Thursday, February 4, 2010

iPAD - MỘT KỶ NGUYÊN GUTENBERG MỚI của APPLE ?

iPad – một kỉ nguyên Gutenberg mới của Apple?
Jonathan Green
Nguồn
Nearer my iPad to thee: Apple's Gutenberg?
29/01/2010 - 13:55
http://www.bayvut.com.au/node/2567
Lễ ra mắt sản phẩm mới của Apple - chiếc máy tính bảng iPad được rất nhiều người hâm mộ và các cơ quan truyền thông đón đợi. Liệu với iPad, Apple có thể thay đổi lĩnh vực công nghệ máy tính và truyền thông của thế giới?

Ipad – một ‘siêu phẩm’ mới của Apple
Apple vừa cho ra mắt sản phẩm mới nhất của mình – máy tính bảng iPad.
Hình dáng của sản phẩm mới giống như một chiếc iPhone cỡ lớn, hay dường như gần gũi hơn với một chiếc iPod Touch khổ lớn. Sản phẩm được trang bị màn hình cảm ứng đa điểm rộng 9,7 inch, dày chưa tới 1,5 centimet, không có nút bấm cứng, không một vết lồi lõm, pin dung lượng 10 giờ sử dụng và giá 829 đô la Mỹ cho phiên bản 64Gb.

Tờ New York Times đã hết sức hào hứng với sản phẩm này và sau đó đã cùng hợp tác với Apple để thiết kế phiên bản iPad cho tờ báo mạng của New York Times.
Không chỉ có báo chí, iPad còn tích hợp được cả những cuốn sách. Các nhà sách lớn trên thế giới như Penguin, Harper Collins, Simon and Schuster, Macmillan and Hachette cũng đều hiện diện trên quầy sách điện tử iBook của Apple sau những cuộc đàm phán căng thẳng tới giờ chót.

Theo lời Steve Jobs, CEO của Apple, tại lễ ra mắt sản phẩm ở San Francisco vào rạng sáng ngày 28/01/10 theo giờ Úc, chiếc iPad “mang tính cá nhân hơn rất nhiều so với một chiếc laptop và có tính ưu việt hơn một chiếc smartphone với màn hình tuyệt hảo...với iPad, bạn có thể nắm cả Internet trong tay”.

Tờ New Republic có vẻ đồng ý với những phát biểu của Steve Jobs. Tờ báo viết: “Kỉ nguyên máy tính cá nhân đã kết thúc vào 10 giờ sáng nay, khi Steve Jobs bước ra sân khấu San Francisco để giới thiệu chiếc iPad, một phiên bản máy tính bỏ túi của Apple”.

iPad – một thời khắc lịch sử
Dường như chúng ta đang chứng kiến một thời khắc lịch sử. Tờ New Republic viết tiếp: “Sự chuyển đổi trong bản chất của công nghệ máy tính đã biến một chiếc máy tính cá nhân lỗi mốt trở thành một con khủng long. Một cái màn hình kềnh càng gắn với một chiếc bàn phím cũng kềnh càng không kém đã không còn phù hợp với những công việc, chương trình chúng ta muốn thực hiện trên máy tính. Sự cũ kỹ của chiếc máy tính cá nhân đã kích thích yêu cầu cần có một thiết bị có thể cầm tay, linh hoạt, luôn trong trạng thái kết nối, một thiết bị có thể đưa công nghệ máy tính vào kỉ nguyên điện toán đám mây”.

Câu hỏi ‘bạn muốn làm gì với chiếc máy tính của mình’ dường như là một chìa khóa. Ở điểm này, một loạt những hoạt động như đọc sách, báo, tạp chí chưa được kể tới, tuy nhiên hầu hết chúng chắc chắn sẽ được đáp ứng. Nếu thêm vào những hoạt động như chơi game hay xem phim bên cạnh, chúng ta sẽ bắt đầu thấy được tiềm năng của thiết bị này.

iPad, một sự kết hợp đồng thời giữa một sản phẩm công nghệ kĩ thuật, chiến lược marketing toàn cầu khôn khéo, cùng với một nhà lãnh đạo đáng ghen tị như Steve Jobs, giờ đây có thể đang viết lại lịch sử của ngành công nghiệp truyền thông. Nhận định này có vẻ như chỉ chung chung và hơi quá hào phóng.
Tuy nhiên tương lai đã được dự báo trước- đặc biệt đối với ngành xuất bản, giờ đây đang trở thành hiện thực với thiết bị mới của Apple, cùng tính hữu dụng, thân thiện và một hình thức đơn giản nhưng đầy tính thẩm mỹ của nó.
Điều được đề cập sau đó luôn luôn là về các công cụ ứng dụng. Ở iPad, các kết nối đã sẵn sàng, nội dung cũng sẵn sàng và người sử dụng chỉ còn mỗi việc là kiếm một chỗ ngồi thoải mái, hoặc trên ghế sofa, hoặc trên xe bus, hay thậm chí nằm trên giường.

Những nhận định ban đầu
Tương lai của báo in từng rất sáng sủa bởi lẽ những phương thức phát hành báo khác ngoài cách thức truyền thống vẫn còn đơn giản hay chưa hấp dẫn. Tuy nhiên điều này sẽ nhanh chóng thay đổi. Với việc iPad ra đời, dường như có điều gì đó cũng giống như thời điểm Gutenberg phát minh ra công nghệ in ấn hiện đại. iPad, một phát minh kĩ thuật sẽ cách mạng hóa cách thức chúng ta giao tiếp và chia sẻ ý nghĩ, quan điểm. Đó chính là tuyên bố và dự định của Apple.
Liệu điều này có nhanh chóng được mọi người đồng thuận?

Nhóm thử nghiệm của TechCrunch đã chỉ ra những sự thật. “Nó nhìn thật tuyệt, đầy tính thẩm mỹ, tuy nhiên dung lượng pin và màn hình thì không thể thay thế được chiếc Kindle của tôi, việc thiếu cổng kết nối usb và ổ cứng mở rộng khiến nó không thể thay thế chiếc netbook, ngoài ra tôi cũng còn có một chiếc iPhone 3GS. Như vậy, về cơ bản, so với iPhone, bạn bỏ ra hơn 500 đô la cho một màn hình rộng hơn, một bộ vi xử lí nhanh hơn một chút và một bàn phím gắn ngoài mà tôi sẽ chẳng bao giờ mang theo. Tóm lại, tôi sẽ mua một cái trong năm nay hay năm tới với một điều kiện là Apple phải có một vài thay đổi”.

Kênh truyền hình Al Jazeera tỏ ý chờ đợi và xem cách thức tiếp cận với sản phẩm mới của Apple: “Ngoại trừ những lời tán dương ồn ào xung quanh buổi ra mắt sản phẩm và công nghệ cảm ứng đa điểm huyền thoại của Apple đối với các sản phẩm điện tử, chiếc máy tính bảng này sẽ không phải là một sản phẩm bán chạy, theo đánh giá của các nhà phân tích”.

Tờ Newser cho biết những người hâm mộ cuồng nhiệt các sản phẩm của Apple cùng với buổi lễ giới thiệu sản phẩm đã khiến cho các mạng xã hội bị ‘tràn ngập’. Tờ báo viết: “Mạng Twitter gần như đã bị nghẽn khi một cơn sóng những lời nhắn được gửi lên xung quanh chiếc iPad. Càng tới gần thời điểm 1 giờ chiều, thời điểm công bố sản phẩm, có những người sử dụng cập nhật khoảng 4 tới 5 phút mỗi lần”. Sức hấp dấn quả là khó có thể cưỡng lại.

Mục ‘Blog công nghệ’ của tờ New York Times đã nhìn trước những phản hồi của những người không ưa Apple. Tờ báo viết: “Giờ đây giai đoạn 2 có thể bắt đầu - những cú ‘dập’ tơi tả của các blogger thậm chí chả bao giờ dùng các sản phẩm này. Họ có thể nhận xét: ‘Không có bàn phím gõ truyền thống’; ‘Không có pin thay thế’, ‘Quá đắt’; ‘Không thể xử lí đa nhiệm vụ’; ‘Không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng”.

Tuy nhiên, những nhận xét đầu tiên lại khá tích cực. Nhận xét của một bạn đọc trên tờ Times: “Chiếc iPad được mong đợi sẽ làm thỏa mãn sự khao khát về tính đơn giản và sáng sủa. Vấn đề lớn mà tôi vấp phải là cố gắng tìm hiểu chiếc iPad được dùng để làm gì. Câu trả lời dường như là: tất cả”.
Đó dường như cũng là điểm trọng yếu của vấn đề.


No comments: