-on-web-sites-in-and-outside-vietnam%20-02032010071454.html
Trong mấy tuần nay, tin tặc hầu như liên tiếp tấn công nhiều trang web tiếng Việt trong và ngoài nước vốn thu hút đông đảo người truy cập. Sau dây là một số diễn biến mới nhất về tình hình này:

Tin tặc họat động với chủ đích rõ ràng
Kể từ cuối năm ngoái, tin tặc xem chừng như ngày càng ráo riết phá họai và tấn công những trang web thu hút rất đông người Việt ở trong lẫn ngoài nước. Các trang mạng nổi tiếng và ăn khách như Bauxite Việt Nam, Talawas, Đối Thọai, Cao Trào Nhân Bản và Tập Hợp Vì Dân chủ, X-cafe và Dân Luật...là những mục tiêu bị tin tặc đặc biệt nhắm tới bằng những phương cách tấn công mà nhiều bloggers cáo giác là những thủ đọan “bỉ ổi”, “đê tiện” “ném đá nhưng không giấu được tay”.
Nói chung hình thức tấn công của tin tặc bao gồm việc đánh sập websites, trộm cắp, ngụy tạo tài liệu, chiếm đoạt hộp thư điện tử, mạo danh, tung tin giả, bôi nhọ, ly gián những thành viên sáng lập website...
Chẳng hạn như, sau khi website của Cao Trào Nhân Bản – Tổ chức vận động cho nhân quyền, dân chủ tại VN được thành lập từ trong nước trên 20 năm nay – đã bị phá sập với những hình ảnh mà BS Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch Hội đồng Điều hợp Tổ chức Yểm trợ Cao trào Nhân bản trụ sở tại vùng thủ đô Washington mô tả là “tục tỉu, dâm ô”, và “nội dung bài vỡ, cấu trúc bị phá hủy rất nặng nề”, thì hiện trên website nầy xuất hiện một thông báo giả, tuyên bố với “Quý độc giả cùng quý bạn hữu” “về việc đóng cửa vĩnh viễn Trang Nhà của Cao Trào Nhân Bản và Tập Hợp Vì Nền Dân Chủ”. Theo giải thích của thông báo tin tặc đó, thì Website của Cao Trào Nhân Bản và Tập Hợp Vì Nền Dân Chủ phải đóng cửa vĩnh viễn vì “khả năng tài chính và trình độ có hạn, hàng ngày phải chống đỡ rất nhiều cuộc tấn công...không đủ sức để bảo vệ website hoạt động bình thường”.

Lên tiếng với Đài ACTD về vấn đề nầy, BS Nguyễn Quốc Quân cho biết:
BS Nguyễn Quốc Quân: “Hiện giờ chúng tôi được các độc giả và chính những người phụ trách website đó thông báo cho chúng tôi biết là website đã bị tin tặc tấn công lần nữa. Và lần nầy sự tấn công có khác biệt là họ ăn cắp chủ quyền của domain name, tức là tên của trang nhà họ chuyển sang của họ, và họ di chuyển sang một chỗ khác. Thành ra chúng tôi không vào trang nhà được nữa. Và họ đưa ra một thông cáo nói là trang nhà đó phải đóng cửa vĩnh viễn vì lý do tài chính với lại không đủ khả năng về kỹ thuật để chống lại các tin tặc”.
BS Nguyễn Quốc Quân cho biết thêm là ông đã liên lạc với Server chính để tìm hiểu nguyên nhân vấn đề, và được trả lời :
BS Nguyễn Quốc Quân: “Họ nói rằng họ đã nhận được giấy ủy quyền của chúng tôi, và họ có đúng code riêng mà chúng tôi dùng. Tin tặc sử dụng đúng cái code đó. Họ nói rằng website nầy đã bằng lòng chuyển nhượng, sang tên cho họ. Họ cho biết tên của người được chuyển nhượng đó là Lê Hào ở Colorado. Và một công ty khác thì nằm bên Hồng Kông, là những chỗ mà họ chuyển 2 websites của chúng tôi sang bên đó. “caotraonhanban.com” và “caotraonhanban.net” bị chuyển, một cái thì sang Hồng Kông, do một công ty Hồng Kông sở hữu. Và một cái do một anh tên Lê Hào ở Colorado làm chủ. Họ có cho chúng tôi tên tuổi, địa chỉ. Chúng tôi sẽ nhờ luật sư cũng như thông báo cho FBI để họ điều tra tiếp, để chúng tôi có thể lấy lại website của Cao Trào Nhân Bản đã bị đánh cắp”.

Việt Nam không quan tâm
Trong nỗ lực thực hiện nhiều đợt tấn công những website Việt ngữ khác, việc tin tặc tấn công các website nổi tiếng Bauxite Việt Nam, Talawas, Đối Thọai...cũng nhằm vô hiệu hoá hoạt động, xoá bỏ dữ liệu, trộm cắp thông tin để khai thác, bội nhọ, ly gián những người sáng lập, điều hành website, nhất là website Bauxite Việt Nam. Trang bauxitevietnam.info nầy từng bị tin tặc đánh sập mấy lần. Và vào hôm mùng 1 tháng hai nầy, trang mạng ấy xuất hiện lại chỉ được hơn nữa ngày thì bị đánh sập tiếp.

Phản ứng trước hành động tin tặc như vậy, nhà văn Phạm Toàn, người cùng các giáo sư Nguyễn Huệ Chi và Nguyễn Thế Hùng sáng lập website bauxite Việt Nam, nhận xét:
GS Phạm Toàn: “Cả 2 bên đều kiên trì, nhưng ‘người ta” dại. Lẽ ra lúc nầy phải ngồi lại với nhau, đoàn kết lại sẽ giải quyết được hết mọi việc. Nhưng thôi ở đời nầy người dại nhiều, con người không có mấy đâu. Dại trong cư xử với dân, với bạn bè”.

Chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Tử Quảng, Giám Đốc An Ninh Mạng thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội, để tìm hiểu về việc ông có hay biết về tình trạng website bauxite – diễn đàn trong nước nổi tiếng dành cho trí thức, thanh niên Việt nam trong và ngoài VN tham gia, thảo luận về hiện tình và vận nước, đang bị tin tặc tấn công nặng nề, thì được ông cho biết:
Ông Trần Tử Quảng: “Tôi không quan tâm nhiều lắm, nhưng qua các thông tin trên mạng thì tôi cũng có nghe điều đấy”.

Khi được hỏi nếu GS Nguyễn Huệ Chi, một trong những người chủ trương website bauxite Việt Nam, yêu cầu an ninh mạng bạo vệ trang web nầy không bị tin tặc tấn công tiếp, thì giám đốc an ninh mạng Nguyễn Tử Quảng đáp:
Ông Nguyễn Tử Quảng: “Vì hiện nay tôi chưa nhận được lời đề nghị đấy. Khi có đề nghị đấy thì tôi sẽ xem xét cũng giống như những trường hợp khác mà mọi người nhờ chúng tôi thôi”.

Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy những cuộc tấn công các website Việt ngữ trên Internet có liên quan chặt chẽ với hành động nhà cầm quyền VN sách nhiễu, bắt bớ, giam cầm và kết những bản án tù nặng nề đối với những nhà bất đồng chính kiến, có tâm huyết với đất nước từng sự dụng Internet để bày tỏ quan điểm, nỗi niềm của mình đối với vận nước, dân tộc.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.



No comments: